ออสซี่-โสม ขยาด! เตือนนักท่องเที่ยวหนีม็อบไทย รฟท.สุดฝืนสหภาพไม่ยอมราข้อ

"ออสซี่-เกาหลีใต้" เตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยงไทย หลังม็อบปิดสนามบินภูเก็ต ทำให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก ด้านมาเลย์เมิน มาเที่ยวหาดใหญ่คึกคักเหมือนเดิม ผู้บริหาร ร.ฟ.ท.หวังรถไฟหยุดบริการไม่มากไปกว่านี้ ยอมรับสหภาพไม่รับปากเลิกหยุดงาน

เกาหลีใต้เตือนนักเที่ยวเลี่ยงไทย
 
หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดสนามบินนานาชาติภูเก็ต สนามบินกระบี่ และสนามบินหาดใหญ่ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้จำนวนมาก
 
เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองของตนเองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย โดยอ้างสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้น
"ชาวเกาหลีควรอยู่ให้ห่างจากสถานที่ที่มีการชุมนุมประท้วง และผู้ที่มีแผนที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ก็ควรจะรอให้สถานการณ์กลับคืนสู่ความสงบเสียก่อน" แถลงการณ์เตือนดังกล่าวระบุ นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ยังได้ส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือ (เอสเอ็มเอส) ฉุกเฉิน แจ้งเตือนไปยังชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยและยังประกาศแจ้งเตือนผ่านทางเว็บไซต์อินเตอร์เน็ตของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ด้วย
 
นักการทูตเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่ติดอยู่ที่สนามบินภูเก็ตจำนวนหลายร้อยคน หลังจากสนามบินถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้
 
นักท่องเที่ยวฉุนปิดสนามบิน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อต่างประเทศที่ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในไทยมาตลอดระบุตรงกันว่า สถานการณ์ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ จนถึงระดับวิกฤตเและกระทบกับการเดินรถไฟและการบินทั้งในและระหว่างประเทศ ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอพีของออสเตรเลียระบุว่า ผู้โดยสารของเครื่องบินสายการบินเจตสตาร์ เที่ยวบิน เจคิว 27 จำนวน 274 คน ต้องตกค้างอยู่ที่กรุงเทพฯหลังจากเที่ยวบินดังกล่าวจากซิดนีย์ไม่สามารถลงจอดที่สนามบินภูเก็ตได้ตามปกติ และมีผู้โดยสารที่ต้องเดินทางกลับออสเตรเลียกับเที่ยวบินดังกล่าวในค่ำวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ตกค้างที่สนามบินภูเก็ต 265 คน ส่วนเดอะ สตาร์ ของมาเลเซีย ระบุว่ามีชาวมาเลเซียตกค้างอยู่ที่ภูเก็ต 20 คน เช่นเดียวกัน
 
เอเอฟพีรายงานว่า มีผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติราว 15,000 คน ที่ต้องติดอยู่ที่สนามบิน จ.ภูเก็ต และสร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มผู้โดยสารอย่างมาก โดยนักท่องเที่ยวชายชาวออสเตรเลียรายหนึ่งกล่าวอย่างฉุนๆ ว่า เขาต้องการกลับบ้านและไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้
 
ออสเตรเลียเรียก5พันคนกลับ
 
หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดสนามบินนานาชาติภูเก็ต สนามบินกระบี่ และสนามบินหาดใหญ่ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้จำนวนมาก ที่ จ.ภูเก็ต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต และนายเมธี ตันมานะตระกูล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ พร้อมคณะกรรมการ ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ การปิดท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตเป็นวันที่ 2 เพราะมีผลกระทบกระเทือน ทั้งภาพลักษณ์และการยกเลิก หรือชะลอการเดินทางมาสู่เกาะภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก โดยล่าสุดเครือข่ายโทรทัศน์เอบีซี ประเทศออสเตรเลีย ระบุ ทางการของประเทศออสเตรเลียแจ้งให้บริษัทนำเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามนำกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียประมาณ 5,000 คน ในพื้นที่ภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงกลับประเทศ
 
