อภิสิทธิ์เยือนเวียดนาม พบนายกฯคุยสร้างสะพาน-ปชต.ประเทศเพื่อนบ้าน

"อภิสิทธิ์"เยือนเวียดนามสานสัมพันธ์ หารือนายกฯเล็งสร้างกลไกให้รมต.เจอกันมากขึ้น คุยสร้างสะพานเชื่อมจีน-เวียดนาม-กัมพูชาเข้าภาคอีสาน ร่วมถกปมพัฒนาปชต.ใน"เกาหลีเหนือ-พม่า"

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม รายงานว่า นายกฯเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาตินอยไบ กรุงฮานอย เวลา 14.00 น. มีนายด่าว เวียด จุง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ให้การต้อนรับ ก่อนเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเวียดนาม จากนั้นหารือกับนายเหวียน เติน ซุง นายกฯเวียดนาม

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศแสดงความยินดีในความสำเร็จของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ที่เดิมมีความซับซ้อน

"นายกฯไทยเสนอว่าต่อไปควรมีการพบกันในระดับรัฐมนตรีมากขึ้น ซึ่งนายกฯเวียดนามก็เห็นด้วย และเห็นตรงกันที่จะร่วมกันจัดระบบเพื่อสร้างกลไกใหม่ เชื่อว่าจะทำให้ความสัมพันธ์มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น" นายปณิธานกล่าว

นายปณิธานกล่าวว่า ผู้นำทั้ง 2 ยังหารือถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคม โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน และการสร้างสะพานเชื่อมจีน-เวียดนาม-กัมพูชา เข้าสู่ภาคอีสานของไทย และตกลงจะเพิ่มนักท่องเที่ยวให้ได้ 1 ล้านคน โดยใช้วีซ่าเดียวในปี พ.ศ.2558 ตามกรอบไทย-เวียดนาม

"นายกฯไทยยังขอให้เวียดนามสนับสนุนการสร้าง 2 กลไกหลัก คือ ด้านสิทธิมนุษยชน และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศอาเซียนด้วยกัน ซึ่งนายกฯเวียดนามก็ตอบรับ พร้อมให้การสนับสนุน" นายปณิธานกล่าว

นายปณิธานกล่าวว่า นายกฯไทยยังหยิบยกปัญหาเกาหลีเหนือและปัญหาพม่า มาหารือ เพื่อขอการสนับสนุนจากนายกฯเวียดนาม ในการให้เกาหลีเหนือใช้เวทีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา 27 ประเทศ คลี่คลายสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ส่วนปัญหาภายในของพม่า ก็พร้อมจะสนับสนุนให้พม่าเดินหน้าพัฒนาประชาธิปไตย ให้มีการเลือกตั้งตามแผนโรดแมป โดยทั้ง 2 ประเทศจะไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของเกาหลีเหนือและพม่า

"ผู้นำทั้ง 2 ยังตกลงร่วมกันที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลและเทคโนโลยีเรื่องข้าว เพราะทั้ง 2 ประเทศ เป็นผู้ส่งออกข้าวในลำดับต้นๆ ของโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับราคาข้าว" นายปณิธานกล่าว และว่า นายอภิสิทธิ์ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีสุศีโล บัมบัง ยุทโธโยโน ของอินโดนีเซีย ที่ได้รับการเลือกตั้งให้กลับมารับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์