อภิสิทธิ์เสียใจเหตุกราดยิงชาวนางเลิ้งจนเสียชีวิต 2 ย้ำคืนนี้คุมเข้มสถานที่สำคัญ

"มาร์ค"กล่าวขอบคุณประชาชน ที่มีน้ำใจสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการช่วยรักษาความสงบให้ใกล้คืนภาวะปกติ แจ้งยังมีกลุ่มคนที่พยายามลุกฮือก่อเหตุ และปั้นข่าวทั้งในและนอกประเทศกับสื่อ เหตุปะทะมีคนตายจำนวนมาก ย้ำรัฐบาลโปร่งใส สอบถามผ่านสื่อและบุคลากรสาธาณสุขได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ  เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 13 เมษายน

กล่าวสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามทำให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ช่วงเช้ามีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งพยายามก่อความวุ่นวาย แต่หลักของรัฐบาลคือ การมุ่งนำความสงบสุขกลับคืน ไม่ได้มุ่งที่การปราบปรามผู้ชุมนุม โดยยึดหลักการดำเนินการด้วยความละมุนละม่อม เคารพกฎหมาย ให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด กระทั่ง สถานการณ์ส่วนใหญ่กลับคืนสู่ปกติ 
 
จากมาตรการและแนวทางปฏิบัติการทั้งหมดเป็นที่น่าพอใจ ไม่ได้ทำให้พี่น้องเสียชีวิตจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

กระนั้นก็มีความพยายามสร้างข่าว อ้างว่ามีการเสียชีวิต สร้างเรื่องว่ามีผู้เสียชีวิตหลักสิบคนหลักร้อนคน ทั้งที่รัฐบาลทำให้โปร่งใสที่สุด ผ่านสื่อให้ตรวจสอบได้ตลอด ซึ่งถ้ามีการตายมากขนาดนั้นก็คงไม่เล็ดรอดสายตาสื่อไปได้ และบุคลากรสาธารณสุข ยังยืนยันได้อีกด้วย รัฐบาลเปิดให้มีการตรวจสอบว่าไม่มีคนตายแม้แต่คนเดียวแต่หนีไม่พ้นต้องมีผู้บาดเจ็บ ซึ่งรัฐก็ให้ได้รับการรักษาอย่างเร็วที่สุด และดีที่สุด ขอให้พี่น้องมั่นใจในสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ อย่าหลงเชื่อความพยายามที่จะลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล
      
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แต่ในช่วงค่ำ เกิดเหตุการณ์น่าเสียใจ จากการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับพี่น้องชุมชนนางเลิ้ง จนเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง จากเหตุถูกยิง

ซึ่งการทำหน้าที่ของตน และเจ้าหน้าที่ทุกส่วนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ได้สั่งเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดการปะทะกัน แม้เหตุการณ์ตลอดทั้งวันได้คลี่คลายไปแล้ว เหลือเพียงการชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาล แต่รัฐบาลไม่ประมาท เชื่อว่ามีความพยายามก่อความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน พี่น้องประชาชนต่อไป คืนนี้จึงกำชับ เจ้าหน้าที่ทุกส่วน ให้ประสานงาน ผนึกกำลังดูแลสถานที่สำคัญ และพื้นที่เป้าหมายของการกระทำดังกล่าว และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วไปยังจุดที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำ เพื่อให้เกิดความมั่นใจอีกระดับหนึ่ง และขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา ช่วยแจ้งเบาะแสเหตุผิดปกติ
      
นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า รอบทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้ยังมีผู้ชุมนุมอยู่ ขอยืนยันว่า ผู้ชุมนุมคนใดที่เคยมาแสดงออกและเรียกร้องอย่างสงบสันติ

ในประเด็นความเชื่อ ตนให้ความมั่นใจว่าฟังเสียงและจะตอบสนอง เพียงขอให้ช่วยเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความสงบเรียบร้อย ด้วยการเดินทางกลับ เพราะมีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่ไม่ได้มีเจตนาจะชุมนุมโดยสงบ ดังพฤติกรรมที่แสดงออกในวันนี้ได้พิสูจน์แล้ว   ทั้งที่สิ่งที่เกิดขึ้น ตนยึดหลักความโปร่งใสตลอด แต่ผู้ไม่หวังดีพยายามบิดเบือนข่าวสาร ตอนแรกก็อยู่ในประเทศ ตอนนี้ดำเนินการในสื่อต่างประเทศ หวังให้เกิดเงื่อนไขการเข้ามาแทรกแซงของต่างชาติ ขอให้ผู้ให้ข้อมูลแก่สื่อต่างประเทศ เท่าที่ทำได้ เพื่อให้ความจริงว่า ประเทศไทยที่มีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น สามารถใช้กฎหมายพิเศษในการจัดการกับเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบอบประชาธิปไตย
      

นายอภิสิทธิ์ กล่าวช่วงท้ายขอบคุณเจ้าหน้าที่ซึ่งทุ่มเททำงานด้วยความเหน็ดเหนื่อยและเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยทุกคน

และขอบคุณประชาชนที่มีน้ำใจให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการทำงานเพื่อลูกหลานและเพื่อบ้านเมือง และหวังว่าการปฏิบัติภารกิจต่อๆ ไปของรัฐบาลจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเช่นเคย และตนตั้งใจว่า จะใช้ช่วงวันหยุดนี้คืนความสงบสุข หลักนิติรัฐ การปกครองโดยกฎหมาย ให้กับบ้านเมืองได้ต่อไป
 
ในการแถลงสรุปเหตุการณ์และขอบคุณเจ้าหน้าที่ ประชาชนครั้งนี้ มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยผู้นำทหารและตำรวจไม่ได้สวมเครื่องแบบ ร่วมแถลงการณ์ครั้งนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์