อัยการสั่งฟ้องสนธิล้อมทำเนียบฯ

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


อัยการสั่งฟ้อง 'สนธิ - เเกนนำพธม.' ล้อมทำเนียบ-สภาปี51 เตรียมนำตัวส่งศาล20พ.ย. ทนายเตรียมจัดหลักทรัพย์ประกันตัว รัฐบาลยังไม่ใช้พรบ.มั่นคงคุมม็อบเสธ.อ้าย

 


19พ.ย.2555 นายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา10 กล่าวถึงความคืบหน้าคดีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล- รัฐสภาเมื่อปี 2551ว่า อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯและพวก ในวัน 20.พ.ย. อัยการฝ่ายคดีอาญา 10 จึงนัดส่งตัวนายสนธิยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ซึ่งนอกจากคดีที่นายสนธิและพวกรวม 20 คน ปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.2551


และคดีที่นายสนธิและกับพวกรวม 6 คน บุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลวันที่ 26-31 ส.ค.2551 แล้ว อัยการยังจะยื่นฟ้องนายสนธิคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย โดยทนายของนายสนธิ ได้ติดต่อแจ้งให้ทราบว่า นายสนธิพร้อมจะเดินทางมาที่ศาลในวันที่ 20 พ.ย. สำหรับแกนนำ พันธมิตร ฯ คนอื่นๆ ที่เป็นผู้ต้องหาร่วมด้วยนั้นหากไม่เดินทางมาพบในวันที่ 20 พ.ย.โดยไม่แจ้งเหตุผลและความจำเป็นเพื่อขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดีให้อัยการทราบแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องตามจับกุมต่อไป อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคิดว่าจำเลยทั้งหมดคงจะมาตามนัด ทั้งนี้หากได้มียื่นฟ้องเเล้ว  อัยการจะไม่คัดค้านการประกันตัวเนื่องจากไม่ใช่คดีร้ายแรงอะไร ซึ่งหลักทรัพย์ที่จะใช้ประกันตัวคดีลักษณะนี้จะอยู่ที่รายละ 90,000 - 100,000 บาท


นายประยุทธกล่าวอีกว่า ส่วนคดีที่นายสนธิถูกกล่าวหาหมิ่นประมาทนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยนั้น อัยการยังจะไม่ได้ยื่นฟ้องนายสนธิในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เนื่องจากอัยการมีความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องบุตรชายนายสนธิ ที่เป็น 1ในผู้ต้องหาร่วมด้วย ซึ่งยังต้องรอกระบวนการส่งความเห็นไปให้ตำรวจพิจารณาว่ามีความเห็นแย้งกับความเห็นของอัยการหรือไม่
                
ด้านน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของนายสนธิ กล่าวว่า หลังจากทราบว่าอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นาย สนธิ 4 สำนวนประกอบด้วยคดีบุกล้อมทำเนียบ-รัฐสภา เเละคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ กับนายเนวิน ทีมทนายความได้ประสานกับอัยการว่า นายสนธิจะเดินทางไปยังศาลอาญาวันที่ 20 พ.ย.งนี้ เวลา 09.00น. เพื่อรออัยการส่งตัวยื่นฟ้องในคดีดังกล่าว โดยเบื้องต้นทนายความได้เตรียมกรมธรรม์ประกันอิสรภาพเป็นหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกันตัวนายสนธิ ส่วนเเกนนำคนอื่นที่อัยการมีคำสั่งฟ้องด้วยในคดีบุกล้อมทำเนียบ - รัฐสภานั้น เตรียมจะขอเลื่อนนัดกับอัยการ เนื่องจากบางส่วนยังรอการอนุมัติความช่วยเหลือเงินประกันจากกองทุนกระทรวงยุติธรรม


ส่วนสำนวนคดีนายสนธิ เเละเเกนนำพันธมิตร ฯ รวม 114 ราย ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ดอนเมือง เมื่อปี 2551 เเละคดีเเกนนำพันธมิตร ฯ 9 คน เป็นกบฏต่อเเผ่นดินนั้น อัยการยังพิจารณาสำนวนไม่เเล้วเสร็จ ซึ่งจะต้องรอฟังคำสั่งคดีในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์