อัยการฝ่ายตปท.เร่งทำเอกสารล่าทักษิณบี้ตร.หาที่อยู่

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีที่ดินรัชดาภิเษก

ตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า พ.ต.ท. ทักษิณ พำนักอยู่ที่ไหน และยังไม่ได้รับการยืนยันว่าอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ หรือจีน โดยหากพ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจใช้ประเทศจีนเป็นที่อยู่ชั่วคราว ก็ต้องดูสนธิสัญญาระหว่างไทยกับจีน ซึ่งอาจมีรายละเอียดที่แตกต่างจากประเทศอังกฤษ  

สำหรับขั้นตอนการจัดทำเอกสาร มี 2 ส่วน คือ เอกสารที่ต้องใช้ ไม่ว่าขอจากประเทศใด และเอกสารที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามประเทศนั้นๆ ดังนั้นในส่วนที่อัยการทำอยู่ คือส่วนที่ไม่เปลี่ยนแปลง

เช่น คำพิพากษาที่ถึงที่สุดแล้ว แต่หากมีการอุทธรณ์ ซึ่งจะครบ 30 วัน ในวันที่ 19 หรือ 20 พ.ย.นี้ ก็ต้องรอว่าคำพิพากษาให้ถึงที่สุด โดยหากไม่มีการอุทธรณ์ หรือ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่รับอุทธรณ์ ประเด็นคำพิพากษาก็ยุติไป ส่วนเอกสารที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามประเทศ ก็ดูความชัดเจนว่า อยู่ประเทศไหน และมีสนธิสัญญาระหว่างกันหรือไม่ เช่น หากเป็นประเทศจีนก็ต้องแปลเป็นภาษาจีน  สำหรับประเทศที่มีสนธิสัญญาระหว่างกันจะต้องรับเรื่องไว้พิจารณา แต่สำหรับประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาระหว่างกันก็ไม่มีหน้าที่ต้องพิจารณา เว้นแต่อยากจะพิจารณา โดยเป็นเรื่องต่างตอบแทน แต่ไม่ผูกมัด  


นายศิริศักดิ์ กล่าวอีกว่า หาก  หากพ.ต.ท. ทักษิณไม่ยื่นอุทธรณ์ ภายในกำหนด 30 วัน ก็ต้องดูว่าอยู่ประเทศไหน แต่ถึงไม่ทราบที่ยู่ กระบวนการก็ไม่หยุด โดยต้องประสานให้ตำรวจ รีบค้นหาข้อมูลและแจ้งให้ทราบ


นายศิริศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีการถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณและความเป็นไปได้ที่ประเทศอื่นอาจดำเนินการถอนวีซ่า เช่นกัน ว่า ขึ้นกับเงื่อนไขของแต่ละประเทศ ซึ่งอังกฤษมีเครือจักรภพมาก ซึ่งแต่ละประเทศมีอำนาจอธิปไตยของตนเอง แต่โดยทั่วไปแล้วแต่ละประเทศมีกฎเกณฑ์ต่างกัน ก็อาจใช้ดุลยพินิจของตัวเอง อย่างไรก็ตาม เรื่องการถอนวีซ่า ทางอธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ต้องเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์