อสส.เตรียมแจงเหตุไม่ฎีกาคดีเสี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป


"อสส."เตรียมแจงเหตุไม่ฎีกาคดีเสี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป นำร่องส.ว. เชื่อทุกอย่างจบ

นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด(อสส.) เปิดเผยหลังพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยื่นหนังสือขอสำเนาเอกสารคดีภาษีหุ้น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หลัง อสส.มีคำสั่งไม่ฎีกาว่า พร้อมชี้แจงในทุกประเด็น แต่ขอโอกาสชี้แจงต่อวุฒิสภาก่อนตามมารยาท เพราะวุฒิสภาเป็นคนแต่งตั้งตนเข้ามา จากนั้นจะอธิบายเรื่องนี้แก่องค์กรอิสระอื่นๆ ต่อไป เพราะถ้าเก็บไว้นานอาจมีการทะเลาะกัน เมื่อชี้แจงแล้วเชื่อว่าทุกอย่างน่าจะจบ

"การสั่งคดีอัยการได้ใช้ดุลพินิจที่มีอยู่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 255 วรรค 2 ซึ่งคุ้มครองอัยการให้มีความอิสระปราศจากการแทรกแซง อีกทั้งนักกฎหมายก็มีความคิดเห็นต่างกันได้ คดีนี้ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้อง อัยการก็เห็นพ้องด้วยในข้อกฎหมาย จึงไม่ฎีกา"นายจุลสิงห์ กล่าว

อัยการสูงสุดกล่าวว่า ไม่ได้สั่งคดีเพราะรัฐบาล เพราะไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็ขอตรวจสอบ ไม่สนว่าคดีนี้ใครจะเป็นจำเลย และใครจะมีความเกี่ยวพันกับใคร เพราะดูแต่ในสำนวน และการสั่งคดีของอัยการ อัยการไม่ต้องไปถามใครก่อนว่า จะให้สั่งอย่างไร อัยการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ สามารถอธิบายได้ทุกประเด็น คาดว่าในวันที่ 5 ตุลาคมนี้จะเข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาและจะชี้แจงทุกฝ่ายที่ต้องการทราบได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์