อัยการฯ เชื่อคดีที่ดินรัชดาฯไม่สะดุดแม้ไร้เงาแม้วศาลอ่านคำพิพากษาลับหลังได้

คดีที่ดินรัชดาฯไม่สะดุด อัยการเผยศาลฯ อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยได้ มั่นใจยึด7.6หมื่นล.เป็นของแผ่นดิน พปช.ยก 'แม้ว' เทียบ 'ปรีดี' มั่นใจได้ลี้ภัยในอังกฤษ สภาทนายฯซัด 'แม้ว' บิดเบือน

นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ หัวหน้าคณะทำงานอัยการรับผิดชอบคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก กล่าวเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า ในฐานะที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีดังกล่าว ยังไม่ได้รับคำสั่งจากศาลฎีกาฯให้ติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน กลับมา ดังนั้นในนัดไต่สวนพยานจำเลยคดีนี้ในวันที่ 15 สิงหาคม อัยการจะรอฟังว่าศาลฎีกาฯจะมีคำสั่งอย่างไร

''คดีทุจริตปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท เอสซีแอสเสท จำกัด (มหาชน) ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ตกเป็นผู้ต้องหา หากถึงกำหนดสั่งคดีในวันที่ 16 กันยายนนี้ ทั้งสองไม่เดินทางมารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่ง ผมก็จะต้องทำรายงานเสนออัยการสูงสุดพิจารณาว่าจะดำเนินอย่างไร มีความจำเป็นต้องพิจารณาปรับสัญญาประกันทั้งสองคนละ 1 ล้านบาท เหมือนที่ศาลฎีกาฯสั่งดำเนินได้หรือไม่'' นายเศกสรรค์กล่าว

นายนันทศักดิ์ พูนสุข อธิบดีอัยการฝ่ายคดีศาลสูงเขต 8 หนึ่งในคณะทำงานอัยการรับผิดชอบคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก กล่าวถึงการพิจารณาในชั้นศาลว่า ศาลเคยมีคำสั่งอนุญาตให้สืบพยานลับหลังจำเลยทั้งสองอยู่แล้ว

และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์ชัดเจนว่าจะยังไม่กลับมา ประกอบกับอัยการได้สืบพยานโจทก์เสร็จสิ้นครบทุกปากแล้ว ดังนั้น เพื่อให้คดีดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว ไม่หยุดชะงัก จึงเชื่อว่าศาลจะดำเนินกระบวนการไต่สวนพยานจำเลยจนเสร็จสิ้น ตามที่กำหนดนัดไว้ล่วงหน้าที่ให้มีการไต่สวนพยานจำเลยเสร็จสิ้นในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ และนัดฟังคำพิพากษาโดยไม่พักการพิจารณาคดี

''หากศาลกำหนดวันนัดตัดสินคดีแล้วจำเลยทั้งสองไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลก็อาจจะอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย แต่ทั้งนี้หากทนายความจำเลย ต้องการจะไต่สวนจำเลยทั้งสอง แต่ตัวยังอยู่ประเทศอังกฤษไม่ยอมกลับเข้ามา และจะขออนุญาตศาล ส่งคำให้การเป็นเอกสาร ก็เป็นดุลพินิจของศาลว่าจะอนุญาตหรือไม่'' นายนันทศักดิ์กล่าว


นายนันทศักดิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่เป็นคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการกับ ป.ป.ช. พิจารณาคดีทุจริตการจัดซื้อสายพานลำเลียงและเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000

ขณะนี้อยู่ระหว่างให้คณะทำงานที่เชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศไปดูคำแปลของหนังสือที่อัยการสหรัฐทำถึงบริษัท อินวิชั่น เทคโนโลยี อิงค์ ผู้จำหน่ายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 กรณีที่บริษัท อินวิชั่นฯยอมรับว่าส่งเสริมให้บริษัท แพทริออต บิซิเนส คอนซัลแตนส์ จำกัด ติดสินบนกับเจ้าหน้าที่และนักการเมืองของรัฐบาลไทย เพื่อจูงใจให้ซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 รวมถึงให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจร่างสัญญาดูสัญญา เงื่อนไขในการจัดซื้อ รวมถึงทีโออาร์ว่ามีความผิดปกติ ถูกหรือแพงเกินจริงหรือไม่ โดยพยานเอกสารในคดีนี้ถือว่าสมบูรณ์เพียงพอแล้ว เหลือเพียงการสอบปากคำพยานบุคคลบางปากที่อยู่ในต่างประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์