อภิสิทธิ์โผล่แล้ว ยืนยันว่าจะนำบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติได้

เมื่อเวลา 22.00 น.  วันที่ 19 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้ออกมาแถลงการณ์รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาว่า   หลังจาก ศอฉ. มีมาตรการกระชับวงล้อมการชุมนุมรอบพื้นที่ราชประสงค์ ก็เกิดปฏิกิริยาจากผู้ชุมนุม ผู้ก่อการร้าย ทำให้เกิดการปิดเส้นทาง ก่อการร้าย ในหลายจุดของกรุงเทพ
เป้าหมายให้เหตุการณ์ยุติ จึงตัดสินใจตั้งแต่เมื่อเช้า กระชับวงล้อมให้ยุติการชุมนุมโดยเร็วในที่สุด  ในช่วงเช้าตรู่จนถึงเที่ยง กระชับได้ส่วนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ยังยึดหลักปฏิบัติตามสากล


ช่วงบ่าย แกนนำก็ตัดสินใจยุติการชุมนุมและเข้ามอบตัว ทำให้การชุมนุมหรือกิจกรรมต่างๆ ยุติลง เจ้าหน้าที่ก็เดินหน้าอำนวยความสะอาดให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับภูมิลำเนา และเข้าตรวจพื้นที่ต่างๆ ก็พบอาวุธจำนวนมาก


 อย่างไรก็ดี การยุติการชุมนุมทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ผู้ชุมนุมบ้าง

โดยเฉพาะผู้ใช้อาวุธก่อการร้ายหรือสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ก็เดินหน้าสร้างความปั่นป่วน โดยเฉพาะการวางเพลิง เจ้าหน้าที่ หน้าที่ก็เดินหน้าแก้สถานการณ์ บางจุดระงับเหตุได้   บางจุดมีผู้มีอาวุธ ใช้อาวุธ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทำให้พื้นที่เหล่านี้ประสบความยากลำบาก ผมจะไม่ยุติการช่วยเหลือพี่น้อง จะร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ เพื่อคุ้มครองคนที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชน


ผมขอถือโอกาสนี้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ต้องใช้ความกล้าหาญ  

ในการนี้ เพื่อให้การปฏิบัติการใช้ได้สะดวก จึงจำเป็นต้องใช้ประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งกระทบกับพี่น้องที่ต้องเดินทาง ผมยืนยันว่ามาตรการนี้จำเป็น ไม่เพียงเฉพาะในกรุงเทพฯ แต่ในหลายพื้นที่ในต่างจังหวัด ขณะนี้ทาง ศอฉ. ได้มีการดำเนินการดูแลผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น และเฝ้าระวังในคืนนี้


ผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ให้เฝ้าระวังสถานที่ที่อาจตกเป็นเป้าหมาย ให้ตรวจตรา ป้องกันระงับเหตุ บูรณาการกำลังต่างๆ ขณะเดียวกันในราชประสงค์ก็ยังมีผู้ชุมนุมที่ตกค้างอยู่ ก็จัดทำแผนต่างๆ จัดส่งบุคคลเหล่นี้กลับภูมิลำเนาอย่างรวดเร็ว  ทั้งหมดนี้เป้าหมายเดียวคือนำความสงบสุขกบับสู่บ้านเมือง


ส่วนบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการวางเพลิงมีโทษหนัก และเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย


สำหรับประชาชน ผมขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามประกาศ ศอฉ.  แม้จะเดือดร้อนหรือจำกัดสิทธิ์ ประการที่สอง คือให้เป็นหูเป็นตาให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ และแจ้งมาทางศูนย์ ที่ผ่านมา มีประชาชนให้ข้อมูลจำนวนมา ก ช่วยให้เราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


ผมขอใหความมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่กำลังทุ่มเทระงับเหตุเต็มที่ ให้บ้านเมืองเข้าสู่ปกติ ผมขอเป็นกำลังใจให้ เจ้าหน้าที่ และพี่น้องประชาชน ผมมั่นใจว่าเราจะฝ่าฟันปัญหาต่างๆ ไปได้ บ้านเมืองเราจะสงบ เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูประเทศอย่างยั่งยืนตลอดไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์