อัดปู่ชัยถูกรัฐบาลครอบงำ

นายสาทิตย์กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องขัดขวางและหลีกเลี่ยงการตรวจสอบตามกระบวนการของรัฐสภาแน่นอน

โดยเฉพาะท่าทีของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ที่ดูเหมือนถูกครอบงำจากฝ่ายบริหาร เห็นได้จากกรณีส.ว.และส.ส.เรียกร้องขอให้นายกฯ เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 179 แต่ประธานสภากลับออกมารับลูกนายกฯ ด้วยการไม่เปิดอภิปรายทั่วไป

นายสาทิตย์กล่าวว่า คาดว่าร่างญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะแล้วเสร็จในวันเดียวกันนี้

จากนั้นจะส่งให้นายอภิสิทธิ์ตรวจสอบอีกครั้ง และในวันที่ 17 มิ.ย.จะนำร่างทั้ง 2 ญัตติหารือในที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน และช่วงบ่ายในที่ประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะเปิดโอกาสให้ส.ส.ทั้ง 164 คนร่วมกันเข้าชื่อ ส่วนการยื่นญัตติจะทันวันที่ 17 มิ.ย.หรือไม่ต้องรอดูต่อไป

ด้านนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูล ตัวบุคคลจะเป็นใครบ้างจะหารือกันอีกครั้งวันที่ 17 มิ.ย.

สำหรับผู้อภิปรายพรรคมีคนติด ตามงานทุกกระทรวงอยู่แล้ว โดยเฉพาะรัฐมนตรีเงา แต่จะเป็นผู้อภิปรายหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยังไม่ได้วางตัว พรรคให้ความสำคัญกับเนื้อหาสาระก่อน และยังเชื่อมั่นว่ามีเวลาพอที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

"กรณีของวุฒิสภาที่ยื่นญัตติไปแล้ว ประธานสภาหรือรัฐบาลต้องพูดให้ชัด มองไม่เห็นว่ามีเหตุผลอะไรที่วุฒิสภาจะไม่สามารถใช้สิทธิของเขาได้ และวันนี้ยังยืนยันว่าเวลาเพียงพอ ยื่นญัตติอาจจะพรุ่งนี้ มะรืนนี้ ตรวจสอบรายชื่อประมาณ 1-2 วัน ส่งให้รัฐบาล รัฐบาลก็พร้อมชี้แจงอยู่แล้ว หลังพิจารณางบประมาณก็ได้ ทำไมถึงจะไม่ให้ ในเมื่อรัฐบาลมีมติว่าจะปิดสภาวันที่ 30 มิ.ย." นายอภิสิทธิ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์