อมาตยา เซนภูมิใจมาร์คฐานะลูกศิษย์

“อมาตยา เซน” ภูมิใจ "อภิสิทธิ์"ฐานะลูกศิษย์ ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ห่วงสถานการณ์ในพม่าฝากการบ้านนายกฯช่วยหารือ

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 16 ธ.ค.ศาสตราจารย์ ดร.อมาตยา เซน ( Prof.Dr. Amartya Sen) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ปี 2551 เข้าเยี่ยมคารวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเป็นองค์ปาฐกในพิธีปิดการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี

ศ.อมาตยา เซน ยินดีที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากได้พบเมื่อครั้งเดินทางมาประเทศไทยในเดือน ก.ค. 2553 ที่ผ่านมา

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ดร.อมาตยาตอบรับคำเชิญมาเป็นองค์ปาฐกในหัวข้อ “The Idea of Justice: From Idea to Action ร่วมกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “Building Social Justice to Close the Social Gap ในพิธีปิดการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ในวันพรุ่งนี้( 17 ธ.ค.) ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดประชุมว่ารัฐบาลเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนามนุษย์ และเห็นควรส่งเสริมให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐได้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการเรียนรู้ระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การเสนอแนะนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพของประชาชน จึงต้องการให้คนไทยได้รับทราบแนวคิดจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในระดับโลก พร้อมทั้งได้เชิญศาสตราจารย์อมาตยาเข้าร่วมด้วย

ระหว่างการสนทนา มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์เศรษฐกิจในยุโรปและเอเชีย ปัญหาค่าเงินบาท ซึ่งศาสตราจารย์อมาตยาเห็นว่า

การแข็งค่าของเงินบาท มิได้สะท้อนมาจากปัญหาเศรษฐกิจพื้นฐานของไทย แต่มาจากการอ่อนค่าลงของค่าเงินดอลล่าสหรัฐ นอกจากนี้ศ.อมาตยาแสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ในพม่าและขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยหารือและพูดคุยกับพม่ามากขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ พม่าได้รับทราบความคาดหวังของประชาคมโลกแล้ว

ในตอนท้าย ศาสตราจารย์อมาตยาได้แสดงความภูมิใจในตัวนายกรัฐมนตรีในฐานะลูกศิษย์และผลงานในฐานะนายกรัฐมนตรี และขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์