อภิสิทธิ์เสนอเลือกตั้งส.ว.กลุ่มจังหวัด

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'อภิสิทธิ์'เสนอเลือกตั้งส.ว.กลุ่มจังหวัด หวั่นได้ส.ว.คนดีระดับจว.แต่เลวระดับชาติ 'สุเทพ'ซัดประธานถูกครอบงำ

 


28ส.ค.2556 ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไข ในมาตรา 3 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวนำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ได้อภิปรายตามที่สงวนคำแปรญัตติไว้โดยเสนอให้มีการเลือกตั้ง ส.ว.เป็นกลุ่มจังหวัด เนื่องจากหวั่นว่าจะได้ส.ว.คนดีระดับจังหวัดแต่เป็นคนเลวระดับชาติ

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ ให้เหตุผลว่า ประเทศที่มีสภาสูงที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เพราะเขามีเหตุผลว่า สภาสูงทำหน้าที่แตกต่างจากสภาล่าง และสภาสูงส่วนใหญ่ไม่มีอำนาจเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เขาจึงไม่ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะอำนาจบทบาทคนละอย่างกับสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกากำหนดแนวคิดชัดว่า สภาล่างเป็นตัวแทนประชาชน แต่สภาสูงเป็นตัวแทนมลรัฐ เราต้องดูก่อนว่าบทบาทของวุฒิสภา ไม่ใช่บทบาทเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร อำนาจและการถอดถอนเป็นคนละเรื่องกับการไม่ไว้วางใจ การไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องการตรวจสอบเป็นหลัก แต่เรื่องถอดถอนเป็นเรื่องตัดสินว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมาย รัฐธรรมนูญ หรือประพฤติทุจริตคอร์รัปชั่นหรือไม่ ลักษณะการถอดถอนก็ไม่ใช่อำนาจเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร แต่อาจกึ่งๆ คล้ายๆ ตุลาการก็ได้
    
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การให้ ส.ว.มาจากสาขาอาชีพจะทำให้มีความหลากหลาย แต่ไม่เห็นด้วยที่ไปอนุญาตให้ดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้ ทั้งนี้ ยอมรับว่าเราจะหาประเทศที่ให้มาจากการเลือกตั้งโดยไม่สังกัดพรรคการเมืองนั้น หายาก เพราะเรามีความผูกพันกับพรรคการเมือง และเราปฏิเสธอิทธิพลของพรรคการเมืองตรงนี้ไม่ได้ ตนเห็นด้วยที่แก้จำนวน ส.ว.จาก 150 เป็น 200 คน เพื่อมาถ่วงดุลกับสภาผู้แทนฯ แต่เมื่อเป็น 200 เรามากำหนดเขตเลือกตั้ง 5 คนไปเลย ให้ประชาชนเลือกได้เพียงคะแนนเดียว เพราะไม่เช่นนั้นถ้าพรรคมีอิทธิพลต่อการลงคะแนนเสียง จังหวัดไหนมี ส.ว. 1 คน ก็มีแนวโน้มเป็นไปตามฐานเสียงของพรรคการเมืองนั้น
    
"ผมเรียนรู้จากความล้มเหลวในอดีต ถามว่าทำไมท่านไม่เรียนรู้" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์