อย่ายกย่อง คนมีเงิน-ฉ้อฉล ต้องหายนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (31 ส.ค.)


ที่โรงเรียนนายเรืออากาศ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เดินทางมาบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง ตามรอยพระยุคลบาทกับการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาประเทศของทหารอาชีพ ให้แก่นักเรียนนายเรืออากาศชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 400 คน นักศึกษาวิทยาลัยการทัพอากาศ (วทอ.) จำนวน 80 คน นายทหารนักเรียนโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศจำนวน 111 คน โดยมี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. และข้าราชการระดับสูงของกองทัพอากาศ ตลอดจนอดีต ผบ.ทอ. เช่น พล.อ.อ.พะเนียง กานตรัตน์ พล.อ.อ.กันต์ พิมานทิพย์เข้าร่วมรับฟัง โดย พล.อ.เปรมได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอเน้นคำจำกัดความทหารอาชีพว่า ต้องเป็นทั้งเลือดเนื้อชีวิตและวิญญาณ ดำรงความซื่อสัตย์สุจริต เป็นทหารของชาติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั่นคือเจ้าของเรา ชาติเป็นเจ้าของเรา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำรงพระยศเป็นจอมทัพ เป็นเจ้าของเรา เราอยู่ตรงนี้เป็นทหารของชาติ ไม่ใช่ของใคร เป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้น ต้องรู้ว่าเราคือใคร อยู่ตรงไหน จะได้ทำตัวให้ถูกต้อง เราไม่ใช่ทหารของคนอื่น

ต้องต่อสู้ปกป้องเชิดชูสถาบันกษัตริย์


ถ้าเป็นทหารของชาติ ต้องมีหน้าที่ตอบแทนบุญคุณชาติบ้านเมือง มีหน้าที่ปกปักรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ คือหน้าที่โดยตรง ความสำคัญของทหารมืออาชีพ คือเป็นผู้บังคับบัญชาที่เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นทหารต้องเป็นจนวันตาย ต้องฝังเลือดเนื้อชีวิตไว้กับสถาบันทหาร ต้องรัก ต้องเชิดชู ต้องปกป้องต่อสู้ เพื่อรักษาสถาบันของเราไว้ให้ได้ ใครไม่รู้สึกอย่างนี้โปรดหาอาชีพอื่นทำแทน พล.อ.เปรมกล่าวและว่า ไม่มีใครตามรอยพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ ในระยะเวลา 60 ปี ที่พระองค์ครองสิริราชสมบัติมา ดังนั้น มีวิธีเดียวคือ ทำตามพระบรมราโชวาท พระราชดำรัส ซึ่งมีอยู่เป็นร้อยๆพระราชดำรัส

พระบรมราโชวาท พระราชดำรัส ล้วนแต่บริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ ถ้าใครประพฤติตามจะมีแต่เป็นสิริมงคลต่อตัวเอง เราชาวไทยทั้งประเทศรับฟังพระราชดำรัสมาหลายสิบครั้ง ฟังเข้าใจ แต่ไม่ทำตาม ทั้งคนทั้งองค์กรไม่ทำตาม เขาอาจจะมีเหตุผลอะไรของเขา แต่เหตุผลหนึ่งที่เขาไม่ทำตาม เพราะพระบรมราโชวาท พระราชดำรัสบางประการ ยากมากที่คนไม่ซื่อสัตย์ สุจริต คนไม่ดี คนที่จิตใจไม่สะอาด ไม่สามารถจะทำได้ พล.อ.เปรมกล่าว

สนับสนุนคนดีให้ปกครองบ้านเมือง


ประธานองคมนตรีกล่าวว่า ขอยกตัวอย่างพระบรมราโชวาท เมื่อ พ.ศ. 2512 ประมาณ 37 ปีมาแล้ว ซึ่งตอนหนึ่งมีใจความว่า ในบ้านเมืองนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความเป็นปกติสุข เรียบร้อย จึงไม่ใช่การทำให้คนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้ เพราะฉะนั้นเราต้องคิดดูว่า ทุกคนเป็นคนดีไม่ได้ แต่ต้องส่งเสริมคนดี และให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง ปกครองกองทัพ ปกครององค์กร ที่สำคัญอยากจะเน้นคือ พวกเรามีหน้าที่ทำตามพระบรมราโชวาทนี้ ต้องทำ ถ้าเราไม่ทำ ก็แสดงว่าเราไม่ส่งเสริมคนดี ถ้าเราไม่ส่งเสริมคนดี เราก็เป็นคนไม่ดี และมีพระบรมราโชวาทอีกอันหนึ่งสั้นๆว่า ความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เพราะฉะนั้นถ้าใครจะประกอบคุณงามความดี ก็ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นพื้นฐาน ถ้าไม่ซื่อสัตย์ สุจริต ก็ประกอบคุณงามความดีไม่ได้ คนที่มีกิเลส มีความโลภ ไม่มีวันทำความดีได้หรอก เพราะความอยากได้ อยู่ในหัวอก หัวใจ อยู่ในความนึกคิด ต้องสอนให้คนรู้ว่าถ้าจะทำความดี ต้องเริ่มต้นจากความซื่อสัตย์ สุจริต ต้องสอนให้คนเข้าใจ

