อลินาภูมิใจช่วยไทยสู้คดีพระวิหาร

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'วีรชัย' นำทีมทนายพระวิหารพบ 'ยิ่งลักษณ์' รายงานผลสู้คดีในศาลโลกให้ทราบ ยัน 'ไทย-กัมพูชา' ไม่ได้โกรธกัน 'อลินา' ภูมิใจที่ได้ช่วยไทยดีใจที่ได้รับคำชม

 


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 เม.ย.2556 นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก และคณะเข้าพบและรายงานผลการต่อสู้คดี ถึงรายละเอียดการดำเนินการทั้งหมดให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วที่ทำเนียบรัฐบาล

              

ทั้งนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวช่วงหนึ่งว่า ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทยและตัวแทนคนไทยขอขอบคุณทีมทนายความที่ทำงานครั้งนี้อย่างหนัก รู้สึกชื่นชมทีมงานทุกคนที่ร่วมกันทำงานทำให้ทุกคนได้รับรู้และเชื่อมั่นถึงข้อมูลที่ได้ชี้แจงออกไป โดยเฉพาะสามารถชี้จุดที่เป็นข้อห่วงกังวลและโต้แย้งกัมพูชาได้อย่างชัดเจน หลังจากได้ฟังคำแถลงทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้รู้สึกดี และขอให้รู้ว่าคนไทยทุกคนให้กำลังใจให้

             

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการหารือร่วมกันประมาณกว่า 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีได้มอบช่อดอกไม้เพื่อขอบคุณและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกับคณะทำงานต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ที่บริเวณห้องโถง ตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ น.ส.อลินา มิรอง ทีมทนายความชาวโรมาเนีย ได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากบรรดาข้าราชการและสื่อมวลชนทำเนียบ ที่เข้าไปขอถ่ายรูปด้วย ซึ่งเจ้าตัวก็ให้ถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง พร้อมกับกล่าวว่า รู้สึกดีใจทีชาวไทยยกย่องให้เป็นขวัญใจ และก็เพิ่งทราบเมื่อวันที่ 21 เม.ย. และภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือประเทศไทย ส่วนการเข้ามาทำตรงนี้ได้เนื่องจากประเทศไทยได้ติดต่อ ศ.อแลง  แปลเลต์ เข้ามาทำงานตรงนี้ จึงได้มีโอกาสเข้าร่วมได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว

ต่อมาเวลา 15.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการนำทีมต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารเข้าพบนายกรัฐมนตรี ว่า ทีมทนายทุกคนได้เล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังถึงความคิดเห็นที่ได้สู้คดีว่าเป็นอย่างไรบ้าง และนายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศ สรุปประเด็นและภาพต่างๆที่ประเทศไทยได้ต่อสู้คดี เพื่อให้ประชาชนได้อ่านรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องทำเป็นเอกสารแจกให้กับประชาชน โดยจะเร่งทำให้เร็วที่สุด  ส่วนการที่ศาลโลกให้ไทยยื่นแผนที่แสดงพิกัดปริมณฑลรอบปราสาทพระวิหารในวันที่ 26 เม.ย.นี้นั้น ขณะนี้เตรียมเอกสารเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะนำเข้าคณะรัฐมนตรีให้รับทราบเป็นวาระจรในวันที่ 23 เม.ย.นี้ จากนั้นก็จะส่งได้ทันที 


เมื่อถามว่าทีมทนายให้ความมั่นใจกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่าไทยจะชนะคดีนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ทีมทนายเพียงแต่แสดงความคิดเห็นในมุมมองของเขาให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบเท่านั้น เพราะผลการตัดสินต้องอยู่ที่คณะผู้พิพากษาทั้ง 17 ท่านที่ต้องพิจารณาเอาเอง
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์