อาจารย์กฎหมายใจเด็ด กรีดเลือดกาบัตรแทนตรายาง

อาจารย์กฎหมายใจเด็ด กรีดเลือดกาบัตรแทนตรายาง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 21:09 น.

อาจารย์นิติศาสตร์ ใจเด็ด ใช้เลือดกาบัตรแทนปากกา-ตรายางประท้วงเลือกตั้ง ยืนยันไม่ผิดกฎหมาย ขู่ร้องศาลปกครอง หาก กกต.ชี้เป็นบัตรเสีย ด้านผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม.ยังอ้ำอึ้ง เป็นบัตรดีหรือเสีย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ กกต.เขต

ผู้สื่อข่าวรายงานจากหน่วยเลือกตั้งที่ 89 ซ.ลาดพร้าว 87 โรงเรียนอนุบาลจิตตนัฐดา ว่า เมื่อเวลา 09.00 น.นายยศศักดิ์ โกศยากานนท์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เดินทางไปใช้สิทธิ โดยใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มปลายนิ้วชี้ขวาของตัวเองจนเลือดออก แล้วกากบาทในช่องลงคะแนนของบัตรเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าบัตรดังกล่าวเข้าข่ายเป็นบัตรเสียหรือไม่

นายยศศักดิ์ กล่าวว่า ตอนแรกคิดว่าจะใช้คัตเตอร์กรีดนิ้วให้เลือดออกแล้วใช้ตรายางของ กกต.ปั๊มเลือดก่อนประทับลงในบัตรลงคะแนน แต่ภรรยาเตือนว่าอาจทำให้เกิดความโกลาหล และดูจะดุเดือดเกินไป จึงใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มนิ้วตัวเอง เพื่อใช้กากบาทสีแดงลงในบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ สิ่งที่ตนทำมีความหมาย เพื่อต้องการที่จะแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ กกต.ที่เปรียบเสมือนยักษ์ที่มีกระบอง แต่ไม่ยอมใช้กระบองนั้น จึงเปรียบเสมือนไม้จิ้มฟันที่คอยแคะฟันให้กับผู้มีอำนาจ และเชื่อว่า สิ่งที่ทำไปไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะในกฎหมายระบุไว้ว่า การทำเครื่องหมายในบัตรลงคะแนนสามารถทำได้โดยใช้ตรายางที่ กกต.จัดเตรียมไว้ หรือกากบาทลงในช่องว่าง

ก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุการณ์ที่ปากกาสีน้ำเงินที่ กกต.เตรียมไว้หมึกหมด จนประชาชนใช้ปากกาแดง หรือดินสอกากบาทแทน ซึ่งคณะกรรมการประจำที่นับคะแนน ระบุว่า ไม่ถือเป็นบัตรเสียแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากคณะกรรมการนับคะแนน ระบุว่า บัตรที่กากบาทด้วยเลือด หรือบัตรที่ใช้ปากกาแดงกากบาทเป็นบัตรเสีย ตนจะร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้มีการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง

ในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ได้ศึกษาข้อกฎหมายทั้งหมดแล้วว่า สิ่งที่ทำไม่ผิดกฎหมาย เพราะหากจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาก็มีอยู่เพียง 2 กรณี คือ 1.การจงใจทำบัตรเสีย ซึ่งไม่ได้จงใจ เพราะกากบาทอยู่ในช่องทำเครื่องหมาย 2.ทำให้เกิดความวุ่นวาย มีผลกระทบต่อการทำการเลือกตั้ง แต่ผมก็ดำเนินการอย่างสงบ โดยนำเพียงไม้จิ้มฟันอันเดียวเข้าในคูหา จนกระทั่งทำเครื่องหมายและนำบัตรไปหย่อนลงในหีบบัตร ก็ไม่มีความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น เชื่อว่า กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งอีกหลายครั้ง เพราะการเลือกตั้งในวันนี้จะไม่สามารถมี ส.ส.ได้ครบ 500 คน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนที่ต้องการใช้วิธีอารยะขัดขืนใช้กากบาทเลือดในการลงคะแนน โดยอาจจะใช้ปากกาแดง โดยไม่ต้องใช้เลือดอย่างผมก็ได้ นายยศศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายชัยณรงค์ เทียนมงคล ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม.กล่าวว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว โดยส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะผิดอะไร เพราะไม่ได้ทำลายบัตร แต่จะเป็นบัตรเสียหรือไม่นั้น คิดว่าไม่น่าผิด เพราะเป็นการทำเครื่องหมายกากบาท แต่ต้องไปดูที่กฎหมายเลือกตั้งอีกครั้ง เพราะกำหนดว่า ต้องใช้ปากกากากบาท และตรายางที่ กกต.จัดไว้ให้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการนับคะแนนนั้น เจ้าหน้าที่นับคะแนนจะเป็นผู้ขานว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ และต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้อำนวยการ กกต.เขต นั้น ๆ ว่าจะวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียหรือบัตรดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์