คนมีเงินจะต้องดูว่าได้เงินมาอย่างไร

พล.อ.เปรมกล่าวด้วยว่า เราต้องส่งเสริมคนดี และรังเกียจคนไม่ดี การส่งเสริมคนดีอาจทำได้ง่ายกว่าการรังเกียจคนไม่ดี เพราะวัฒนธรรมไทยอาจเป็นอุปสรรคต่อการรังเกียจคนไม่ดี เรามักจะนับถือผู้หลักผู้ใหญ่คนมีเงิน ในส่วนของผู้หลักผู้ใหญ่น่าจะพอยอมรับได้ว่า เป็นผู้ใหญ่ก็ยกมือไหว้ แต่คนมีเงินจะต้องดูให้ดีว่าเขามีเงินมาได้อย่างไร มาด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตหรือไม่ หรือว่ามาด้วยการฉ้อราษฎร์บังหลวง เราควรจะต้องแยกแยะให้ได้ว่าใครที่เราควรจะเคารพนับถือ ใครคือคนที่เราควรจะต้องถอยห่างออกไป หากเราไม่ทำอย่างนั้น ถ้าเรายังเคารพนับถือคนที่ไม่ดี แต่เขามีสตางค์ มีเงิน เราก็กลายเป็นคนมีส่วนร่วมโดยทางอ้อม ในการที่ไปยกย่องนับถือคนไม่ดี อันนี้ค่อนข้างจะยาก เพราะว่าวัฒนธรรมไทยยังเป็นอุปสรรคอยู่บ้าง ถ้าเราไม่ส่งเสริมคนดี อันตรายยังมีน้อย เพราะคนดียังรักษาตัวเขาเองได้ แต่ถ้าเรายกย่องคนไม่ดี อันตรายจะมีมาก เพราะเราจะไปมีส่วนร่วมต่อการกระทำที่ไม่ดีของเขาด้วย ดังนั้น จำเป็นต้องระลึกในข้อนี้ให้ชัดเจนว่าใครที่ควรจะยกย่องส่งเสริม การที่ผมเชิญอดีต ผบ.ทอ.มา เพื่อให้พวกเรารู้ว่า ใครควรยกย่อง ใครไม่ควรยกย่อง คนดีกับคนชั่ว นิยามศัพท์ยากมาก ไม่มีใครนิยามไว้ที่ไหน แต่พอเห็นก็รู้ว่าใครคือคนดี ใครคือคนชั่ว

โปรดส่งเสริมคนดีและตำหนิคนไม่ดี


เพราะฉะนั้น การพัฒนาคนจึงสำคัญ คนที่คิดระเบิดปรมาณูได้ และไปขายให้ชาติอื่นเพื่อมาทำลายชาติตนก็มี อย่างนี้เป็นต้น ดังนั้น คนจึงสำคัญที่สุด ถ้าเราเป็นคนดี รู้จักทำให้คนอื่นเป็นคนดี เราก็จะสำเร็จในทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเป็นคนไม่ดี ต่อให้เก่งกล้าสามารถอย่างไร ก็ไม่สามารถทำให้องค์กรของเราดีได้ สิ่งที่ผมอยากให้พวกเราได้พิจารณาควรจะยึดถือหรือไม่ว่า ชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ใครก็ตาม แม้เพียงแต่คิดจะยึดถือเป็นของตนเอง หรือของพรรคพวกของตนเอง เพื่อประโยชน์อันไม่ชอบธรรมต่อตนเอง หรือต่อพรรคพวกของตนเอง จะพบกับความหายนะในที่สุด พระสยามเทวาธิราชจะปกป้องคุ้มครองคนดีของชาติบ้านเมืองเสมอ และจะสาปแช่งคนไม่ดี ให้มีอันต้องตกทุกข์ได้ยากแสนสาหัส ตลอดชีวิตผมเชื่อในสิ่งเหล่านี้ ผมเชื่อว่าชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผมเชื่อว่าพระสยามเทวาธิราชมีความศักดิ์สิทธิ์ มีบารมีจริงๆ ที่จะคุ้มครองคนดี และสาปแช่งคนไม่ดี ผมขอเน้นว่า โปรดส่งเสริมคนดี และตำหนิคนไม่ดี เพื่อให้เขารู้ว่าความไม่ดี ชาติบ้านเมืองไม่ต้องการ เราต้องการแต่คนดี กองทัพอากาศต้องเป็นกองทัพที่ดี ทหารอากาศต้องเป็นทหารอากาศที่ดี มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรมและจริยธรรม พล.อ.เปรมกล่าวในที่สุด

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์