อัดรัฐบาลปกปิดคดีปราสาทวิหาร

วันที่ 29 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการยับยั้งการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหาร

คณะทำงานที่จัดการประชุมนอกรอบระหว่างไทย-กัมพูชาที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสจะต้องเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการมรดกโลกที่จะประชุมในเดือนมิ.ย.นี้ เพราะอำนาจในการตัดสินว่าจะเลื่อนการพิจารณาหรือไม่อยู่ที่คณะกรรมการ แต่เท่าที่ฟังความเห็นจากหลายฝ่ายต่างก็เห็นพ้องกับไทย ทั้งนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะตัวแทนคณะทำงานฝ่ายไทย จะนำร่างข้อกำหนดต่างๆ กลับมาให้ครม.พิจารณา ซึ่งอาจจะเป็นในการประชุมครม.วันที่ 31 พ.ค.หรือ 7 มิ.ย. เชื่อว่ากัมพูชาจะคัดค้านแนวทางของไทย แต่เราต้องเดินหน้าไปในทางนี้ ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุปะทะบริเวณชายแดนอีก

วันเดียวกัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ทวีตข้อความในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ถึงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

อ่านข่าวเรื่องการเลื่อนการประชุมเกี่ยวกับแผนบริหารบริเวณปราสาทพระวิหารออกไปแล้ว ไม่แน่ใจว่าภาษาไทยใครไม่แข็งแรงกันแน่ระหว่างรมต.ไทยกับคนอ่าน เมื่อสองวันก่อนนายกฯยังอ้างข่าวดีจากรมต. สุวิทย์ว่ายูเนสโกจะเลื่อนการประชุมออกไป เหมือนเป็นความสำเร็จของฝ่ายไทย แต่อ่านข่าววันนี้แล้วไม่ใช่เลย รัฐบาลไทยกำลังปกปิดความจริงและบิดเบือนข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนทั้งประเทศ ในเรื่องเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร กว่าจะเผยความจริงอาจเสียหายมากแล้วถึงแม้จะอยู่ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง แต่รัฐบาลก็มีหน้าที่แก้ปัญหาและจะต้องแถลงความจริงต่อประชาชน ไม่ใช่ปกปิดเพราะกลัวเสียคะแนนเสียงฟังจากสำนักข่าวต่างประเทศแล้ว ไทยเป็นฝ่ายเสียเปรียบอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาท่องคาถาว่าเป็นเรื่องทวิภาคีจนละเลยการชี้แจงต่อสังคมโลก แต่เรื่องปราสาทพระวิหารนี้ ดูแล้วความจะแตกก่อนเลือกตั้งแน่ และอาจจะเกิดผลเสียหายต่อประเทศก่อนวันเลือกตั้งด้วย ปชป.จึงตกที่นั่งลำบากเสียแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์