อัดยับพท.-ปชป. ช่วยทักษิณ-ซื้อเวลา แก้รธน.เละ

ช่วงสายวันที่ 28 ก.ย.  ที่โรงแรมดิไอยรา อ.เมืองนครราชสีมา  นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน

และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีพรรคเพื่อไทยคัดค้านการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ว่า   เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการให้การตรวจสอบ ส.ส.น้อยลง และให้เลขานุการรัฐมนตรีมีบทบาทด้านการบริหารมากขึ้น อยากแก้ไขให้เขตเลือกตั้งเป็นเขตเล็กลง ตนเห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ น่าจะเห็นด้วยกับการทำประชามติ แต่ พรรคประชาธิปัตย์มองว่า หากเป็นเขตเล็ก จะมีการซื้อเสียงได้ง่ายขึ้น  ทำให้เสียเปรียบในประเด็นนี้ จึงไม่เห็นด้วย  ส่วนประเด็นอื่นๆคงจะตกลงกันได้ แต่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคนเห็นว่า ไม่น่าจะแก้รัฐธรรมนูญ โดย ส.ส. เพราะมีส่วนได้เสีย การแก้รัฐธรรมนูญน่าจะเป็นหน้าที่ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จึงอาจต้องการประชามติในประเด็นนี้ เพื่อได้ความชอบธรรม  ในการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่แก้เพื่อให้อำนาจ ส.ส.เพิ่มขึ้น  ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยคิดว่าพยายามทำเรื่องนี้เพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

ด้าน นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ประธานสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ไม่ได้คัดค้่าน การทำประชามติ

เพราะในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขประชาชนต้องมีส่วนตัดสินใจทางการเมือง การจะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ คือ การตัดสินใจทางการเมือง มาตรา 87 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน เรื่องบทบาทการมีส่วนร่วมของประชาชนเขียนไว้ ว่า การตัดสินใจทางการเมืองต้องให้ประชาชนร่วมด้วย ฉะนั้นแนวคิดที่นายอภิสิทธิ์​เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอว่า ให้ลงประชามติ เป็นไปตามหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชน เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย  ฉะนั้นใครค้านตรงนี้ ถือว่าไม่เคารพต่อหลักการประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่ประเด็น คือ  บรรยากาศประเทศขณะนี้เป็นเช่นนี้ เหมาะสมหรือไม่ที่จะแก้ รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ประเด็นต้องถามประชาชน

"การถามประชาชนการลงประชามติผมเห็นด้วย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากการลงประชามติ เมื่อคุณจะแก้ก็ต้องกลับไปโน่น แต่วันนี้บรรยากาศการแก้รัฐธรรมนูญที่เปิดประเด็นมา 6 ประเด็นประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ไม่ต้องไปถามลงประชามติก็รู้ว่าประชาชน ไม่เอา ไม่ต้องถาม และนักการเมืองต้องมีความระมัดระวังเรื่องนี้  จริงๆก็เพิ่งใช้มา 2 ปีเท่านั้น  จะพิสูจน์ได้อย่างไรว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มันมีปัญหา เพียงแต่ว่าคุณเข้าใจเอาเอง เออเอง ทั้งที่ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มันเปิดโอกาสให้ประชาชน มีสิทธิหน้าที่มากเมื่อเทียมกับรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เชียร์นักเชียร์หนา และจะมาล้มรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อไปหารัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีอำนาจน้อยกว่าได้อย่างไร  ในแง่ความเป็นจริงมันต้องใช้งบประมาณอีก 2,000 ล้าน  ฉะนั้นเรื่องการแก้ รัฐธรรมนูญมันต้องน่ารอครบ 5 ปี มาว่ากัน"

นายไชยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า  แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

วันนี้ ควรเลิกคิดเสียถึงการจะช่วยคนๆเดียวให้มีอะไรต่ออะไร ถ้าจะช่วยควรช่วยให้กลับมารับโทษตามกฎหมาย  พรรคเพื่อไทยต้องตอบก่อนว่า ตกลง ทำการเมืองเพื่อใคร ถ้าเพื่อคนคนเดียวมันไม่ใช่ อย่างนั้นมันเป็นเผด็จการณ์ ถ้าเพื่อประชาชนคนส่วนใหญ่มันเป็นประชาธิปไตย ขอให้ ตอบตรงนี้ก่อน  ไม่ต้องตอบอย่างอื่นเลย เพราะทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์เองก็บอกว่าผู้นำก็อ่อนแอ ซื้อเวลาไปวันๆ ถึงเสนอเรื่องลงประชามติ จริงๆเหมือนเคารพในหลักการประชาธิปไตย แต่ว่าใช้หลักการตรงนี้มาซื้อเวลา เพื่อให้ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรียาวไป ก็เลยเละทั้งคู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์