ออสซี่เตือนปชช.ในชาติไปเที่ยวไทยระวังอันตรายจากม็อบ

กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียประกาศทางเวบไซต์วันนี้

เตือนให้ประชาชนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยให้ระมัดระวังตัวเอง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิและปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลเมื่อวาน และมีเหตุรุนแรงที่ทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ
พร้อมกันนี้ได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวออสเตรเลียหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุมนุมและตรวจสอบเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกหรือเลื่อนเวลาเดินทาง

แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนกำลังบุกยึดภายในสนามบินเพื่อหวังเผด็จศึกโค่นล้มรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ภายในวันที่ 30 พ.ย. ทำให้จนถึงเช้าวันนี้ยังมีผู้โดยสารอย่างน้อย 3,000 คนตกค้างอยู่ภายในสนามบิน

ด้านสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากกรุงเทพฯแล้ววันนี้ สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส ของฮ่องกงยกเลิกเที่ยวบินขาออกจากกรุงเทพฯ 1 เที่ยว และเลื่อนเวลาเที่ยวบินอีก 2 เที่ยวในวันนี้

ส่วนสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ส และสายการบินอีว่า แอร์เวย์ส ของไต้หวัน ได้ยกเลิกเที่ยวบินของตัวเองรายละ 2 เที่ยวบินที่จะไปยังกรุงเทพฯวันนี้แล้ว และจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเที่ยวบินที่เหลือในวันนี้ นอกจากนี้สายการบิน แจแปน แอร์ไลน์ส ของญี่ปุ่น ยกเลิก2 เที่ยวบินที่บินระหว่างโตเกียวและกรุงเทพฯแล้ว


แต่สายการบินแควนตัส แอร์เวย์สของออสเตรเลีย และสายการบินโคเรียน แอร์ไลน์สของเกาหลีใต้ยังคงให้บริการเที่ยวบินไปยังสนามบินสุวรรณภูมิตามปกติ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานคำให้สัมภาษณ์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลายคนแสดงความไม่พอใจต่อสถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นและสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเขาที่เดินทางมาเที่ยวดินแดนที่ขึ้นชื่อว่าเป็น"สยามเมืองยิ้ม"

จีน แมคคาร์ทัน นักท่องเที่ยววัยเกษียณชาวอังกฤษจากสก็อตแลนด์ เล่าว่า

เธอเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเพราะรักประเทศไทย แต่เหตุการณ์ยึดสนามบินทำให้เธอเสียความรู้สึกมากๆ ไม่มีใครบอกพวกเธอว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น และเธอเชื่อว่าผู้โดยสารทุกคนโกรธมากเรื่องนี้


แมคคาร์ทันเป็นเพียงหนึ่งในนักท่องเที่ยวอีกหลายพันคนที่ทั้งหิว กระหายน้ำ และเหนื่อยล้า ระหว่างติดอยู่ในสนามบินโดยไม่รู้ว่าจะสามารถออกเดินทางได้เมื่อไหร่ บางคนนั่งเฝ้ากระเป๋าสัมภาระด้วยสีหน้าสิ้นหวัง บางคนนั่งรออยู่ภายในส่วนของเคาน์เตอร์เช็คอิน หรือบนสายพานกระเป๋าสัมภาระ บางคนก็นอนบนพรมตรงบริเวณด้านหน้าของเคาน์เตอร์เฟิร์สต์ คลาส
บางส่วนก็นั่งอยู่ในอาคารผู้โดยสารเพื่อใช้ห้องน้ำ นั่งพักผ่อน และรับประทานอาหารที่ผู้ชุมนุมประท้วงนำมาแจกจ่าย

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่บ่นว่า
 
เจ้าหน้าที่เช็คอิน หรือ แผนกอื่นๆของสนามบินวิ่งหนีหายไปหมดทันทีที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้ายึดบริเวณประตูทางเข้าสนามบิน นอกจากนี้ร้านอาหารและร้านค้าต่างๆในสนามบินพากันปิดบริการ ทำให้บางคนไม่ได้ดื่มหรือกินอะไรมาตั้งแต่เมื่อคืน

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวหลายคนรู้สึกหวาดกลัวที่ทราบว่า

มีผู้ชุมนุมอยู่ทั่วสนามบินและมีตำรวจปราบจลาจลเต็มไปหมด และบางคนแสดงความไม่พอใจที่ตำรวจนิ่งเฉยโดยปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยบอกว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและตำรวจที่จะต้องสร้างความมั่นใจว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวต่างชาติวิตกกังวล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสประมาณ 10 คนที่ตกค้างในสนามบินสุวรรณภูมิ นำกล่องกระดาษใส่อาหารและของว่างที่กลุ่มพันธมิตรฯมาแจกจ่าย เขียนข้อความว่า "We want to go home France" พร้อมทั้งนำผ้าขนหนูมาปูนอนใต้ป้ายประท้วง ส่วนนักท่องเที่ยวที่ค่อนข้างหงุดหงิดเพราะพลาดเที่ยวบินก็พากันเข็นกระเป๋าออกจากอาคารสนามบิน โดยไม่ยอมรับข้าวและน้ำดื่มที่กลุ่มพันธมิตรฯนำมาแจกจ่าย ขณะที่นักท่องเที่ยวที่ไม่เคยเห็นการประท้วงแบบไทยๆ ก็พากันเดินเล่นและถ่ายรูปกับผู้ชุมนุมเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์