อาจารย์5มหาวิทยาลัยยื่นถอดถอนนายกฯสมชาย


อาจารย์ 5 มหาวิทยาลัยยื่นถอดถอนนายกฯตั้งข้อหารู้เห็นเป็นใจให้ตำรวจใช้กำลังสลายม็อบ
 
พ่วงข้อหาพาหญิงเข้าโรงแรม ขัดจริย ธรรม ด้านปธ.วุฒิ ระบุ ต้องให้ไปหารายชื่อให้ได้ก่อน 20,000 ชื่อ
ปัดไม่ทราบ”แม้ว” ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นที่บามาฮาส ชี้ เป็นเรื่องของกระทรวงบัวแก้ว ต้องตรวจสอบ



(13พ.ย.) นางจิราพร ลิ้มปานานนท์ อดีตอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมอาจารย์ 5 มหาวิทยาลัย 16 คน ซึ่งเป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยราชดำเนิน ได้เข้าแสดงตนต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นคณะผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 รายชื่อ ขอถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


เพราะกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ตามพฤติการณ์ดังนี้คือ มีส่วนส่งเสริม สนับสนุน ยุยง รู้เห็นเป็นใจ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯอย่างรุนแรง ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยมีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการด่วน เมื่อคืนวันที่ 6 ต.ค. จากนั้นมีการเคลื่อนกำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือจำนวนมาก บ่งชี้ให้เห็นว่าเป็นคำสั่งโดยเจตนาและเป็นไปด้วยการรู้เห็นเป็นใจของครม. จนมีการใช้กำลังสลายตอนช่วงเช้าวันที่ 7 ต.ค. โดยไม่คำนึงว่าประชาชนจะได้รับบาดเจ็บมากน้อยเพียงใด เพียงเพื่อจะเข้าไปแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตั้ง



นางจิราพรกล่าวว่า นายกฯ ครม.และสมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่งยังคงเดินหน้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ทั้งที่เป็นการแถลงต่อคณะองค์ประชุมที่ไม่ชอบธรรม เพราะมีการรูดบัตรแทนสมาชิกคนอื่น เป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรม ขาดจริยธรรม ไร้ซึ่งวุฒิภาวะของผู้นำ นอกจากนี้เมื่อนายสมชาย ออกจากรัฐสภาทางเฮลิคอปเตอร์แล้ว แต่ยังสั่ง สนับสนุน รู้เห็นเป็นใจ หรือปล่อยปละละเลยให้เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาและอาวุธเข้าใส่ประชาชนอีก เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวอย่างไร้มนุษยธรรม เอาชีวิตประชาชนแลกกับความต้องการของตน จนเป็นเหตุให้น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ เสียชีวิต



การกระทำของนายสมชายดังกล่าว เป็นการกระทำโหดเหี้ยม ทารุณ ใช้อาวุธร้ายแรงกับประชาชนมือเปล่าและเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในวันเดียวกัน เพื่อคงไว้ซึ่งอำนาจวาสนาของตน แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องทางศีลธรรม จริยธรรมของผู้ปกครอง แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำให้นายสมชายมีสำนึก โดยคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงรายงานผลการสอบสวนเหตุการณ์ 7 ตุลาฯ ให้รัฐบาลโดยนายสมชาย ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ



นอกจากนี้ยังปรากฏในคลิปวีดิโอแพร่หลายว่า มีผู้ชายรูปร่างหน้าตาเหมือนนายสมชาย พาหญิงวัยรุ่นข้าไปในโรงแรมม่านรูด ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผู้ชายพาผู้หญิงที่ไม่ใช่ภรรยาเข้าไปมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งมีการแพร่หลายนานหลายสัปดาห์ นายสมชายก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าชายดังกล่าวไม่ใช่ตน แต่มายอมรับในภายหลังและระบุว่ามีการตัดต่อ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้พาหญิงอื่นซึ่งไม่ใช่ภรรยาของตนเข้าโรงแรม ทำให้เชื่อได้ว่านายสมชายเป็นบุคคลที่มีความประพฤติขัดต่อศีลธรรมอันดีอย่างร้ายแรง ไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป
 

เพราะกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อกฎหมาย ฝ่าฝืนต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้วุฒิสภามีอำนาจถอดถอนนายสมชายออกจากตำแหน่งได้



นายประสพสุข บุญเดช ให้สัมภาษณ์ว่า คณะบุคคลดังกล่าวต้องไปหารายชื่อประชาชนให้ได้เกิน 2 หมื่นรายชื่อ แล้วถึงจะไปตรวจสอบอีกครั้ง



เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีประเทศบาฮามาสระบุอนุญาตให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นในประเทศบาฮามาสได้ นายประสพสุขตอบว่า

ไม่ทราบรายละเอียด เรื่องนี้ต้องไปถามกระทรวงการต่างประเทศ วุฒิสภาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเชื่อว่า คงไม่ได้ตั้งอะไรอย่างนั้น จะต้องไปดูรายละเอียด ไม่ได้ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงวิจารณ์ไม่ได้



ต่อข้อถามที่ว่ามาเลเซียกำลังพิจารณาว่าจะให้พ.ต.ท.ทักษิณลี้ภัยได้หรือไม่ เรื่องนี้จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ นายประสพสุขตอบว่า กระทรวงต่างประเทศต้องรับผิดชอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์