อัด“ตู่”ยิ่งดิ้นยิ่งพันตัวส่งข้อมูลให้สื่อนอก



“สุเทพ” อัด “ตู่” ส่งข้อมูลสอบแดงให้สื่อต่างประเทศ ระบุยิ่งดิ้นยิ่งพันตัว ขู่ระวัง “แม้ว” ถูกขุดปมคนตายสมัยนั่งนายกฯ



วันนี้ (13 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.ระบุจะนำข้อมูล และสำนวนผลการสอบเหตุสลายการชุมนุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งให้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า ยิ่งนายจตุพร หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดิ้นรนมาก ก็จะมีคนเอาเรื่องสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีคนตายหลายพันคนมาพูดมากขึ้น และจากที่จะกล่าวหา ก็จะต้องคอยชี้แจงแก้ตัวเรื่องของตัวเองเป็นพัลวัน เพราะความผิดในครั้งนั้นชัดเจนกว่า
   
เมื่อถามว่า รัฐบาลระบุว่า สามารถชี้แจงการเสียชีวิต 91 ศพ กับองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้ แต่ทำไมไม่ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ นายสุเทพ กล่าวว่า กระบวนการในการสอบสวนยังไม่จบ โดยส่วนแรกเป็นรายงานของดีเอสไอ ในฐานะเป็นเจ้าของคดีทุกคดีที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาการชุมนุม โดยสอบสวนร่วมกับตำรวจในท้องที่ เมื่อเจ้าหน้าที่ทำจบแล้ว ก็จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ จากนั้น รัฐบาลก็จะเปิดเผยกับประชาชนต่อไป ส่วนจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่นั้น ดีเอสไอยังไม่ได้บอกให้ตนทราบ นอกจากนั้น ยังมีรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ก็จะเปิดเผยให้ทราบแน่นอน
   
เมื่อถามว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรกับข้อมูลผลการสอบสวนของดีเอสไอที่รั่วไหล นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่า ตกลงแล้วข้อมูลรั่วไหลจริงหรือไม่ เพราะไม่เห็นรายงานของดีเอสไอ เพราะเขายังทำไม่เสร็จ ถ้าเห็นแล้วจะเล่าให้ฟัง

เมื่อถามว่า แต่อธิบดีดีเอสไอไม่สามารถตอบได้ว่า เอกสารที่มีข่าวว่ารั่วไหลเป็นของจริงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า จะไปตอบได้อย่างไร เพราะยังไม่รู้ว่าที่รั่วนั้นคืออะไร ไม่รู้ว่ารั่วแผ่นไหน หน้าใด หรือออกมาจากหน่วยงานใด ดังนั้น ต้องไปดูให้ชัดเจน คิดว่าไม่นานเดี๋ยวก็คงรู้

ต่อข้อถามว่า ต้องรอให้เว็บไซด์วิกิลีกส์นำออกมาเปิดเผยหรือ นายสุเทพ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า “ดีครับ ถ้าเขาเอามาแสดงเราก็จะได้ดู จะได้ดูว่ามาจากไหน และมีลายเซ็นใครอยู่บ้าง”
   
เมื่อถามว่า ดูเหมือนการทำงานของดีเอสไอไม่สมกับที่คุยไว้ว่า จะดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาที่เคยกำหนด นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ค่อยง่าย งานที่ทำยากก็ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ แต่ตนได้เร่งรัดไปแล้วว่าให้ทำให้รวดเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่คาใจชาวบ้านอยู่นาน
   
ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะเตรียมรับมือกรณีที่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ระบุ จะเปิดเว็บไซด์อีไทยนิวส์ว่าจะตั้งองค์กรแดงเถื่อนทั่วโลก อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องรับมืออยู่แล้ว เพราะคนเหล่านี้ มีพฤติกรรมทำร้ายประเทศชาติบ้านเมืองมาตลอด รัฐบาลต้องคอยแก้สถานการณ์ไป แต่การจะตั้งองค์กรอะไรไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะชาวโลกเขามองข้อมูล และพิจารณาทุกด้าน ซึ่งส่วนราชการมีหน้าที่ชี้แจงสถานการณ์ให้ทราบ

เมื่อถามถึง การติดตามตัวนายอริสมันต์ มาดำเนินคดี มีความคืบหน้าอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่คืบหน้า และยังไม่ได้ที่อยู่ที่ชัดเจน ถ้าชัดเจนว่าอยู่ที่บ้าน ตำบล จังหวัด หรือประเทศใด ก็จะดำเนินการทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยังติดตามตัวอยู่

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา จะช่วยในการติดตามตัวนายอริสมันต์ ได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องดูก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์