อัยการตอกกลับ คตส.ใจร้อน

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ กรณีทีมทนายความคดีที่ดินรัชดาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความมาตรา 100 ของกฎหมาย ป.ป.ช. ขัดต่อมาตรา 43 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า คงไม่สามารถพูดได้ว่ามาตรา 100 ของกฎหมาย ป.ป.ช.

เรื่องการห้ามเจ้าหน้าที่รัฐและคู่สมรส ทำสัญญากับหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแลอยู่ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา
43 เรื่องบุคคลย่อมมีสิทธิเสรีภาพในการประกอบกิจการและประกอบอาชีพอย่างเป็นธรรมหรือไม่ เพราะจะเป็นการชี้นำศาล แต่ขอให้ข้อสังเกตว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 43 แม้จะกำหนดให้บุคคลมีสิทธิ
เสรีภาพในการประกอบอาชีพ แต่มีข้อยกเว้นไว้ในกรณีเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ หรือเพื่อป้องกันการผูกขาด หรือขจัดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน กรณีนี้ต้องไปดูว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาเข้าข่ายข้อยกเว้นเรื่องป้องกันการผูกขาด หรือขจัดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ดุลพินิจว่าเข้าข่ายข้อยกเว้นในรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

พปช.เปิดเกมหักดาบองค์กรอิสระ

 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมาธิการชุดนี้ยังไม่เคยมีมาก่อน จึงมีแนวคิดที่จะจัดสัมมนาเชิงวิชาการเกี่ยวกับขอบเขตอำนาจ และบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีขององค์กรอิสระต่างๆ เพราะขณะนี้สังคมสับสนในอำนาจหน้าที่ อาทิ เหตุใดศาลปกครองจึงไปพิจารณาเรื่องปราสาทพระวิหารได้ และเหตุใดจึงมีคำสั่งคุ้มครองการแพร่ภาพของกลุ่มพันธมิตรฯ

ในตอนตี
2 ขณะที่คำร้องของครูและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ศาลกลับให้รอถึง 2 เดือน เรื่องแบบนี้จำเป็นต้องทำให้สังคมเข้าใจ เพราะถือเป็นจุดล่อแหลมและอ่อนไหวว่า ความจริงองค์กรอิสระเหล่านี้มีความเป็นกลางและเป็นธรรมจริงหรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์