มาเลย์เมินม็อบมาหาดใหญ่ปกติ
 
นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่า สุดสัปดาห์นี้มีนักท่องเที่ยวจองห้องพักเข้ามาเต็มกว่า 12,000 ห้อง เนื่องจากตรงกับวันเฉลิมฉลองวันชาติมาเลเซีย และไม่มีการขอยกเลิกการจองแม้จะมีการชุมนุมปิดสนามบินของพันธมิตรสงขลา โดยบริษัทนำเที่ยวของมาเลเซียมีการสอบถามสถานการณ์เข้ามาบ้าง แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการชุมนุมมากนัก ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวบางส่วนได้จองห้องพักต่อเนื่องในช่วงเทศกาลกินเจ ในต้นเดือนตุลาคมนี้เกือบเต็มแล้วเช่นเดียวกัน
 
นายสามารถ เจริญฤทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล กล่าวว่า หากเหตุการณ์ยังยืดเยื้อ การท่องเที่ยวช่วงไฮซีซันต้องได้รับผลกระทบ เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่มั่นใจ และไม่แน่ใจด้วยว่าจะเกิดการปฏิวัติตามมาหรือไม่ จึงอยากให้กลุ่มพันธมิตรและรัฐบาลหันมารอมชอมกันเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หากถามตนว่าใครผิด ตนมองว่าผิดทั้งคู่ ประชาชนที่ไม่รู้เรื่องและประเทศชาติต้องมารับเคราะห์
 
สนามบินภูเก็ตปิดต่อ-50เที่ยวสะดุด
 
ทางด้านสนามบินภูเก็ต ซึ่งถูกเครือข่ายพันธมิตรจังหวัดภูเก็ต ชุมนุมปิดถนนทางเข้าออกสนามบินตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ล่าสุดนาวาอากาศ โทวิชา เนินลพ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า เบื้องต้นคงต้องประกาศปิดสนามบินชั่วคราวออกไปก่อน ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ ประมาณ 50 เที่ยว ส่วนความเสียหายจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม มีรั้วเหล็กบริเวณทางเข้าสนามบินเสียหาย และกระจกประตูทางเข้าห้องรับรองพิเศษถูกทุบจนแตก
 
ขณะเดียวกัน นายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย น.ท.วิชา ได้ร่วมประชุมกับตัวแทนตำรวจภูธรจังหวัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตัวแทนสายการบินต่างๆ โดยมีการขอความร่วมมือสายการบินแจ้งประชาสัมพันธ์กลุ่มบริษัทนำเที่ยว โรงแรม และผู้โดยสาร ให้ทราบข้อมูลตรงกันว่า สนามบินภูเก็ตยังคงปิดบริการชั่วคราวจนถึงเวลา 18.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม โดยเจ้าหน้าที่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต แจ้งว่า ขณะนี้มีผู้โดยสารตกค้าง 40-50 คน
 
ตร.300นายตรึงหาดใหญ่
 
ที่สนามบินหาดใหญ่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มพันธมิตรสงขลา ยุติการปิดล้อมเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 29 สิงหาคม ล่าสุด สนามบินได้เปิดให้บริการตามปกติเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม ยกเว้นการบินไทยและนกแอร์ที่ยกเลิกให้บริการเส้นทางหาดใหญ่-กรุงเทพฯ ส่วนแอร์เอเชียยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม บริเวณประตูเข้าออกสนามบินหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนได้นำกำลัง 300 นาย มาตรึงกำลังไว้ เพื่อเตรียมรับมือกับกลุ่มพันธมิตรที่อาจเดินทางมารวมตัวกันอีก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินได้ตรวจค้นรถยนต์และตรวจเอกสารประจำตัวผู้โดยสารอย่างเข้มงวด ป้องกันการแฝงตัวเข้าไปก่อกวนภายในสนามบิน
 
