อภิสิทธิ์ไม่หวั่นโดนเตะโด่งพ้นเก้าอี้นายกฯ



"อภิสิทธิ์"ไม่หวั่นโดนเตะโด่งพ้นเก้าอี้นายกฯ ลั่นทุกอย่างเป็นไปตามระบบ ปัดข่าวปชป.หนุน"ชวน-กรณ์"แทน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าววันที่ 26 กันยายนถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในระยะหลัง ซึ่งมีการพูดถึงนายกรัฐมนตรีคคนใหม่ ว่า

“ก็ธรรมดา เพราะมีการคาดการณ์เรื่องคดียุบพรรค ก็เป็นธรรมดาที่นักการเมืองหรือคนที่เกี่ยวข้อง เขาอาจจะมองว่าถ้าเกิดอย่างนั้นจะทำอย่างไร เกิดอย่างนี้จะทำอย่างไร ก็เป็นเรื่องปกติ”

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวออกมาว่าหากศาลตัดสินยุบพรรคปชป.จะเตรียมนายกรณ์ จาติกวานิชย์ รมว.คลัง รองหัวหน้าปชป. และนายชวน หลักภัย ประธานที่ปรึกษาปชป. เป็นนายกฯแทน นายอภิสิทธิ์ หัวเราะก่อนกล่าวว่า “ผมไม่ทราบครับ”

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าปชป.จะเตรียมส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรคปชป. ลงเลือกตั้งส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี แทนนายชุมพล กาญจนะ ที่โดยศาลตัดสินให้ขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “เมื่อเช้าอ่านอยู่ว่าเป็นนายกฯสำรองอีกคนหนึ่ง”

เมื่อถามว่า รู้สึกว่าเก้าอี้นายกฯสั่นคลอนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
   
“ไม่ครับ ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ”

 
เมื่อถามว่า รู้สึกหนักใจกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ครับ ผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้ ผมให้ความสำคัญกับตัวงานที่ต้องทำมากกว่า เพราะมีงานหลายอย่างที่อยากจะเร่งออกมา ซึ่งในเดือนตุลาคมมีนโยบายใหม่ที่เราจะทำเพิ่มเติมขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในเชิงโครงสร้าง คิดว่าอยากจะทำตรงนั้นให้ดีที่สุด” เมื่อถามว่า มีคนหวังให้เกิดสูญกาศทางการเมือง เพื่อเข้าไปฉวยโอกาส นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ถ้ามีคนคิดอย่างนั้นก็ต้องปล่อยเขาไป ตราบเท่าที่ทุกอย่างเป็นการเคลื่อนไหวอยู่ในระบบ”

เมื่อถามว่า ขณะนี้คิดว่าสูญกาศทางการเมืองจะเกิดขึ้นหรือไม่
        นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันไม่มีหรอกครับ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เรามีระบบสภา ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลหรือตนจะพ้นจากตำแหน่งมีเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เกิดเหตุตามนั้นรัฐธรรมนูญก็มีบทบัญญัติชัดเจนว่าจะต้องทำอย่างไร ฉะนั้นเราอย่ากังวลกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไป เมื่อถามว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกี่ยวเนื่องจากคดียุบพรรคปชป.จะมีส่วนชี้นำศาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องการให้ศาลตัดสินตามความเป็นจริงไม่ควรอยู่ภายใต้แรงกดดันใดๆ เมื่อถามว่า มั่นใจหรือว่าพรรคปชป.จะไม่ถูกศาลตัดสินให้ยุบพรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าคณะทำงานได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่เรื่องการชนะหรือแพ้คดีต้องเคารพศาล ตนไม่อยากแสดงความคิดเห็น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์