อัยการประชุมยุบทรท.พรุ่งนี้ เผยกกต.ชี้มูลตามม.66ภัยความมั่นคง

กรุงเทพธุรกิจ

22 มิถุนายน 2549 18:40 น.
อัยการนัดประชุม ถกสั่งยุบพรรคไทยรักไทย พรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) 12.30 น. รายงานระบุประธาน กกต.ชี้มูลความผิดล้มล้างระบอบประชาธิปไตย-เป็นภัยความมั่นคง ตาม รธน. มาตรา 66

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกอัยการสูงสุด กล่าวว่า พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนนักการเมืองได้ส่งคำร้องพร้อมชี้มูลความผิดพรรคไทยรักไทยกลับมาให้อัยการสูงสุดพิจารณาแล้ว อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้นายชัยเกษม นิติสิริ รองอัยการสูงสุด ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคำร้องให้อัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 66 และคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอคำร้องตามมาตรา 67 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 เรียกประชุมในวันพรุ่งนี้ (23มิ.ย.) เวลา 12.30 น.

นายอรรถพล กล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯวันพรุ่งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะสามารถสรุปความเห็นเพื่อเสนออัยการสูงสุดพิจารณามีคำสั่งส่งคำร้องยุบพรรคไทยรักไทยให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ทันทีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการฯ หากกรรมการทุกคนมีข้อสรุปอยู่แล้วก็อาจลงมติเสนออัยการสูงสุดมีคำสั่งได้ทันทีในวันเดียว หรือจะต้องใช้เวลาพิจารณาพอสมควร

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.วาสนา ส่งหนังสือชี้มูลความผิดพรรคไทยรักไทยว่า กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 66 (1)และ(3) โดยมีพฤติการณ์จ้างพรรคเล็กลงสมัครเพื่อหลีกเลี่ยงคะแนนร้อยละ 20 ถือเป็นการกระทำเข้าข่าย มาตรา 66 (1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และมาตรา 66 (3) กระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐหรือขัดต่อกฎหมายหรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์