อัมมารงงนายกฯไม่รู้ข้าวเจ๊ง กนกเหน็บปูไม่เคยรู้สักเรื่อง

อัมมารงงนายกฯไม่รู้ข้าวเจ๊ง กนกเหน็บปูไม่เคยรู้สักเรื่อง

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า

วันนี้รัฐบาลยังมีการปกปิดตัวเลขผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว เพราะกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ต่างก็มีตัวเลขผลการดำเนินงานที่ไม่ตรงกัน และก็เชื่อว่ามีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่ประหลาดมากที่สุดก็คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเองก็ไม่รู้ว่าโครงการนี้กำไรหรือขาดทุนเท่าไหร่

ทั้งที่โครงการนี้ดำเนินการมาร่วม 2 ปี จึงต้องให้นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นคนกลางรวบรวมข้อมูล

นายอัมมาร กล่าวว่า การที่รัฐบาลเตรียมปรับลดราคาจำนำข้าว ปี 56/57 จากราคาปัจจุบันที่ตันละ 15,000 บาท สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ดื้อเหมือนก่อน รู้ว่าผิดพลาดจากการดำเนินนโยบาย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะลดราคารับจำนำข้าวลงมาก็ถือว่ายังสร้างความเสียหายอยู่ดี ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลจะระงับการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวได้ คือ ต้องยุติโครงการแล้วหันมาดำเนินนโยบายรับประกันราคา ซึ่งมีข้อดีคือให้กลไกตลาดทำงานอย่างเต็มที่


วันเดียวกัน นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Kanok Ratwongsakul แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า
“ด้วยความเคารพครับอาจารย์ ผมเกรงว่าคนอื่นจะประหลาดใจอาจารย์ ที่ยังประหลาดใจเรื่องนี้ของนายกฯ ถ้านายกฯรู้เรื่องไหนสิ...ผมว่าน่าประหลาดใจมากกว่า และระวังนะครับ อาจจะมีคนไล่อาจารย์ ให้มาลงสมัคร ส.ส. เพราะไปแนะนำให้ใช้วิธีประกันราคา (วิธีที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้) ปล. รมว.คลัง ขอให้เลิกใช้คำว่า "ขาดทุน" ให้เปลี่ยนมาใช้คำว่า "ภาระทางบัญชี" แทนครับ”


อัมมารงงนายกฯไม่รู้ข้าวเจ๊ง กนกเหน็บปูไม่เคยรู้สักเรื่อง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์