อภิสิทธ์ย้ำไทยจำเป็นพึ่งระบบสวัสดิการสังคม

นายกฯย้ำไทยจำเป็นต้องพึ่งระบบสวัสดิการสังคม โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อรับมือความผันผวนเศรษฐกิจโลก คาดเห็นเป็นรูปธรรมภายในปี"59


นาย
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "การพัฒนาระบบรัฐสวัสดิการกับอนาคตประเทศไทย"

โดยให้เหตุผลถึงความจำเป็นที่รัฐบาลไทยต้องมีการจัดทำระบบสวัสดิการสังคมว่า เนื่องจากในปัจจุบันความผันผวนทางด้านเศรษฐกิจโลกยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องวางกลไกเพื่อรองรับประชาชนอย่างยั่งยืน เพราะจะเห็นได้ชัดว่าเมื่อตอนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจประเทศไทยปี 2540 ก็อาจจะได้รับผลกระทบบางประเทศ แต่ตอนปี 2551 ก็เกิดผลกระทบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีคาดการณ์ว่าในอนาคตอาจจะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่ไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นที่ไหน จึงจำเป็นต้องวางพื้นฐาน


นอกจากนี้ การจัดทำนโยบายเฉพาะกิจ หรือนโยบายรูปแบบประชานิยมคงจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุมและยั่งยืนได้

จึงจำเป็นต้องมีการทำหลักประกันให้กับประชาชน เช่น หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนเบี้ยยังชีพ
อย่างไรก็ตาม ระบบที่มีความเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ควรเน้นเรื่องกองทุนเงินออมแห่งชาติ โดยมั่นใจว่าจะมีการเสนอให้สภาในสมัยประชุมนี้ รวมถึงจะมีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชาวนา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไปด้วย


นายอภิสิทธิ์ กล่าวในระหว่างการประชุมว่า ไม่อยากใช้คำว่า
รัฐสวัสดิการ

เพราะถือว่ารัฐบาลเป็นผู้แบกรับภาระทั้งหมด แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องการทำ คือ การจัดระบบสวัสดิการสังคมโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม
โดยรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะจัดทำระบบรัฐสวัสดิการให้เกิดเป็นรูปธรรมภายใน 6 ปีข้างหน้า คือปี 2559 โดยยืนยันว่าจะไม่ให้มีผลกระทบต่อฐานะการเงินการคลัง พร้อมทั้งจะไม่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบสวัสดิการเอง


ทั้งนี้ มั่นใจว่าแนวความคิดเรื่องการจัดทำระบบสวัสดิการสังคมเป็นแนวคิดที่มีความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุดในขณะนี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของการจัดทำระบบสวัสดิการ จะมีการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 เพื่อรองรับการเป็นระบบสวัสดิการที่ดีให้กับประชาชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์