อัลไพน์ยังไม่จบรอมติกฤษฎีกา

“ถาวร” ยังไม่ฝังผีอัลไพน์ รอมติกฤษฎีกาว่าจะดำเนินการอย่างไรเอาที่คืนวัด

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการดำเนินการถอนกรรมสิทธิ์ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ คืนวัดธรรมิการามวรวิหาร แม้ว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินให้คดีในส่วนของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ขาดอายุความไปแล้ว ว่า คดีอาญานั้น ความผิดยังอยู่ แต่ไม่สามารถนำขึ้นศาลได้ที่ดินอัลไพน์ยังคงเป็นที่ธรณีสงฆ์ ขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขหลักฐานทางทะเบียนหลังโฉนดให้เป็นที่ธรณีสงฆ์เหมือนเดิม โดยแนวทางหรือวิธีการที่จะแก้ไขหลักฐานทางทะเบียนมีสองแนวทาง ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ไม่แน่ใจว่าจะเดินทางไหน คือ 

1. แนวทางศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้วินิจฉัยเอาไว้ว่า ที่ดินแปลงนี้ ยังคงเป็นที่ธรณีสงฆ์ อันเกิดมาจากการทำนิติกรรมที่เป็นโมฆะมาตั้งแต่ต้น เมื่อเป็นโมฆะ จึงไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย และไม่ต้องไปทำอะไรกับทะเบียน 

หรือ 2. แนวทางคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา เขียนเอาไว้ว่า ต้องให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน ไปสั่งเพิกถอนคำสั่งของปลัดกระทรวงมหาดไทยในยุคนั้น คือ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ แล้วออกประกาศแก้ไขหลักฐานการจดทะเบียนหลังโฉนดให้เรียบร้อย นายพระนาย สุวรรณรัฐ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลกลุ่มงานกรมที่ดิน จึงได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อหาแนวทางว่า จะใช้แนวทางไหน ขณะนี้รอคำตอบอยู่ และตนได้สั่งการให้ติดตามขอทราบผลเป็นระยะ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ ซึ่งได้ขอไปหลายเดือนแล้ว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์