อย่าไปฟังพวกอวดอ้างดึงสถาบัน

วานนี้ (1 พ.ย.)  พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุเอฟเอ็ม
100.5
ถึงกรณีที่ขณะนี้มีหลายกลุ่มพยายามพูดถึงสถาบัน ผบ.เหล่าทัพมีแนวทางในปกป้องสถาบันอย่างไร ว่าอย่าไปฟัง ทำไมต้องฟังในสิ่งที่ไม่ดี คนไทยทุกคนรวมใจกันทำตามแนวทางของพระองค์เพื่อเทิดถวายแด่พระองค์ท่าน และเพื่อแสดงกตเวทิตาคุณต่อพระองค์ท่าน เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ผบ.เหล่าทัพกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พล.อ.ทรงกิตติตอบว่าฝ่ายรัฐบาลที่เดินมาตามครรลองประชาธิปไตยเพื่อเข้ามาบริหารประเทศ ส่วนกองทัพเป็นข้าราชการอยู่ในกระทรวงกลาโหมต้องปฏิบัติงานตามนโยบายของรมว.กลาโหม บางครั้งเราก็มีข้อเสนอแนะให้ท่านได้เป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลเราก็ทำเช่นนี้

ยันกองทัพไม่เคยบีบนายกฯ
 
เมื่อถามว่า การที่ ผบ.เหล่าทัพออกทีวีเพื่อบีบนายกฯให้ลาออกจะกระทบความสัมพันธ์หรือไม่ พล.อ. ทรงกิตติกล่าวว่า ใครไปบีบท่าน ผบ.ทบ.ท่านกล่าวว่า ถ้าผมเป็นนายกฯในสถานการณ์อย่างนี้ ผมจะลาออก ซึ่งเป็นความรู้สึกส่วนตัวของท่าน ท่านไม่ได้กล่าวว่าให้ นายกลาออก และรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ ทุกคนไปแปรเจตนารมณ์ของท่านออกมาเป็นอีกอย่างหนึ่ง หลังจากนั้น มีข่าวลือออกมามากมาย จนตนคิดว่า ประชาชนชอบฟังข่าวลือหรือข่าวจริง ทุกคนคิดไปเองโยงกันไปเอง เราร่วมมือ กันทำงานตามปกติ เมื่อท่านจะเดินทางไปประเทศจีน ก็ได้เชิญตน ผบ.ทบ. ปลัดกระทรวงต่างประเทศ เพื่อรับ ทราบข้อมูลต่างๆ การทำงานตั้งแต่เดิมถึงอนาคตในระดับ รัฐบาลกับเจ้าหน้าที่กระทรวง ทบวง กรมต่างๆเป็นปกติ ข้าราชการประจำทำงานตามบทบาทหน้าที่ของเรา แต่ ข้าราชการการเมืองอาจอยู่แค่
4 ปีหรือ 2 ปี แล้วเปลี่ยนไป  

ลั่นปฏิวัติไม่ช่วยแก้ปัญหาในชาติ

 
จุดยืนกองทัพไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือต้องปกป้องอธิปไตย รักษาดินแดน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จุดยืนของทหารเปลี่ยนไม่ได้ ส่วนกระแสข่าวปฏิวัติ ผมอยากเรียนว่า หากการปฏิวัติทำให้ความแตกต่างทางความคิดเปลี่ยนแปลงได้ เราควรจะปฏิวัติหรือไม่ ผมยังมองไม่เห็น และถามว่าหากปฏิวัติความแตกแยกทางความคิดของ 2 ฝ่าย จะกลับมารวมกันหรือไม่ ก็ไม่ได้กลับ เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เลย แล้วจะทำไปทำไม ส่วนการละเมิดสถาบันที่เป็นเงื่อนไขในการปฏิวัตินั้น เราต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ และร่วมมือถวายความจงรักภักดี ช่วยกันปกป้อง หากทุกคนไม่นำเรื่องสถาบันมาพูด และเทิดทูนพระองค์ท่านไว้เหนือเกล้าฯ และเจ้าหน้าที่ข้าราชการของรัฐทำงานถวายพระองค์ ภาคประชาชนเพียรพยายามทำในสิ่งที่ดีถวาย ตรงนี้จะชนะทุกสิ่งทุกอย่างผบ.สส.กล่าว

เมื่อถามว่า


ห่วงสถานการณ์ว่าจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ เพราะช่วงที่ผ่านมามีเหตุระเบิดหลายจุด พล.อ.ทรงกิตติตอบว่า เราไม่อยากให้มีความสูญเสีย หรือใช้ความรุนแรง ประชาชนควรใช้วิจารณญาณใช้ความรอบคอบ พิจารณา เพราะคนไทยไม่ใช่คนแข็งกระด้าง และคนไทยกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์