ออกหมายจับ′เทพไท′เบี้ยวฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมิ่น′ปลอดประสพ′เป็นระบอบทักษิณ

ออกหมายจับ′เทพไท′เบี้ยวฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมิ่น′ปลอดประสพ′เป็นระบอบทักษิณ

ออกหมายจับ′เทพไท′เบี้ยวฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมิ่น′ปลอดประสพ′เป็นระบอบทักษิณ

วันที่ 7 พ.ค. เวลา9.00น. ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 53 นายเทพไท ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า นายปลอดประสพ เป็นคนในระบอบทักษิณ และเป็นพวกล้มเจ้า

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากศาลวิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า

 จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่โจทก์ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับระบอบคอมมิวนิสต์จำเลย จึงให้สัมภาษณ์บ้างว่า โจทก์เป็นคนระบอบทักษิณ เป็นพวกล้มเจ้าจริงหรือไม่ เห็นว่า โจทก์เป็นนักการเมืองย่อมอยู่ในฐานะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ และจำเลยพูดในลักษณะตั้งคำถาม ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริง และเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม เป็นการพูดในสิ่งที่ตนมีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาทจึงพิพากษา ยกฟ้อง และศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาในวันนี้

ทั้งนี้ นายเทพไท จำเลย ไม่เดินทางมาศาลตามเวลาทีนัดหมาย ศาลจึงพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยมีพฤติการณ์หลบเลี่ยงไม่มาฟังคำพิพากษา โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง มีเจตนาหลบหนีจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลยมาฟังคำพิพากษา และนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้ง ในวันที่ 10 มิ.ย. นี้ เวลา 09.00 น.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์