“อลงกรณ์” อ้อนขอใช้เงินหมื่นล้านไซน่าฟันด์

“พาณิชย์” ใช้เวทีอาเซียนซัมมิต อ้อนจีนขอใช้เงินกองทุนไชน่า ฟันด์ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ดัน 3 เส้นทางเชื่อมไทย-พม่า ทำไทยเป็นเกตุเวย์ภูมิภาคอาเซียน

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า

ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (อาเซียน ซัมมิต) ระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค. ที่หัวหินนั้น ไทยจะถือโอกาสหารือกับจีน เพื่อขอใช้เงินกองทุนไชน่า ฟันด์ ที่จีนอนุมัติวงเงิน 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนให้อาเซียนใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ มาใช้ปรับปรุงถนนในเส้นทาง 3 สาย ได้แก่ แม่สอด-เมียวดี, กาญจนบุรี-ทวาย และสิงขร-มะริด ซึ่งจะเชื่อมต่อจีนมาเข้าไทยและไปพม่า ทำให้ไทยกลายเป็นเประตูการค้า (เกตเวย์) ของภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเสนอใช้เงินกองทุนไชน่า ฟันด์ในการประชุมอาเซียน ซัมมิตนั้น ตนจะเดินทางไปเยือนประเทศพม่าวันที่ 11-13 ต.ค. นี้ เพื่อไปให้พม่าเร่งผลักดันเปิดเส้นทางการค้าใหม่ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด โดยจะหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากร เป็นต้น หากพม่าเห็นด้วย เชื่อว่าไทยจะได้ประโยชน์จากการเปิดเส้นทางดังกล่าว โดยเฉพาะเส้นทางกาญจนบุรี-ทวาย ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไปสู่ท่าเรือน้ำลึกทวาย มีระยะทาง 130 กม. จะส่งผลต่อการค้าการลงทุนภายในภูมิภาคลุ่มแม่โขงให้เติบโตมากยิ่งขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์