อภิสิทธิ์เล็งเลิกพรก.ฉุกเฉินแดนใต้ใช้กม.มั่นคงแทน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการแก้ปัญหาภาคใต้ว่า เรื่องนี้มีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน

และขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และคณะกรรมการรัฐมนตรีใต้ ก็ลงพื้นที่เพื่อเร่งรัดแผนการทำงาน และในสัปดาห์หน้าตนตั้งใจจะพูดคุยและหารือเกี่ยวกับการทำงานในพื้นที่ภาคใต้เป็นการเฉพาะ ตอนนี้ได้โครงสร้างและกำลังพลแล้ว หลังจากได้หารือกับ กอ.รมน.เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไปคือจะใช้กฎหมายบางมาตรา แต่จะไปเกี่ยวข้องกับการยกเลิกกฎอัยการศึก โดยจะเริ่มในพื้นที่จังหวัดแนวชายแดนต่างๆ และยังไม่รวมพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอในภาคใต้ แต่จะเริ่มนำกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มาใช้ เป้าหมายเบื้องต้นจะเข้าไปทดแทนกฎอัยการศึกในหลายพื้นที่


"กฎหมายตัวนี้จะต้องผ่านการพิจารณาใน ครม. และการยกเลิกกฎอัยการศึกไม่ใช่อำนาจของ กอ.รมน. ขณะนี้เรากำลังทบทวนการทำงาน เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน ที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กำลังเร่งรัดที่จะพิจารณาเรื่องนี้ นอกจากนั้นยังมีการทบทวนการใช้กฎหมายพิเศษ ในครั้งนี้ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เป็นผู้ประเมินการใช้กฎหมาย เพราะครั้งที่ผ่านมาหน่วยราชการเป็นผู้ประเมิน ขณะเดียวกันงานที่อยู่ในแผนพัฒนา และการเปลี่ยนแปลงในบางเรื่อง ก็เป็นเรื่องที่ตนจะหารือกันอีกครั้งหลังจากที่นายสุเทพเดินทางกลับมาจากภาคใต้" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เมื่อถามว่ากฎหมายความมั่นคงจะช่วยกระชับอำนาจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างไรบ้าง

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เราต้องการหาความพอดีระหว่างภาครัฐที่มีความจำเป็นต้องมีอำนาจพิเศษ คำว่าพิเศษคือไม่ได้มีแต่กฎหมายอาญาเท่านั้น โดยที่ไม่ไปสร้างเงื่อนไขให้ฝ่ายตรงข้ามเอาไปใช้ในลักษณะที่กล่าวหาว่ารัฐใช้อำนาจโดยไม่มีความรับผิดชอบ หรือไปใช้อำนาจแล้วไปสร้างความเดือดร้อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์