อัยการ ยัน 19 ก.พ. ฟ้องยิ่งลักษณ์ต่อศาลฎีกาแน่!

อัยการ ยัน 19 ก.พ. ฟ้องยิ่งลักษณ์ต่อศาลฎีกาแน่!

อัยการ ยัน 19 ก.พ. ฟ้อง"ยิ่งลักษณ์"ต่อศาลฎีกาแน่! แม้เจ้าตัวไม่มา


อัยการยัน 19 ก.พ.นี้ ฟ้อง “ปู ยิ่งลักษณ์” ต่อศาลฎีกาแน่ แม้เจ้าตัวจะไม่มา ยอมรับอสส.มีหนังสือถึงคสช.จริง แต่เป็นการแสดงความเห็นตามที่คสช.สอบถาม ด้านทนายความปู ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมอีกครั้ง   อ้างข้อกฎหมายวันฟ้องไม่จำเป็นต้องไปรายงานตัว ซัดคนปล่อยข่าวลี้ภัยเจตนาไม่หวังดี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ 

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด  เพื่อขอให้ทบทวนการสั่งฟ้องในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ภายหลังจากที่อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และผิดพ.ร.บ.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวจนรัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท โดยมีนายกิตินันท์ ธัชประมุข รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เป็นตัวแทนผู้รับหนังสือร้องเรียน

นายนรวิชญ์ กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า  สำหรับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมี  2 ประเด็นสำคัญ

 คือ1.ต้องการให้ทบทวนการสั่งฟ้องของอัยการสูงสุด  และ2. อัยการสูงสุดได้ชี้ข้อไม่สมบูรณ์รวมหลายประเด็น อาทิ คดีนี้ไม่มีหลักฐานทุจริต มีเพียงปกรายงาน TDRI ให้สั่งสอบว่ามีการทุจริตในขั้นตอนใด ซึ่งการสอบสวนยังเสร็จสิ้น   สำหรับการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยได้รับทราบว่ามีการพิจารณาจากอัยการสูงสุด จึงไม่มั่นใจว่าการยื่นหนังสือทุกครั้งจะถึงมืออัยการผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หากทางอัยการจะยกคำร้องหรือมีคำตอบอย่างไรก็ขอให้แจ้งทีมทนายความรับทราบด้วย  เพราะเราต้องมีคำตอบกลับไปรายงานต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์  เพื่อหารือแนวทางต่อไป

เมื่อถามว่าในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปรายงานตัวต่อ ป.ป.ช.ตามที่นัดหมายหรือไม่

นายนรวิชญ์ กล่าวว่า  ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือจากทาง ป.ป.ช.ส่งมา จึงไม่ทราบว่าหนังสือดังกล่าวจะเป็นการแจ้งให้ทราบหรือให้ไปรายงานตัวโดยอ้างอิงข้อกฎหมายใด  แต่ในทางกฎหมายแล้วทีมทนายความเห็นตรงกันว่า ในวันดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่จำเป็นจะต้องไปรายงานตัว  อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการสอบถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะเดินทางไปรายงานตัวหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้เพิ่งเป็นข่าวมาได้เพียง 2 วัน และขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ยังติดภารกิจอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อถามว่าทางอัยการสูงสุดเคยแถลงว่าได้พิจารณาหนังสือขอความเป็นธรรมแล้ว  การยื่นหนังสือครั้งนี้จะเป็นการซื้อเวลาหรือไม่

นายนรวิชญ์ กล่าวว่า อย่ามองว่าเป็นการซื้อเวลา เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมายังไม่มีคำตอบออกมาอย่างจริงจัง  และทางคณะทำงานยังไม่มีการสอบข้อที่ไม่สมบูรณ์ โดยนายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ก็เคยให้สัมภาษณ์เองว่ายังไม่มีการสอบข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนยังไม่ครบถ้วน

“การต่อสู้ครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ต่อสู้เพื่อแย่งอำนาจ แต่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและเพื่อให้เห็นว่าการแจ้งข้อกล่าวหาไม่เป็นธรรม”

นายนรวิชญ์ กล่าวและว่า   สำหรับเรื่องการเดินทางออกนอกประเทศนั้น ตนยืนยันว่าไม่มีการเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนที่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า อัยการสูงสุดได้ทำหนังสือประสาน คสช.เห็นควรไม่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกนอกประเทศนั้น ตนเห็นว่าทางอัยการสูงสุดคงไม่ได้ห้าม เนื่องจากอัยการสูงสุดได้บอกเองว่าไม่มีอำนาจในเรื่องนี้ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะขอลี้ภัยไปต่างประเทศนั้น ยืนยันว่าไม่มีการรายงานมาจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนตั้งข้อสังเกตว่าคนพูดมีเจตนาไม่หวังดี เพื่อต้องการเข้าตรวจค้นในครั้งที่ผ่านมา

ขณะที่ นายกิตินันท์  ในฐานะคณะทำงานร่างคำฟ้องคดีโครงการรับจำนำข้าว กล่าวว่า  ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้  จะมีการยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างแน่นอน  แม้น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่เดินทางมาตามที่ ป.ป.ช. นัดหมายก็ตาม แต่หากในวันดังกล่าวทีมทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีการขอเลื่อนนั้น ทางคณะทำงานก็จะประชุมกันในวันนั้นอีกครั้ง

เมื่อถามว่าทาง คสช.ระบุว่า อัยการสูงสุดได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ว่าเห็นควรไม่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกประเทศ  นายกิตินันท์ กล่าวยอมรับว่า หนังสือนั้นออกจากทางอัยการสูงสุดจริง แต่ทาง คสช. ได้มาหารือกับทางสำนักงานอัยการสูงสุดว่าควรให้เดินทางออกไปต่างประเทศหรือไม่  ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดจึงได้ทำหนังสือตอบกลับยัง คสช. ในเรื่องดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์