อัยการแจงเขมรอีกรอบขอส่งตัวแม้วยันโดนคดีอาญาไม่ใช่การเมือง

นายถาวร พานิชพันธุ์ รองอัยการสูงสุด เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน  ถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทยว่า ต้องขอดูหนังสือแจ้งตอบและเหตุผลของกัมพูชาว่า มีความเข้าใจข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และหากกัมพูชาได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจริง รัฐบาลจะต้องหารือกับอัยการ และกระทรวงการต่างประเทศว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

รองอัยการสูงสุด กล่าวยืนยันว่า หนังสือขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนที่ส่งให้กับทางการกัมพูชานั้น ได้ชี้แจงแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินคดีอาญา ไม่ใช่คดีทางการเมือง ซึ่งทางเราได้ทำงานตามหน้าที่ ไม่มีอคติ ทุกอย่างดำเนินตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเชื่อว่ากัมพูชาได้ศึกษาข้อเท็จจริงแล้ว และคงดูรายละเอียดของสนธิสัญญาและกฎหมายระหว่างประเทศประกอบ ส่วนใครจะเป็นผู้ชี้ขาดในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ต้องดูกฎหมายภายในของทางการกัมพูชาด้วย
        


รองอัยการสูงสุดกล่าว “ผมและเจ้าหน้าที่อัยการที่เกี่ยวข้อง จะศึกษาข้อสนธิสัญญาระหว่างประเทศและข้อกฎหมายภายในของสองประเทศ อย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งหารืออัยการสูงสุดและกระทรวงต่างประเทศว่าควรจะดำเนินการอย่างไรจึงจะเหมาะสม ซึ่งหากทางกัมพูชาเข้าใจข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อน ก็จำเป็นต้องชี้แจงให้เข้าใจอีกครั้ง โดยจะดำเนินการด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรมที่สุด”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์