ด้านนายบรรจง นะแส หนึ่งในแกนนำพันธมิตรสงขลา กล่าวว่า การยกขบวนไปชุมนุมที่สนามบินหาดใหญ่อีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่กรุงเทพฯเป็นหลัก หากเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงหรือสลายการชุมนุมอีก ก็จะไปชุมนุมปิดสนามบินหาดใหญ่ทันที และจะตั้งเวทียืดเยื้ออย่างน้อย 5 วัน
 
ปิดสนามบินสุราษฎร์ฯ-สมุยบินได้

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี กลุ่มพันธมิตรประมาณ 300 คน นำโดยนายทวีศักดิ์ สุขรัตน์ ได้ปิดถนนทางเข้าสนามบินสุราษฎร์ธานี ทำให้การบินไทยให้บริการเที่ยวบินไป-กลับกรุงเทพฯ ช่วงเที่ยงได้ 2 เที่ยว จากนั้นช่วงบ่ายต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินไป-กลับช่วงเย็นอีก 2 เที่ยว โดยการบินไทยได้ส่งแฟ็กซ์มายืนยัน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดย้ายไปชุมนุมต่อที่บริเวณสะพานนริศ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
นายภานุ วรมิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี เผยว่า สนามบินสมุยยังเปิดบริการได้ตามปกติ มีเที่ยวบินเข้ากรุงเทพฯวันละ 24 เที่ยว มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางส่วนจาก จ.ภูเก็ตและกระบี่ย้ายมาขึ้นเครื่องเข้ากรุงเทพฯเพื่อต่อเครื่องกลับต่างประเทศ หากมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น บางกอกแอร์เวย์สก็พร้อมจะเสริมเที่ยวบินไม่ให้มีการตกค้าง
 
ตรังเร่งเคลียร์ผู้โดยสารตกค้าง
 
สำหรับท่าอากาศยานตรังซึ่งสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ทำให้มีผู้โดยสารทยอยเดินทางมาซื้อตั๋วโดยสารจำนวนมาก ทำให้นกแอร์ สายการบินเดียวที่ให้บริการใน จ.ตรัง มีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่ง แต่ยังมีผู้โดยสารตกค้างอีกจำนวนหนึ่ง
นายไพศาล จินาชาญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง กล่าวว่า หากมีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก ก็จะหารือกับผู้บริหารของสายการบินนกแอร์ เพื่อพิจารณาอนุมัติขอเพิ่มเที่ยวบินระหว่างตรัง-กรุงเทพฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร นอกจากนี้อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศได้มีหนังสือให้สนามบินทุกแห่งเพิ่มความเข้มงวดและระมัดระวังเป็นพิเศษ จึงจัดเวรยามรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง
 
ผู้ว่าฯหวังรถไฟหยุดวิ่งทรงตัว
 
ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ให้สัมภาษณ์ หลังจากประชุมผู้บริหารระดับสูงเกี่ยวกับการนัดหยุดงานของพนักงานหัวรถจักรและพนักงานขับรถไฟ ส่งผลให้มีการหยุดเดินรถในหลายขบวนตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคมว่า มั่นใจว่าจะสามารถเจรจากับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ร.ฟ.ท. เพื่อขอให้ช่วยควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ โดยจะดูแลไม่ให้ขบวนรถไฟที่หยุดให้บริการไม่มากไปกว่า 76 ขบวนต่อวัน โดยยังเหลือขบวนรถไฟวิ่งให้บริการอีก 170 ขบวน ส่วนรถไฟขนส่งสินค้ายกเลิกการเดินรถ 45 ขบวน จากทั้งหมด 76 ขบวนต่อวัน จึงถือว่าสถานการณ์การหยุดเดินรถไฟในขณะนี้อยู่ในภาวะทรงตัวไม่ลุกลามไปมากกว่า 2 วันที่ผ่านมา
นายยุทธนากล่าวว่า ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้ล่วงหน้าได้ขอคืนตั๋วรวม 2,430 ใบ คิดเป็นเงิน 1,317,706 บาท ส่วนการหยุดเดินรถ 3 วันทำให้ ร.ฟ.ท.เสียรายได้ 51 ล้านบาท หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ร.ฟ.ท.จะสูญรายได้ค่าโดยสารวันละ 11 ล้านบาท และรายได้จากขบวนรถขนส่งอีกวันละ 6.5 ล้านบาท
 
