อย่าอิงจีนมากนัก! พิชัยค้านซื้อเรือดำน้ำตอนนี้ บอก ลูกจะอดตาย แต่เอาเงินไปซื้อปืน

อย่าอิงจีนมากนัก! พิชัยค้านซื้อเรือดำน้ำตอนนี้ บอก ลูกจะอดตาย แต่เอาเงินไปซื้อปืน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรียกร้องรัฐบาลอย่าเพิ่งผลักดันซื้อเรือดำน้ำ

 โดยเรื่องดังกล่าวต้องมองในแง่ของประชาชนในประเทศ ที่มีรายได้น้อย ซึ่งมีความเดือดร้อนค่อนข้างมาก หากเอาเงินไปใช้ซื้อเรือดำน้ำ อาจจะเกิดความรู้สึกว่า รัฐบาลใช้เงินไม่ถูกต้อง ไม่ถูกภาวะการณ์ การที่เราซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ ไม่สามารถเพิ่มเขี้ยวเล็บอะไรได้มากมาย และต้องถามว่า เราจะสู้กับใคร อีกไม่นานก็จะมีการเปิดประชาคมอาเซียน จะให้สู้กับเพื่อนบ้าน ก็คงไม่ใช่ จะให้สู้กับประเทศมหาอำนาจ ศักยภาพเราก็ไม่ได้เพียงพอถึงขนาดนั้น ตอนนี้หลักเศรษฐกิจ คือ ต้องช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยก่อน

ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เมื่อไหร่ที่เศรษฐกิจดีขึ้น เมื่อไหร่ที่มีเงินเหลือ ประชาชนไม่เดือดร้อนมาก

 เราจึงค่อยมาพิจารณาก็ได้ การใช้เงินต้องทำให้ถูกตามความจำเป็น วันนี้เราไม่ได้เอาเงินไปจ่ายชาวนา แต่ถ้าเอาเงินไปซื้อเรือดำน้ำ แล้วชาวนาจะรู้สึกอย่างไร ปัจจุบันการส่งออกและการลงทุนลดลง เราจะมาเพิ่มศักยภาพของกองทัพถามว่า เหมาะสมหรือไม่ เราต้องดูบทเรียนของประเทศกรีซ ที่ใช้จ่ายเงินจำนวนมากและซื้อเรือดำน้ำในราคาแพง นำมาสู่การเป็นภาระหนี้สินของประเทศ

การเพิ่มศักยภาพทางการทหาร ทุกประเทศก็มีอยู่แล้ว แต่ว่าเวลาในปัจจุบันไม่เหมาะสมเท่านั้นเอง เพราะตอนนี้คนลำบากอยู่

 วันนี้ลูกลำบากอยู่ แต่คุณบอกว่า จะเอาเงินไปซื้อปืน เป็นเรื่องที่ไม่ควร ส่วนการพิจารณาการซื้อเรือดำน้ำ จากประเทศจีนนั้น ต้องมองและพิจารณาการเมืองของโลกให้ดีควบคู่ไปด้วย เพราะตอนนี้ทางประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป กำลังจับตามองเราอยู่ เราอาจจะถูกแซงก์ชั่นได้ตลอดเวลา

การที่เราจะไปอิงกับประเทศจีนนั้น ปัญหาเศรษฐกิจจีนตอนนี้ก็แย่ ส่วนหนึ่งมาจากฝีมือของประเทศสหรัฐ เพราะประเทศจีน

 โดนเรื่องหุ้นที่ตก หากประเทศไทยโดนบ้าง แล้วเราจะอยู่ได้อย่างไร การที่เราบอกว่า จะไม่ซื้อของยุโรป ของอเมริกา แต่ถ้าเขาบอกว่า จะไม่ซื้อของเราบ้างเราก็เจ๊ง ดังนั้นการที่เราอิงกับประเทศจีนมากเกินไป จะเป็นปัญหาได้ เราต้องวางตัวให้ดี การที่เราจะซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเรือดำน้ำ หรือ รถไฟและผูกการทหารกับจีน อาจทำให้สหรัฐฯไม่พอใจ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์