อภิสิทธิ์เมินจิวกลับมาใหญ่

ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะเริ่มเคลื่อนไหวขึ้นอีก

ภายหลังรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ต้องติดตามว่าเป็นลักษณะใด ถ้าเป็นเรื่องที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือผิดกฎหมายคงทำไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องการปราศรัยตามปกติ เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทำได้ แต่ต้องไปดูว่ามีลักษณะไปยั่วยุ ทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลไม่ให้มันมีเหตุเกิดขึ้นด้านการข่าวเราจับตาดูการเคลื่อนไหว เพราะทราบว่าสถาน–การณ์ยังมีความละเอียดอ่อนอยู่ แต่คิดว่าความชัดเจนในแง่กระบวนการของเขาเองยังไม่มี ยังมีความเห็นที่แตกต่างหลากหลายกันอยู่ ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ระบุอยู่แล้วว่า จังหวัดไหนมีความเคลื่อนไหวอยู่ เช่น จังหวัดทางภาคเหนือ แม้กระทั่งภาคกลางหรือปริมณฑล

ลั่นอย่ารุนแรงหรือทำผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินไป ยังมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด เพียงแต่พยายามดูว่า เป็นการเคลื่อนไหวที่อยู่ในกรอบของกฎหมายก็ไม่มีปัญหา การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงก็เป็นธรรมดา ในพื้นที่ไหนมีคนสนับสนุนมากเขาก็คงอยากมีกิจกรรมที่นั่น ถ้าเป็นการชุมนุมที่สงบไม่เป็นปัญหาอะไร เพียงแต่เจ้าหน้าที่คงไปติดตามให้ชัดเจน อย่าให้มันเป็นลักษณะของการที่บานปลายออกไป คงต้องเข้มงวด อย่างที่ผ่านมาเราพยายามว่าเมื่อใดก็ตาม มันมีสิ่งบอกเหตุว่าอาจจะนำไปสู่ ความรุนแรง ก็ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องเข้มแข็งมากขึ้น ส่วนการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อการท่องเที่ยวเพิ่มอีกหรือไม่ต้องไปประเมินอีกและชั่งน้ำหนักดูเพราะเมื่อยกเลิกมันก็มีการเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้น แต่ที่ภาคเอกชนพยายามบอกคือเขาจะไปมีส่วนไปโน้มน้าวอย่าให้เคลื่อนไหวอะไรไปกระทบการท่องเที่ยว

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ประกาศจะนำความยิ่งใหญ่กลับมาสู่พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของเขา ไม่มีความกังวลว่าจะเป็นคู่แข่งทางการเมืองใดๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์