อลงกรณ์แจงผลอภิปรายรธน. เผยภาพรวมวันแรกน่าพอใจ!!

อลงกรณ์แจงผลอภิปรายรธน. เผยภาพรวมวันแรกน่าพอใจ!!

21 เม.ย.58 ที่รัฐสภา นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) แถลงการประเมินผลการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในวันแรก ว่า ได้มีการอภิปรายพิจารณาผ่านไปแล้ว 1 บท คือ บททั่วไป 1 ภาค คือ พระมหากษัตริย์และประชาชน ซึ่งมี 2 หมวด 72 มาตรา มีผู้ใช้สิทธิอภิปราย 49 คน ใช้เวลา 11 ชั่วโมง 45 นาที ผลการอภิปรายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เป็นที่น่าพอใจ โดยสมาชิก สปช.ได้อภิปรายซักถามในประเด็นต่างๆ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ยืนยันที่จะนำข้อคิดเห็น ข้อท้วงติงต่างๆ ไปปรับปรุงร่างต่อไป ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีในทางบวก

นายอลงกรณ์ กล่าวถึงกำหนดการในการอภิปรายในวันนี้ และวันต่อๆ ไป ว่า การอภิปรายในภาค 2 จะใช้เวลา 3 วัน คือวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี (21 - 23 เม.ย.) ภาค 3 ในวันศุกร์และเสาร์ (24 - 25 เม.ย.) ภาค 4 รวมไปถึงบทสุดท้ายและบทเฉพาะกาลในวันอาทิตย์ (26 เม.ย.) ซึ่งหากจบเร็วก็จะเป็นเวลาให้ กมธ.ชี้แจงแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ในวันนี้จะมีผู้อภิปราย 129 คน เป็นประธานกรรมาธิการคณะ 13 คน อภิปรายในภาค 2 ผู้แทนทางการเมืองที่ดี มี 7 หมวด มาตรา 73 - 216 รวม 114 มาตรา ใน 9 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ที่มานายกรัฐมนตรี ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ระบบการเลือกตั้งและวิธีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ พ.ร.บ.การเงิน การอภิปรายไม่ไว้วางใจและการเสนอญัตติไว้วางใจ ศาลปกครองแผนกวินัยการคลังและงบประมาณ คณะกรรมการดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการโดยระบบคุณธรรม และการกระจายอำนาจและบริหารท้องถิ่น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์