อัมสเตอร์ดัม ยุติบทบาทล็อบบี้ยิสต์ให้ทักษิณในสหรัฐ

อัมสเตอร์ดัม ยุติบทบาทล็อบบี้ยิสต์ให้ทักษิณในสหรัฐ

สำนักข่าวประชาไท รายงานโดยอ้างถึงเวบไซต์ Legal Time

ระบุว่า สำนักงานอัมสเตอร์ดัมและเพื่อน ยื่นเอกสารต่อสภาคองเกรสยุติการทำหน้าที่ลอบบี้ให้ทักษิณในสหรัฐตั้งแต่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมระบุทักษิณยังเป็นลูกความ และที่ผ่านมาเน้นให้ความช่วยเหลือทักษิณและขบวนการคนเสื้อแดง


เว็บไซต์ Legal Time ซึ่งเป็นวารสารด้านกฎหมายในกรุงวอชิงตัน ดีซี.

เผย สำนักงานกฎหมายอัมเสตอร์ดัมและเพื่อน (Amsterdam & Partners) ส่งเอกสารต่อสภาคองเกรสยุติการทำหน้าที่ล็อบบี้ให้กับอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากทำหน้าที่ดังกล่าวมาเป็นเวลา 2 ปี


ทั้งนี้สำนักงานของอัมสเตอร์ดัมและเพื่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า อัมเสตอร์ดัมและเปรอฟฟ์ นั้นได้จดทะเบียนต่อสภาคองเกรสเพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษากฎหมายและข้อเสนอแนะให้กับทักษิณในกรุงวอชิงตัน และในต่างประเทศ โดยผู้ที่เป็นลอบบี้ยิสต์ให้กับทักษิณในกรุงวอชิงตัน ดีซี. นั้นคือหุ้นส่วนของสำนักงาน ชื่อ แอนดรูว์ ดูโควิค


Legal Time รายงานคำสัมภาษณ์ของโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมว่า

สำนักงานของเขานั้นไม่ได้ดำเนินการอะไรให้กับทักษิณเลยในสหรัฐ แต่สำนักงานของเขาซึ่งมีที่ตั้งในลอนดอนและในวอชิงตันนั้นดำเนินการช่วยเหลือทักษิณและขบวนการเสื้อแดงที่สนับสนุนทักษิณ โดยปีที่แล้วนั้นได้ทำการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศที่กรุงเฮก ให้เข้ามาสืบสวนอาชญกรรมที่ละเมิดมนุษยธรรมโดยรัฐบาลไทยในการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2550


โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมยืนยันด้วยว่าอดีตนายกทักษิณยังเป็นลูกความของเขาอยู่


The Legal Time เผย ระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทักษิณได้จ่ายค่าตอบแทนให้กับสำนักงานกฎหมายอัมเสตอร์ดัมและเพื่อเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่เอกสารที่ทางสำนักงานฯ รายงานต่อสภาคองเกรสนั้นมีการรับเงินจากอดีตนายกทักษิณจำนวน 5,000 เหรียญสหรัฐเท่านั้น และอัมสเตอร์ดัมปฏิเสธที่จะกล่าวถึงเรื่องนี้


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีแผนการเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคมเพื่อจะโปรโมทการลงทุนของสหรัฐในประเทศไทย โดยที่สำนักงานกฎหมายของอัมเตอร์ดัมไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกำหนดการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการขอวีซ่า หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการเดินทางใดๆ

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องกรณีมีกระแสข่าวว่า นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ ยุติบทบาทการเป็น “ล็อบบี้ยิสต์” ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

นายนพดล เปิดเผยกับ "มติชนออนไลน์" ว่า ทราบว่ามีสื่อบางสำนัก นำเสนอข่าวเรื่องดังกล่าว แต่ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ จึงอยู่ระหว่างตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ไม่ได้รับทราบว่ามีการถอนการทำงานแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์