อภิสิทธิ์แจงเหตุเลือก“ปทีป”คุณสมบัติครบ3ข้อ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการหารือกับนายชวรัตน์ ระหว่างการอเปิดงาน “ โอทอป ” ว่า ไม่มีอะไรเป็นพิเศษก็ทักทายกันตามปกติก่อนที่จะเข้างาน

มื่อถามว่ามีการหารือถึงการประชุมก.ต.ช.นัดใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่ได้หารือ เพราะตนบอกแล้วว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องรีบร้อน เมื่อถามว่าท่าทีของนายชวรัตน์เป็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ปกติดี
เมื่อถามว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งรองผบ.ตร.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มี ทางก.ตร.สามารถเดินหน้าไปได้ ถ้าเขาต้องการจะทำ เมื่อถามว่าแต่โดยปกติจะต้องมีเวลาเพื่อให้ผบ.ตร.คนเก่ามอบงานให้กับผบ.ตร.คนใหม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ตนได้สอบถามไปก็มีการชี้แจงว่าทำได้ทั้ง 2 แบบ ซึ่งทาง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ก็บอกกับตนว่า ทางก.ตร.จะทำในระดับรองก่อนก็ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังคิดว่าจะสามารถประสานความเห็นที่ต่างใน ก.ต.ช.ให้กลับมามีเอกภาพได้หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าควรจะทำอย่างนั้น เมื่อถามว่าคิดว่าในการประชุม ก.ต.ช.นัดต่อไปจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน และได้ตัวผบ.ตร.คนใหม่เลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นหน้าที่ของตนที่ต้องทำให้ได้
ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังยืนยันที่จะเสนอชื่อคนเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ ผมยืนยันว่าจะต้องตัดสินใจในสิ่งที่ผมคิดว่ามีความเหมาะสมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และต้องการที่จะให้กลไกต่างๆเดินไปอย่างบมีเอกภาพได้ ” เมื่อถามถึงการตัดสินใจเลือกพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รองผบ.ตร. เป็นผบ.ตร.คนใหม่นั้นพิจารณาจากอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้อธิบายไปในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯแล้ว ว่ามีพล.ต.อ.ปทีปมีคุณสมบัติครบ 3 ข้อ


เมื่อถามว่าโพลล่าสุดระบุว่าอำนาจการต่อรองและการเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีลดลงจากกรณีการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวยอมรับว่า ก็เป็นธรรมดา

เวลาที่ไปทำโพลก็จะเอาเหตุการณ์ที่เป็นปัญหาไปถามด้วยตัวเลขก็จะออกมาอย่างนี้ ครั้งแล้วก็ไปถามว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจปีนี้เทียบกับปีที่แล้วเป็นอย่างไร จากนั้นก็ถามความเห็นต่อก็เป็นธรรมดา ตนเองก็เรียนสติมาเช่นกัน
เมื่อถามว่าแต่ในขณะเดียวกันผลโพลก็สนับสนุนพล.ต.อ.ปทีปมากกว่า พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร.อีกคน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ ซึ่งตนคิดว่าเป็นเสียงสะท้อน แต่ก็ไม่เป็นปัญหา ตนก็ทราบว่าเวลาเกิดเหตุอย่างนี้ประชาชนก็รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานภาพของรัฐบาล และเรื่องอื่นๆ แต่ก็เป็นหน้าที่ของตนที่ต้องแก้ไข ต่อข้อถามว่าผลโพลที่ออกมาเช่นนี้จะช่วยทำให้เสียงในก.ต.ช.มีเอกภาพมากขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ ต้องไปถาม ก.ต.ช.ว่าก.ต.ช.ฟังเสียงสะท้อนเหล่านี้หรือไม่ ”


ต่อข้อถามว่ามีความมั่นใจแค่ไหนที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนต้องแก้ให้ได้ เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องแก้ไขให้ได้


เมื่อถามว่าจะต้องทำความเข้าใจกับกรรมการ ก.ต.ช.ที่เห็นไม่ตรงกับนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงค่อยๆคุยและสอบถามเหตุผลกัน เพราะบางคนก็ไม่ได้อภิปราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์