อภิสิทธิ์แจงเอาผิดคนหมิ่นเบื้องสูงต้องดูเจตนา

คมชัดลึก :ส.ว.ถามกระทู้หมิ่นสถาบัน “อภิสิทธิ์”ขอประชุมลับ รับหนักใจแต่ไม่ประมาท ระบุ ต้องแยกแยะบุคคลที่บริสุทธิ์ใจกับผู้ที่มีเจตนนาออกจากกัน ชี้ ไม่ต้องการพูดมาก เหตุอาจมีการนำไปขยายผลได้


(27มี.ค.) ที่รัฐสภาการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธาน

โดยที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามด่วน เรื่อง แถลงการณ์ของนายใจ อึ้งภากรณ์ กรณีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยนายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ ส.ว.สรรหา เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม และกระทู้ถามเรื่อง การกระทำอันเป็นการให้ร้ายประเทศไทยและสถาบันพระมหากษัตริย์ของนายใจ อึ้งภากรณ์ ซึ่งนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เป็นผู้ซักถาม โดยทั้ง 2 กระทู้ ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตอบด้วยตนเอง และ ได้ขอให้เป็นการประชุมลับ โดยใช้เวลา 30 นาที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอโณทัย ได้ถามนายกรัฐมนตรี ว่า การที่นายใจได้ออกแถลงการณ์สยามแดง

มีเนื้อความกล่าวร้ายและมุ่งร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทางรัฐบาลได้มีการดำเนินการกับนายใจและคณะบุคคลอย่างไร เพราะถือว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร  นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนซึ่งเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลได้มีการตรวจสอบหรือไม่ว่ามีใครเกี่ยวข้องและหน่วยงานนี้ได้รับงบประมาณหรือเงินสนับสนุนจากใคร และรัฐบาลจะมีมาตราการคุ้มครองป้องกันเยาวชนของชาติไม่ให้ตกเป็นเหยื่อในการปลูกฝังความคิดล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างไร


ในขณะที่นายคำนูณ ถามว่า นายใจได้มีการเผยแพร่ข้อเขียนเรื่อง ”แถลงการณ์สยามแดง”

และยังเผยแพร่ความคิดที่มีลักษณะให้ร้ายประเทศไทยและสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่องในประเทศอังกฤษ แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการชี้แจงความจริงตอบโต้แต่อย่างใด ดังนั้นจึงขอถามว่า รัฐบาลได้พิจารณาการตั้งข้อหาใหม่แก่นายใจ และการกระทำอื่นในประเทศอังกฤษหรือไม่ รวมถึงรัฐบาลมีแนวทางในการชี้แจงตอบโต้การให้ข้อมูลเท็จของนายใจอย่างไรทั้งในและนอกประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลมีนโยบายในการปกป้องพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร ทั้งนี้ส.ว.ที่ถามกระทู้ไม่ต้องการที่จะรุกไล่รัฐบาลแต่เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมลับ นายอภิสิทธิ์ได้ ยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ และรู้สึกหนักใจ แต่รัฐบาลไม่ได้ละเลยหรือประมาท

โดยได้ดำเนินการในทุกกรณี พยายามแยกแยะระหว่างผู้ที่แสดงความคิดเห็นโดยบริสุทธ์ใจกับผู้ที่มีเจตนาให้ร้ายสถาบันออกจากกัน โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อความในอินเตอร์เน็ต ซึ่งรัฐบาลก็ใช้วิธีขอความร่วมมือจากประชาคมอินเตอร์เน็ตมากกว่าการจับกุม เพราะต้องยอมรับว่า ใช้กฎหมายหรือการบังคับมักไม่ได้ผล ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ดูแลเว็ปไซต์นั้นๆ   แต่การดำเนินการกับเว็ปไซต์ที่เกิดจากต่างประเทศคงไม่สามารถทำอะไรได้   ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องการใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียวกับผู้ที่หมิ่นสถาบัน ส่วนกรณีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนนั้นก็ต้องดูแยกแยะว่า เป็นความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจหรือเป็นความเห็นทางวิชาการ ซึ่งสามารถทำได้  


“ผมจะไม่พยายามพูดเรื่องเกี่ยวกับพวกนี้มากเกินไป เพราะไม่ต้องการให้มีการนำไปขยายผลในทางที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ที่อาจเกิดผลในแง่ลบมากกว่าผลดี ซึ่งยอมรับว่า หนักใจแต่ไม่ประมาท“นายก ระบุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ ยังได้ตอบคำถามของส.ว.เกี่ยวกับการกล่าวพาดพิง องคมนตรีว่า จะดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างไร
เพราะหากจะให้องคมนตรีออกมาชี้แจงเองคงไม่เหมาะสม ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้รับเรื่องดังกล่าวไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องว่าจะมีวิธีการอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์