อภิสิทธิ์ไม่ท้อรอลุ้นถึง 4 ม.ค.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน ยื่น 5 เงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่หยิบยกเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับปัญ-หาบ้านเมืองจริงๆมาพูดกัน และคงจะทำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าประเด็นปัญหาของบ้านเมืองอยู่ตรงไหน ซึ่งตนได้พูดไปแล้วว่า อยากเห็นมาคุยกันเรื่องของบ้านเมือง มากกว่าข่าวคราวการต่อรองเรื่องผลประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดอยู่ที่การไปพูดคุยของพรรคการเมือง ระหว่างวันนี้-4 มกราคม 2551 

ส่วนกรณีที่ยังมีเรื่องการพิจารณาให้ใบเหลือง-ใบแดงที่อาจจะพลิกสถานการณ์การตั้งรัฐบาลนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้หวังเรื่องใบเหลือง-ใบแดงพลิกเกม เพียงแต่คิดว่า กกต.ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง อย่าไปมีเรื่องของแรงกดดันทางการเมือง และต้องไม่ลืมว่าวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นมาในอดีตเพราะมีเรื่องของกระแสการเมืองเข้าไปกดดันการทำงานขององค์กรอิสระ และบ้านเมืองจึงเดินมาสู่จุดนี้ 

เมื่อถามว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นฝ่ายค้านจะรู้สึกผิดหวังหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีสิทธิผิดหวัง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ เพราะตนเป็นนักการเมืองอาชีพ และถือว่าทำดีที่สุดแล้ว 


"สุเทพ"ยังไม่ยกธงขาวรอดูเหลือง-แดง

นายสุเทพเทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินยื่นข้อเสนอ 5 ข้อ เพื่อเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน ว่า รู้สึกว่าใกล้ความเป็นไปได้มากขึ้นในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีเป้าหมายตั้งรัฐบาลแข่ง เพียงแต่ตั้งใจว่าถ้าเขาจัดไม่ได้ก็เป็นภาระหน้าที่ของพรรค เพราะประเทศต้องมีรัฐบาล

เมื่อถามว่าเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อ ถือเป็นทางลงของพรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคชาติไทยในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน ถือเป็นความชอบธรรมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นคำถามที่มีเหตุผล ถ้าตนตอบไปก็จะเป็นเรื่องอีก ถือเป็นคำถามที่อยู่ในใจของพี่น้องประชาชนอย่างมาก

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่ายังไม่ยอมยกธงขาว นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีวันเวลา ผมสู้กับคนที่เห็นว่าเป็นอันตรายต่อบ้านเมือง ผมสู้จนนาทีสุดท้าย


สะดุ้งแทนประชาชนหาก"เฉลิม"นั่งมท.1

ส่วนเรื่องใบเหลืองใบแดง จะเป็นความหวังของพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ถ้าให้ตนตัดสินเอง พรรคพวกนี้ใบเหลือง ใบแดง 50-60 ใบ แต่ทั้งหมดอยู่ที่ดุลพินิจของ กกต. ตอนนี้ กกต.เป็นองค์กรที่มีอิสระเป็นกลาง ซึ่งเราไม่อยากเข้าไปกดดันแทรกแซง 

ส่วนหากพรรคพลังประชาชนมีการเตรียมตัวเป็นรัฐมนตรีแล้วอย่างกระทรวงมหาดไทยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า ตนสะดุ้งหลายตลบแทนประชาชน พอเห็นหน้ารัฐมนตรีมหาดไทยเข้า แต่ก็ขอให้เพื่อนโชคดี

ต่อข้อถามว่าสะดุ้งแทน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า สะดุ้งแทนทุกคน ใครมีเด็กมีเล็กอย่าไปเที่ยวกลางคืนแล้วกัน เกรงใจท่านรัฐมนตรีมหาดไทยบ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์