อภิสิทธิ์แจงพัชรวาทขอลา10วันไปตปท.

คมชัดลึก : "อภิสิทธิ์"ปลดล็อคกระแสปลด "พัชรวาท" จับเข่าคุยที่บ้านพิษณุโลกเกือบชั่วโมง ออกมาเผย ผบ.ตร.ขอลาไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ 10 วัน เชื่อข้อครหาจุ้นสอบคดีสนธิจะหมดไป พธม.ยังห่วงโยกย้ายตร.


(31ก.ค.) ที่ศูนย์บริการสาธารณชุม 67 ถนนทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการอัดโฆษณาผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน โดยคณะสื่อมวลชนที่ติดตามคณะได้พยายามที่จะขอสัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประกาศไว้ว่าจะให้ความชัดเจนกรณีของพล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจแห่งชาติและคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขานายกรัฐมนตรี และปฎิบัติหน้าที่ในฐานะโฆษณสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า เดี๋ยวนายกฯจะเดินทางไปอัดรายการต่ออีกที่หนึ่ง คือที่ถนนพุทธมณฑลสายสอง ดังนั้นตนคิดว่านายกฯคงนจะยังไม่ให้สัมภาษณ์ในตอนนี้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวสื่อมวลชนว่า "หลังจากเสร็จภาระกิจที่ห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม หลังเวลา 16.30 น. วตนบอกเรื่องดังกล่าวเองพวกท่านจะได้ไม่ต้องรอ"

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 10.45 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยมุ่งหน้าไปบ้านพิษณุโลก ทั้งนี้หน่วยรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีได้นำรถขบวนมาปิดกั้น ที่บริเวณประตู 2 ทำเนียบฯ เพื่อกันสื่อมวลชนไม่ให้ติดตามนายกรัฐมนตรี  ขณะเดียวกันประตู 4 ของทำเนียบก็มีม็อบมาชุมนุม ทำให้ผู้สื่อข่าวหลุดขบวนของนายกรัฐมนตรีไปสักพักหนึ่ง และเมื่อผู้สื่อข่าวทราบว่านายกรัฐมนตรีอยู่บ้านพิษณุโลก จึงได้ติดตามไป

ทั้งนี้นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายก ได้มารอพบนายกรัฐมนตรีที่บ้านพิษณุโลกอยู่แล้ว ถัดมาพล.ต.อ.พัชรวาทก็เดินทางมาพบนายกรัฐมนตรี  ซึ่งผบ.ตร.ใช้เวลาพบกับนายกรัฐมนตรีประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเวลา 11.50 น.ผบ.ตร.ได้ออกจากบ้านพิษณุโลกทางประตูใกล้กับรพ.มิชชั่น จากนั้น 12.40 น.นายกรัฐมนตรีได้มุ่งหน้าไปสาธารณสุข 49 สำนักงานอนามัยกทม. บริเวณถนนทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนากทม. เพื่อบันทึกสปอร์ตผลงานรัฐบาล 6 เดือนดังกล่าว

อภิสิทธิ์แจงพัชรวาทขอลา10วันไปตปท.

เมื่อเวลา 17.10 น. นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ห้างดิ เอ็มโพเรี่ยม ถึงแนวทางการคลี่คลายคดีลอบยิงนายสนธิว่า ล่าสุด พล.ต.อ.พัชรวาทได้เสนอทางออกมาให้แล้ว โดยจะระงับโผแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจไว้ก่อน และ ผบ.ตร.จะลาราชการไปต่างประเทศ 10 วัน ซึ่งในช่วงนี้ทีมสอบสวนที่มี พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.เป็นผู้กำกับดูแล จะได้ทำงานอย่างเต็มที่

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากภารกิจของ ผบ.ตร.ในต่างประเทศยังไม่แล้วเสร็จ ก็อาจจะมีการลาต่ออีก แต่คงจะไม่ลาต่อจนกระทั่งวันเกษียณอายุราชการ แต่เชื่อว่าในช่วงนี้น่าจะมีเวลาพอสำหรับการเร่งคลี่คลายคดี

 ส่วนกรณีที่เลขานุการ รมว.กลาโหม ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตระกูลวงษ์สุวรรณจะดำเนินการทั้งในและนอกกฎหมายกับคนที่ทำให้เสียหายนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีใครมีสิทธิ์ทำอะไรนอกกฎหมายได้ ตนย้ำอยู่เสมอว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ส่วน ผบ.ทบ.นั้นก็ได้คุยกันแล้วว่าให้ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา แม้จะมีทหารมาเกี่ยวข้องก็เป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับกองทัพ
อ้างประวิตรไม่ติดใจ