สหภาพโบ้ยผู้โดยสารปรับตัว
 
"ขณะนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ร.ฟ.ท.ยังไม่รับปากว่าจะขอให้พนักงานทั้งหมดกลับมาทำงานได้เมื่อใด ได้รับการยืนยันว่าทางออกขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรจะได้ข้อยุติเมื่อใด ขณะนี้มีพนักงานรถไฟใช้สิทธิลาหยุดงานรวม 255 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่มีจำนวน 240 คน การยื่นหนังสือลาดังกล่าวถือเป็นสิทธิของพนักงานที่สามารถทำได้ เพราะยังอยู่ในกรอบปฏิบัติที่มีพนักงานลาไม่เกินกว่าที่กำหนด" นายยุทธนากล่าว
 
นายเรียงศักดิ์ แขงขัน ประธานสหภาพฯ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า สมาชิกของสหภาพยังใช้สิทธิลาต่อไป ซึ่งไม่มีความผิด ทั้งนี้ ยอมรับว่าในวันแรกที่มีการหยุดเดินรถ ผู้โดยสารอาจได้รับความเดือดร้อนบ้าง แต่ในวันต่อๆ มาเชื่อว่าประชาชนจะทราบข่าวและปรับการเดินทางไปใช้การคมนาคมด้วยวิธีอื่น และการหยุดเดินรถไม่มีผลต่อรายได้ ร.ฟ.ท. เพราะปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ก็ให้บริการฟรีสำหรับรถไฟชั้น 3 อยู่แล้ว
โคราชเอารถไฟขวางเดินรถ
 
เวลา 10.30 น. กลุ่มสหภาพแรงงานฯ ร.ฟ.ท. สาขานครราชสีมา ได้นำขบวนรถไฟโดยสารและขบวนรถบรรทุกสินค้ามาจอดขวางไว้ที่รางรถไฟทุกชานชาลาของสถานีรถไฟ ทำให้ขบวนรถไฟทุกขบวนที่จะวิ่งผ่าน จ.นครราชสีมา ไม่สามารถเดินรถต่อไปได้ ส่งผลให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานต้องตกค้างอยู่ที่สถานีโคกกรวด และสถานีรถไฟพะเนา อ.เมืองนครราชสีมา จำนวนมาก นายสุขุม สุวรรณเจริญ นายสถานีรถไฟนครราชสีมา ต้องประกาศขอโทษผู้โดยสารที่มานั่งรอ พร้อมแนะนำให้ไปโดยสารรถยนต์แทน
ผู้ว่าการกฟผ.การันตีไฟไม่ดับ

ด้านนายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวถึงกรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตรเรียกร้องให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจต่างๆ หยุดงานเพื่อมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรว่า แม้จะไม่เคยคุยกับนายศิริชัย (ไม้งาม ประธานสหภาพฯ กฟผ.) ในเรื่องการชุมนุมหรือเรื่องการหยุดงาน แต่ก็มั่นใจว่าพนักงาน กฟผ.จะยึดถือวัฒนธรรมองค์กรที่เคยปฏิบัติการมา นอกจากนี้พนักงาน กฟผ.ได้เคยแสดงจุดยืนมาตลอดว่าจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนด้วยการดับไฟ อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าของ กฟผ.ทั่วประเทศได้มีการเตรียมฝ่ายปฏิบัติการสำหรับเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ตลอดเวลา และยังได้ประสานไปทางจังหวัดต่างๆ ในเรื่องมาตรการรักษาปลอด ภัยอย่างเพียงพอ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์