อลงกรณ์ ยื่น ป.ป.ช.ฟัน สมัคร-โภคิน โกงเรือดับเพลิง 25 เม.ย.นี้

อลงกรณ์ ยื่น ป.ป.ช.ฟัน สมัคร-โภคิน โกงเรือดับเพลิง 25 เม.ย.นี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2549 19:38 น.

อลงกรณ์ พลบุตร เตรียมยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ตรวจสอบ สมัคร-โภคิน 25 เม.ย.นี้ มั่นใจมีเอี่ยวโกงจัดซื้อเรือ-รถดับเพลิง ของ กทม.จี้ แสดงสปิริตไม่รับตำแหน่งทางการเมือง เพื่อป้องกันภาพลักษณ์สภาเน่า

วันนี้ (23 เม.ย.) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการทุจริตของพรรค แถลงว่า ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบนายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม.และนายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย เนื่องจากมีเหตุควรเชื่อได้ว่าทั้ง 2 ได้กระทำความผิดต่อ พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 พ.ร.บ. ป.ป.ช.และกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อรถดับเพลิงและเรือดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยของ กทม.ในวงเงิน 6,687,489,000 บาท อันทำให้รัฐเสียหายกว่า 2 พันล้านบาท

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ทางคณะทำงานได้สรุปประเด็นส่อทุจริตและกระทำผิดกฎหมายออกมา 10 ประเด็น เพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อ คือ 1.มีการเร่งรัดลงนามระหว่างผู้ว่าฯ กทม.กับบริษัท สไตเออร์เดมเลอร์ ในวันที่ 27 ส.ค.2547 ซึ่งเป็นวันปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.เป็นวันสุดท้าย ก่อนมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่เพียง 2 วัน 2.สัญญาไม่ได้ผ่านการตรวจสอบก่อนลงนาม 3.การลงนามส่อว่าขัดต่อประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการค้าต่างตอบแทน ที่กำหนดให้ต้องลงนามในสัญญาการค้าต่างตอบแทนก่อนการทำสัญญาซื้อขาย 4.รายการรถดับเพลิงและเรือดับเพลิงที่จัดซื้อโดยวิธีพิเศษแพงเกินความเป็นจริง ทำให้รัฐเสียเปรียบและเสียหายกว่า 2 พันล้านบาท และสัญญาดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติตามมติ ครม. ที่ระบุให้วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ต้องซื้อของที่ผลิตเองได้ในประเทศไทยเท่านั้น ยกเว้นของที่ไม่สามารถผลิตได้ แต่การจัดซื้อครั้งนี้กลับนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า 5.มีพฤติกรรมหมกเม็ดล็อกสเปกโดยใช้รถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยส่งไปยังออสเตรียเพื่อส่งกลับมาให้กับ กทม.6.การล็อกราคาทั้ง 15 รายการเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยนายโภคิน เป็น รมว.มหาดไทย โดยเสนอต่อ ครม.เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2547 ก่อนลงนามในข้อตกลงความเข้าใจกับทูตออสเตรีย 7.ไม่มีการทบทวนความเสียเปรียบแม้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันจะทำหนังสือขอทบทวนไปยัง รมว.มหาดไทย ถึง 2 ครั้ง 8.การอ้างว่าเป็นการทำสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ แต่บริษัท สไตเออร์ ถูกบริษัท เจเนอรัล ไดนามิก ของสหรัฐฯ เทกโอเวอร์ไปตั้งแต่ปี 2546 9.การลงนามในข้อตกลงทำความเข้าใจระหว่างนายโภคิน กับทูตออสเตรีย ไม่มีในระบบกระทรวงการต่างประเทศของไทย และ 10.ไม่ปรากฏว่าทูตออสเตรียได้รับหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลออสเตรีย

นายสมัคร กับนายโภคิน สมควรรู้อยู่แก่ใจว่าทำอะไรลงไปบ้าง ทางที่ดี คือ ทั้ง 2 ควรแสดงสปิริตโดยไม่รับตำแหน่งใดๆ และเคลียร์ตัวเองให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะไม่มีหลักประกันใดๆ ว่า ป.ป.ช.จะไม่วินิจฉัยว่าทั้ง 2 มีความผิดเกี่ยวกับการทุจริตในการจัดซื้ออุปกรณ์ดับเพลิง และหาก ป.ป.ช.วินิจฉัยเช่นนั้น ไม่ใช่เพียงตัวบุคคลทั้ง 2 จะเสื่อมเสียเท่านั้น แต่จะเสื่อมเสียไปถึงตัวสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา และนอกจากนี้ ตัวของนายสมัครก็ยังมีโครงการจัดซื้อจัดจ้างของ กทม.อีกหลายโครงการที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังตรวจสอบอยู่ รวมทั้งตัวของนายโภคินที่มีพิรุธในโครงการจัดซื้อจัดจ้างหลายอย่างในสมัยเป็น รมว.มหาดไทย เช่นกัน อาทิ เรื่องการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่น่าแปลกว่าการจัดซื้อครั้งนั้นกลับมีราคาถูกกว่าที่ กทม.จัดซื้อ นายอลงกรณ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์