อย่ามองข้ามอำนาจยุบสภาของอภิสิทธิ์

นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น พูดถึงประเด็นเรื่องยุบสภาน่าสนใจอย่างยิ่ง สิ่งที่คุณอภิสิทธิ์พูดนั้นแฝงไว้ด้วยคำมั่นสัญญา และขณะเดียวกันก็เป็นการเตือนคนที่เกี่ยวข้องในแวดวงการเมืองทั้งหมดว่า คุณอภิสิทธิ์วันนี้มีอาวุธสำคัญทางการเมืองอยู่ในมือ นั่นก็คืออำนาจในการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่

อำนาจนี้เป็นอำนาจที่จะต่อรอง เป็นอำนาจที่สามารถจะกำหนดความเป็นไปของการเมืองพอสมควรทีเดียว

 คุณอภิสิทธิ์ ไม่ได้บอกว่าจะยุบสภาในเร็ววัน บอกด้วยซ้ำไปว่าไม่อยากจะกำหนดเวลาหรือช่วงระยะที่คิดว่าจะ คืนอำนาจให้แก่ประชาชนคนไทย แต่บอกว่าอยากจะให้เศรษฐกิจและการเมืองนิ่งระยะหนึ่งเสียก่อน ให้กลับเข้าไปสู่ภาวะปกติเสียก่อน แล้วจึงจะพิจารณายุบสภาเพื่อให้ประชาชนคนไทยสามารถเลือก ส.ส.และรัฐบาลใหม่

 สิ่งที่คุณอภิสิทธิ์ บอกกับ แดน ลิเวอร์ เป็นการตอกย้ำว่า คุณอภิสิทธิ์ ต้องการที่จะให้ระบอบประชาธิปไตยกลับไปสู่สภาพเดิม เพราะว่าจำเป็นจะต้องกลับไปสู่ภาวะที่ประชาชนมีสิทธิเลือกอีกครั้งหนึ่ง แต่ว่าคุณอภิสิทธิ์ กำลังจะบอกกล่าวแก่คนทั้งหลายเช่นเดียวกันว่า วันนี้คุณอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีสิทธิและมีอำนาจกำหนดจังหวะจะโคนของการเมืองจากนี้ไป

 ถึงแม้ว่าฝ่ายต่อต้านคุณอภิสิทธิ์บางกลุ่มจะเรียกร้องให้คุณอภิสิทธิ์ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และบอกว่าจะชุมนุมกันจนกว่าคุณอภิสิทธิ์จะใช้อำนาจในการยุบสภา แต่ดูเหมือนว่านายกรัฐมนตรีคนนี้ยังไม่รีบร้อน เพราะว่าต้องการที่จะแสดงฝีไม้ลายมือในการบริหารเสียก่อน

 มองจากนี้ไป ประเมินจากสถานการณ์รอบด้านแล้ว พอจะเป็นตารางเวลาเช่นนี้ ว่ารัฐบาลชุดนี้คงจะอยู่สัก 6 เดือน 9 เดือน และถึงจุดนั้นก่อนสิ้นปี คุณอภิสิทธิ์ อาจจะตัดสินใจใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีในการยุบสภา แรงกดดันจะมาจากหลายด้าน จะเป็นด้านที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ จะมาจากกลุ่มที่ต่อต้านคุณอภิสิทธิ์ จะมาจากกลุ่มที่คิดว่าจังหวะจะโคนจะทำให้ฝ่ายเขาจะได้เปรียบจึงเรียกร้องให้มีการยุบสภา

 ฉะนั้น สรุปได้ว่าอย่ามองข้ามความสำคัญของอำนาจที่คุณอภิสิทธิ์มีวันนี้ ที่จะยุบสภาในจังหวะที่คุณอภิสิทธิ์ คิดว่า ตัวเองได้เปรียบ หรือคิดว่าจะทำให้ประชาชนทั้งหลายมองว่า ได้ทำหน้าที่ของตัวเองในระดับที่น่าพอใจแล้ว มองข้ามไม่ได้เลยว่า วันนี้คุณอภิสิทธิ์มีอาวุธร้ายแรงอยู่ในมือ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์