อภิสิทธิ์ไม่สน หนังสือเสื้อแดง ยื่นอาเซียน





อาเซียนชมม็อบเสื้อแดงยื่นหนังสือตามมาตรฐานสากล-ถอยออกจากเขตที่ประชุม ประธานอาเซียนจะนำแจ้งต่อที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ขณะที่ "อภิสิทธิ์"ไม่สนหนังสือเสื้อแดงยันพร้อมจัดประชุม บอก "ฮุนเซนยังชมการทำงาน" ชมรมแท็กซี่ออกวิทยุปลุกระดมคนเสื้อแดงไปพัทยา เสื้อแดงเปิดทางแยกสุทธิสารแล้ว



เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 10 เม.ย. ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี  นายสุรินทร์  พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้ามาในเขตของศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมพัทยา(พีช) ภายในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้แก่ผู้นำประเทศอาเซียนว่า ตนได้รับหนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมุนมแล้ว และตนกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียนจะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งต่อที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำของผู้นำประเทศอาเซียนในช่วงค่ำของวันนี้( 10 เม.ย.)


 อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้วิธีตามมาตรฐานสากลด้วยการยื่นหนังสือ และผู้นำประเทศต่าง ๆ ชื่นชมที่กลุ่มผู้ชุมนุมถอยออกจากสถานที่จัดการประชุม เพราะการประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกของภูมิภาคนี้เพื่อแก้ปัญหาของภูมิภาคและของโลก ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม จี 20 ที่ประเทศอังกฤษ


 ส่วนการที่กลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่าจะกลับมาชุมนุมที่หน้าโรงแรมรอยัล คลีฟ บีชฯอีกในวันพรุ่งนี้( 11 เม.ย.)นั้น เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า ที่จริงไม่จำเป็นต้องมาชุมนุมแล้ว แต่ถ้าจะมา ก็สามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีการเผชิญหน้าหรือการใช้ความรุนแรง


 อย่างไรก็ตาม ผู้นำประเทศต่าง ๆ เห็นใจและเข้าใจประเทศไทยต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายจะหาทางรอมชอมกันได้ เพราะผลประโยชน์จากการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาครั้งนี้ไม่ได้มีผลต่อประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังเป็นผลประโยชน์ของทั่วโลก


 ดังนั้น ตนจึงร้องขอว่าอยากให้ทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศ รวมถึงให้โอกาสแก่ไทยและให้โอกาสแก่อาเซียนในการแสวงหาจุดยืนและความพร้อมในการแก้ปัญหาของโลกในตอนนี้ ซึ่งทุกประเทศและประชาชนทุกคนในอาเซียนจะได้รับประโยชน์


 ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกอับอายต่อเหตุการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้หรือไม่ นายสุรินทร์ กล่าวว่า มันเป็นสิทธิของพวกเขาในเมื่อต้องการจะให้ประชาชนมีส่วนร่วม แต่ขึ้นอยู่กับวิธีและมาตรการต่างๆในการจัดการกับข้อเรียกร้อง ทั้งนี้เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจว่าประเทศไทยกำลังทำอะไรในตอนนี้


อภิสิทธิ์ไม่สนหนังสือเสื้อแดงยื่นอาเซียน


เมื่อเวลา 18.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน กล่าวถึงข้อเสนอของกลุ่มเสื้อแดงที่มาปิดล้อมหน้าโรงแรมในวันนี้ ว่า ตนคงไม่ใช่เป็นผู้ให้คำตอบ เพราะเขาไม่ได้ยื่นถึงตน เพียงแต่บอกว่าแกนนำของเขาเคยเดินสายยื่นเรื่องเดียวกันนี้ต่อทุกสถานทูตของทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน และตนคิดว่าการที่ผู้นำประเทศเดินทางมาประชุมอาเซียนทั้งครั้งที่แล้วและครั้งนี้ ก็เป็นคำตอบในตัวอยู่แล้ว
 
