อภิสิทธิ์โชว์กึ๋นอาเซียนไม่ตามอียู

มีการจัดประชุม Asian 100 Leadership Forum 2007


ที่โรงแรมมีเรีย ฮานอย กรุงฮานอย ประเทศ เวียดนาม วันที่ 23 ส.ค. ได้มีการจัดประชุม Asian 100 Leadership Forum 2007 จัดโดยเอเชีย อิงค์ ฟอรั่ม โดยมีผู้แทนจากหลายวงการทั้งธุรกิจและการเมืองจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนหลายร้อยคนเข้าร่วม เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงการเดินหน้าของประชาคมอาเซียนในอนาคต ภายใต้หัวข้อ “อนาคตของเราจะแตกต่างจากอดีตได้อย่างไร” สำหรับประเทศไทยมีผู้เข้าร่วมการประชุมได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ว่าที่เลขาธิการประชาคมอาเซียน

โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ต้องการให้ผู้นำทั้งภาคธุรกิจ พรรคการเมือง แลกเปลี่ยนความเห็น

และทบทวนทิศทางการพัฒนาของอาเซียนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรวมกลุ่มทางด้านเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีการประเมิน สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างเกิดขึ้นบ่อย ครั้ง ซึ่งเวทีนี้จะเน้นผู้นำรุ่นใหม่ ที่จะมีบทบาทในหลาย ระดับ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความตื่นตัวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาเซียน ขณะนี้ถือเป็นจังหวะเวลาที่อาเซียนกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญ โดยจะมีการ ออกกฎบัตรอาเซียน ซึ่งทำให้การเดินหน้าในการรวมกลุ่มของประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นไปอย่างมีกรอบ กติกา และมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า

ในเวทีนี้ตนนำเสนอความจำเป็นที่อาเซียนจะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานครั้งใหญ่ โดยต้องไม่ยึดติด รูปแบบการทำงานของสหภาพยุโรป (อียู) แต่อาเซียนจะต้องมีความคิดริเริ่มและจินตนาการตามวิถีทางของ อาเซียนเอง รวมทั้งต้องกล้าที่จะเผชิญความคาดหวังของนานาประเทศ ตลอดจนจะต้องสร้างมาตรฐานบาง อย่างที่มีความชัดเจน เช่น สิทธิเสรีภาพของประชาชน เมื่อประเทศใดในภูมิภาคมีปัญหาในเรื่องนี้ ต้องพร้อมให้ประเทศอื่น ๆ ร่วมแก้ปัญหา แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การเคารพอธิปไตยของประเทศนั้น ๆ

อนึ่งก่อนหน้านี้ที่สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นางศรีพนม บุนนาค เปิดเผยภาย หลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนว่า

ที่ประชุม ก.พ. ได้เห็นชอบการให้ทุนรัฐบาลตามความต้องการเร่งด่วนของส่วนราชการเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมภาครัฐ โดยมีหลักเกณฑ์คือแทนที่จะไปคอยให้ทุนตั้งแต่คนที่เรียนจบ ม.6 และส่งไปเรียนต่างประเทศจนจบปริญญาเอก ที่จะต้องใช้เวลาเกือบ 10 ปีนั้น เราก็จะให้ทุนสำหรับคนที่กำลังจะจบการศึกษาภายใน 6 เดือน หรือ 1 ปี ซึ่งจะทำให้ได้คนมาทำงานอย่างรวดเร็ว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์