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ก็ได้คุยกันแล้ว โดยบอกว่าให้ พล.ต.อ.พัชรวาทตัดสินใจเอง และไม่เกี่ยวข้องกับการลาครั้งนี้ ยืนยันว่าการเสนอทางออกดังกล่าวไม่มีใครมาบีบ แต่ทำไปเพราะเล็งเห็นว่าจะทำให้คดีเดินหน้าไปได้ โดยที่ระบบบการบริหารงานไม่เสีย แต่ถ้าใครมีแนวทางที่ดีกว่านี้ก็เสนอมา

 นายกฯ กล่าวว่า ทางออกดังกล่าวน่าจะทำให้สิ่งที่คนที่เคยบอกว่าเป็นอุปสรรคก็คงจะมั่นใจได้ และจากข้อเสนอของ ผบ.ตร. คิดว่าตอนนี้ปัญหาคงไม่มีอยู่แล้ว ส่วนการตั้งกรรมการสอบสวน เพื่อหาอุปสรรคในการทำคดีที่เลขาธิการ ก.พ.เป็นประธานนั้น ก็อาจจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

 พร้อมยืนยันว่าคณะกรรมการสอบชุดนี้ไม่มีการสอบวินัย เพราะไม่มีใครกล่าวหาใครเป็นเรื่องเป็นราว มีแต่การพูดถึงปัญหาการทำงาน นอกจากนี้ยังไม่มีการสอบสวน พล.ต.อ.ธานี ตามที่มีกระแสข่าว มีแต่การสอบข้อเท็จจริงว่ามีปัญหาในการทำคดีอย่างไรบ้าง ซึ่งเลขาธิการ ก.พ.บอกก็ว่า เวลาที่ให้ 7 วันนั้นไม่พอ และสิ้นสุดลงในวันนี้ แต่จะขอยืดเวลาออกไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ก.พ.เองว่าควรจะทำต่อหรือไม่ เพราะจริงๆ แล้ว ไม่มีใครอยากให้ยืดเยื้อ มันต้องจบ ไม่เช่นนั้นจะไม่เป็นผลดีกับใครเลย

 ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตร ให้สัมภาษณ์ทางเอเอสทีวีว่า ถือเป็นทางออกที่ดีที่จะทำให้คดีเดินหน้าไปได้โดยไม่ทำให้ใครเสียหน้า แต่ก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะยังมีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจอยู่หรือไม่ และการลาราชการจะเป็นการลับลวงพรางหรือไม่

“ชวน”เชื่อ"อภิสิทธิ์"เคลียร์คดี“สนธิ”ได้

 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เกิดปัญหาและอาจจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลว่า คดีนี้เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาทำหน้าที่ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของใครก็ตามที่มีอำนาจอยู่ ก็ต้องดำเนินการต่อไป แต่คิดว่าเรื่องของคดีต้องให้เวลา อย่าเพิ่งไปคาดคั้น ถ้าหลักฐานไม่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นรูปคดีจะเสียได้ จึงควรต้องให้เวลาจนกว่าจะสามารถสืบสวนสอบสวนได้ข้อเท็จจริงชัดเจน และอย่ารีบร้อนจนเกินไป อย่างไรก็ตาม เห็นว่าไม่ต้องเป็นห่วง เชื่อว่านายกรัฐมนตรีสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งการสอบสวนเป็นเรื่องของตำรวจ แต่รัฐบาลไม่มีหน้าที่ควบคุมกระบวนการ หากเจ้าหน้าที่ไม่ยุติธรรม ก็ต้องไปดูแล

 “วันนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าอะไรเป็นอะไร ต้องให้เวลาทำงาน รัฐบาลจะไปสั่งผิดสั่งถูกไม่ได้ หรือจะไปสั่งว่าคดีควรเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ไม่ได้ ต้องอยู่ที่พยานหลักฐาน เรื่องอุปสรรคการทำงานก็ได้ยิน แต่ไม่ทราบว่าเป็นอุปสรรคจากใคร ต้องไปถามท่าน พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดร้องว่ามีปัญหา นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐบาล ต้องมีหน้าที่ ต้องช่วยแก้ปัญหา ” นายชวน กล่าว

 ส่วนกระแสข่าวการปลด พล.ต.อ.พัชรวาท  ที่เกิดขึ้น นายชวน กล่าวว่า ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าเหตุผลคืออะไร และการจะพิจารณาโยกย้ายใคร ต้องดูกระบวนการองค์ประกอบของระเบียบราชการ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะไปปลดหรือจะทำอะไรใครก็ได้ แม้มีอำนาจ แต่จะต้องว่าเงื่อนไขที่ทำอย่างนั้นต้องทำอย่างไร ไม่ใช่อยู่เฉย ๆ จะไปปลด หากทำเช่นนั้น จะถูกฟ้องศาลปกครองได้ ” นาย ชวน กล่าว

 ส่วนที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่พอใจถึงกับจะลาออก ถ้าปลด ผบ.ตร. นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่คิดว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นคนพูด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์