 เมื่อถามว่ากลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าจะกลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 11 เม.ย.นี้ คิดว่าจะกระทบกับการประชุมหรือไม่ และรัฐบาลเตรียมรับมืออย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่ารัฐบาลมีความพร้อมในการจัดการประชุม และอยากยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้เป็นผลประโยชน์ของคนไทยทุกคน เป็นหน้าตาของประเทศ ตนไม่สามารถเข้าใจความคิดของใครก็ตามที่จะขัดขวางไม่ให้ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนทำหน้าที่ เพราะส่งผลต่อชื่อเสียง และการประชุมครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะอาเซียนแต่มีคู่เจรจาอีกหกประเทศ ซึ่งผลการประชุมก็หมายถึงผลประโยชน์ของ 16 ประเทศ ไม่มีเหตุผลอะไร ที่เราจะต้องเอาปัญหาการเมืองภายในซึ่งรัฐบาลนี้รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างและเปิดโอกาสให้แสดงออก ใช้สิทธิเสรีภาพอยู่แล้ว ส่วนมาตรการรับมือก็ได้เตรียมไว้แล้ว โดยจะดูแลให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


 ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่กลุ่มเสื้อแดงยื่นหนังสือต่อตัวแทนผู้นำอาเซียนนี้จะกระทบต่อการสร้างความเชื่อมั่นของประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การที่ผู้นำประเทศต่างๆมาร่วมประชุมก็เป็นคำตอบอยู่แล้ว และในวันนี้สมเด็จฮุนเซนก็ได้ชื่นชมการทำงานของตน เมื่อถามว่าแสดงว่ามั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้ไม่กระทบการทำงานของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมั่นใจ เพราะมีคำตอบในตัวอยู่ ไม่ใช่คำตอบที่เราคิดเอง แต่เป็นคำตอบจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและทราบกันทั่วโลก


 เมื่อถามว่าผู้นำที่มาประชุมวันนี้ได้สอบถามเกี่ยวกับการชุมนุมปิดล้อมโรงแรมของกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีการการสอบถามอะไรเลย และประธานาธิบดีเกาหลีก็ได้แสดงความขอบคุณถึงการเตรียมความพร้อมในการประชุม เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงขณะนี้กระทบการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เดินหน้าทำงานตามเป้าหมายทุกอย่าง อาจจะมีความขลุกขลักบ้างในหลายช่วง แต่ตนดูแลไม่ให้งานใหญ่เสีย และไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย และความรุนแรง ถ้าหลีกเลี่ยงได้ตนหาความพอดีตลอด และมั่นใจว่าแนวทางนี้คือแนวทางที่จะทำให้เราแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน


 ผู้สื่อข่าวถามว่าการประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการถือว่าการทำงานของรัฐบาลมีผลกระทบแล้วใช่หรือไม่ และรัฐบาลจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดได้หรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องประเมินสถานการณ์และต้องเทียบเคียงว่ารัฐบาลใช้วิธีอื่น งานรัฐบาลจะสะดุดมากกว่านี้หรือไม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ชุมนุม ตนคิดว่าสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่นี้เป็นไปอย่างรอบคอบ และทำให้การแก้ปัญหาง่ายขึ้นเรื่อยๆจุดยืนของรัฐบาลและความถูกต้องที่เรายืนอยู่กับหลักการ จะช่วยให้เราแก้ปัญหานี้ได้ และคิดว่าเสียงสะท้อนของประชาชนส่วนใหญ่บอกว่าขณะนี้มีความเข้าใจดีต่อจุดยืนของรัฐบาล และคิดว่าเป็นแนวทางที่จะเป็นคำตอบได้ แต่แน่นอนว่ายังมีเรื่องที่ต้องสะสาง ไม่ได้ปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆ ตนขอรับผิดชอบกับการตัดสินใจที่ดูแลให้งานใหญ่ไม่เสีย และความรุนแรง ความวุ่นวาย ไม่ขยายวง โดยเราสามารถเดินต่อได้ ซึ่งจะสะท้อนออกมาชัดเจนว่าเรากำลังแยกแยะคนที่มาชุมนุมในเรื่องประชาธิปไตยกับคนที่มาชุมนุมด้วยเหตุผลอื่น ซึ่งไม่ใช่ผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม


