อภิสิทธิ์แนะ 3 ปัจจัยทำนโนบายดับไฟใต้

อภิสิทธิ์แนะ 3 ปัจจัยทำนโนบายดับไฟใต้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการฟ้าวันใหม่

ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์บลูสกายแชลแนล  ถึงกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้  เกิดจากการกระทำของ คนซน บางทีก็คนดี เป็นคนกระทำและมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อต้องการจะล้มรัฐบาล ว่า ไม่แน่ใจว่า คนที่ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่าเป็นคนดีนั้น จะมองว่าเป็นคนดีได้หรือไม่ แต่ขอยืนยันว่า ใครก็ตามที่มาทำในรูปแบบนี้ไม่ใช่คนดี   เพราะมาใช้วิธีการก่อการร้าย ทำการรุนแรง ก่อความไม่สงบ ฉะนั้นอย่าทำให้เกิดความสับสน  และแปลกที่ว่า มีการหยิบยกประเด็นเรื่องการเมือง ขึ้นมา ตนไม่เห็นว่ามีหน่วยงานไหนหรือใคร ที่มีแนวโน้มที่จะสรุปไปในทิศทางนั้น


ส่วนกรณีที่สมัยรัฐบาลที่แล้วได้มีการพัฒนาตัวกฎหมาย ศอ.บต. ออกมา และเสนอต่อสภา และต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

แต่นโยบายที่ประกาศออกมา ในทางปฏิบัติไม่สามารถเดินได้นั้น นายอภิสทธิ์ กล่าวว่า 1.นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2554 เป็นต้นมา ทั้ง ๆที่มีโครงสร้างที่ถูกกำหนดโดยกฎหมายเป็นครั้งแรก ปรากฏว่า รัฐบาลยังมีความพยายามในการที่จะตั้งกรรมการ หรือศูนย์ หรือมีการมอบหมายบุคคลต่างๆ ไปทำงานในลักษณะซึ่งซ้ำซ้อน หรือก็ทำให้ตัว ศอ.บต. และกลไกที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายนั้นไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ และสวนทางกับการเสนอตั้ง “เพนตากอน” ของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนากยกรัฐมนตรี และขอเตือนเลยว่า แนวความคิดนี้อย่าเที่ยวไปพูดว่า อเมริกายังไปถล่มบินลาเดน โดยไม่ต้องไปตั้งศูนย์อยู่ที่ตะวันออกกลาง หรือที่ปากีสถาน หรือที่อาฟกานิสถาน ซึ่งมันไม่ดี เพราะเป็นการไปสร้างเงื่อนไข ส่งสัญญาณให้มันวุ่นวายเพิ่มเติมขึ้น และขอให้รัฐบาลใช้โครงสร้างตามกฎหมายให้มากที่สุด

           
นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า 2.การให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ลงไปดูแลศอ.บต.

แต่ไม่ดีเพราะพ.ต.อ.ทวี มีประวัติในการทำงานในช่วงสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มีปัญหาในเชิงนโยบายเรื่องภาคใต้ และ3.ตนได้รับการยืนยันจากคนที่อยู่ต่างประเทศว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามที่จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยไปอาศัยกลไกเครื่องมือของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่ตามมาในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนั้นนี่คือปัญหาที่ตนอยากให้รัฐบาลได้รับฟัง และตนก็อยากขอใช้เวทีสภา นำเสนอปัญหาเหล่านี้  และตนรู้สึกแปลกใจที่ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์มีส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้เป็นจำนวนมาก อยากให้มาช่วยกันแก้ไข แต่สิ่งที่เราเสนอไปกลับไม่ได้รับการตอบสนองเลย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์