 เมื่อถามถึงการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการโดยมีทั้งการขออำนาจศาล และการดำเนินคดีอื่น ๆ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าก่อนจะมาพัทยาตนก็ได้ไปประชุมเรื่องนี้ ส่วนจะจับกุมแกนนำหรือไม่ อยู่ที่ข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นแกนนำหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมในเรื่องพยานหลักฐาน และจะขออำนาจศาลต่อไป โดยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินการได้หลายมาตรา ซึ่งเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่รายงานมามีประมาณ 3 - 4 มาตรา


 เมื่อถามว่าขณะนี้เริ่มมีการเลียนแบบพฤติกรรมของผู้ชุมนุมที่กรุงเทพฯโดยการปิดถนนจะแก้ไขปัญหาอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความพยายามปิดถนนเพิ่มเติมในกรุงเทพฯวันนี้ แต่ไม่สำเร็จและส่วนที่ค้างอยู่ก็กำลังดำเนินการ


 ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีข้อสังเกตจากเจ้าหน้าที่ต่างประเทศที่มาร่วมประชุมครั้งนี้ที่ติงเรื่องการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้ามาประชิดโรงแรมได้อย่างง่ายดาย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนรับฟังทุกเสียงสะท้อนและมาตรการต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่นั้นขอยืนยันว่าเราให้ความปลอดภัยและให้การประชุมไปได้โดยราบรื่นอย่างแน่นอน เมื่อถามถึง ความรวดเร็วในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจากการชุมนุมนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเป็นไปตามปกติ โดยมีกระบวนการทางกฎหมายอยู่แล้ว โดยหากส่วนไหนหลักฐานชัดก็จะสามารถดำเนินคดีได้เร็ว


 นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงประโยชน์ที่จะได้จากการประชุมครั้งนี้ว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจที่หนักสุดในรอบ 70 ปี แต่เอเชียเป็นภูมิภาคที่พื้นฐานยังเข้มแข็ง ฉะนั้นจึงหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะทำให้เกิดความร่วมมือประสานกันมากขึ้น จะเป็นตัวอย่างที่ดีกับภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ปฏิญญาเชียงใหม่


ชมรมแท็กซี่ออกวิทยุปลุกระดมคนเสื้อแดงไปพัทยา


นายชินวัตร หาบุญพาด ประธานชมรมคนรักแท็กซี่ หนึ่งในแกนนำได้ประกาศดผ่านรายการแท็กซี่เรดิโอ ระดมแท็กซี่และกลุ่มเสื้อแดงที่มีรถยนต์ส่วนตัวให้นำมาจอดรอรับกลุ่มเสื้อแดงที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเพื่อไปเสริมกำลังกับกลุ่มเสื้อแดงที่เมืองพัทยา โดยพยายามเกณฑ์ไปให้มากที่สุด คาดว่าจะมีกลุ่มเสื้อแดงที่ถอนตัวจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิร่วมเดินทางไปด้วยหลายพันคน


ม็อบเสื้อแดงเปิดทางแยกสุทธิสารแล้ว


เมื่อเวลา 19.50 น.กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกสุทธิสารทั้ง 2 จุด ได้ทยอยนำสิ่งของและเคลื่อนย้ายรถยนต์และรถแท็กซี่ออกจากบริเวณดังกล่าวเพื่อเปิดการจราจรแล้ว โดยทั้งหมดจะเดินทางไปรวมตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป


ข้อมูลจาก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์