อภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่หนุ่มสุดในประวัติศาสตร์ไทย ??

มาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่า ยังไงเสีย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุอานามน้อยที่สุดแล้วสิ

"อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ"  หรือชื่อเล่นแบบไม่ตกยุค   "มาร์ค"   เกิดวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2507   ปัจจุบันอายุ  44 ปี   นับเป็นนักการเมืองหนุ่มรูปหล่อ บ้านรวย ตระกูลดี ไฟแรง  อนาคตไกลที่หลายคนจับตามองถึงการเป็นตัวเก็งนายกรัฐมนตรีมาหลายหน
 
เส้นทางการเมืองของ อภิสิทธิ์  เริ่มต้นจากการเป็น อาสาสมัครช่วยหาเสียงให้กับ นายพิชัย รัตตกุล ในเขตคลองเตย ช่วงปิดภาคเรียนที่กลับมาเมืองไทย ต่อมาได้เข้าช่วยงานด้านวิชาการในเรื่อง แผนพัฒนาเศรษฐกิจ ให้กับ นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้น ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้งในนาม พรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็น ส.ส.กรุงเทพมหานคร เมื่อปี พ.ศ. 2535 ขณะมีอายุได้เพียง 27 ปี  นับเป็น ส.ส. ที่มีอายุน้อยที่สุด
 
ปัจจุบัน อภิสิทธิ์ ไม่ใช่นักการเมืองหนุ่มหน้าใหม่ที่อ่อนต่อโลกอีกต่อไป ชั่วโมงบินที่ผ่านมาของเขา ฝึกความเชี่ยวชาญและแข็งแกร่งให้เป็นพลังเสริม  จนดันให้เขาขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ไม่ยาก  และแม้การเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นฝ่ายปราชัยขั้วอำนาจเก่า อย่างระบอบ "ทักษิณ" มาตลอด

มาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่า ยังไงเสีย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เวลานี้ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุอานามน้อยที่สุดแล้วสิ
 
 
เฉลย...ทุกท่านคิดผิดแล้วล่ะ 

ย้อนประวัติศาสตร์ไปสมัย "จอมพล แปลก พิบูลสงคราม" หรือที่รู้จักกันในนาม "จอมพล ป."  นายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของไทย ซึ่งเป็นผู้รั้งเก้าอี้นายกฯ ยาวนานที่สุด ถึง  8 สมัย เลยก็ว่าได้ เพราะรวมกันมากถึง   14 ปี 11 เดือน 18 วัน
 
จอมพล ป. พิบูลสงคราม  เกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2440  เป็นหนึ่งในคณะนายทหารผู้ร่วมก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 โดยเป็นนายทหารรุ่นน้อง พันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา 2 ปี ที่โรงเรียนนายร้อยทหารบก มีบทบาทสำคัญในการปราบกบฏบวรเดชเมื่อปี พ.ศ. 2476 จนได้รับความไว้วางใจ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  ขณะมีอายุแค่เพียง 41 ปี เมื่อ 16 ธันวาคม พ.ศ.2481  ก่อนที่จะสิ้นสุดยุคของจอมพล ป. ด้วยการถูกทำรัฐประหาร ในสมัยที่ 8 ของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ 16 กันยายน พ.ศ. 2500

แต่ใช่ว่า มาถึงเวลานี้ จอมพล ป. จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไม่ เพราะจากการสืบค้นข้อมูล ก็พบว่า ยังมีอีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ เริ่มดำรงตำแหน่งด้วยอายุที่น้อยที่สุด  คือ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช

หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 6  ของไทยที่ครองตำแหน่งมาได้ถึง 4 สมัย   เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2448  และเป็นพี่ชายของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้น้อง  ที่มีความสามารถในหลายสาขา โดยสื่อมวลชนนิยมเรียก ท่านทั้งคู่ว่า "หม่อมพี่ หม่อมน้อง"  ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

เส้นทางก่อนเข้าสู่วงการเมือง  เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุด  ม.ร.ว.เสนีย์  ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ในฐานะ หัวหน้าเสรีไทย สายสหรัฐอเมริกา ได้รับเชิญให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจาก นายควง อภัยวงศ์ เพื่อเจรจากับประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับสถานะของประเทศไทย ที่เป็นฝ่ายเดียวกับสัมพันธมิตร ภายหลังการประกาศสันติภาพ โดยรัฐบาลนายควง อภัยวงศ์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2488 ให้การประกาศสงคราม กับฝ่ายสัมพันธมิตร ของรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นโมฆะ โดยเดินทางกลับมารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2488 และขณะนั้นเขามีอายุ แค่ 40 ปี เท่านั้น

จากบันทึกประวัติศาสตร์  ทำให้ทราบว่า  นายกรัฐมนตรี ผู้มีอายุน้อยที่สุด คือ "ม.ร.ว.เสนีย์" หาใช่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ไม่ แต่สิ่งที่ทั้ง 2 คนเหมือนกัน คงมาจากเส้นเลือดใหญ่ ที่หล่อเลี้ยงมาจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเก่าแก่ยาวนานคู่ระบบพรรคการเมืองไทยมากกว่า   

สู่ยุคปัจจุบัน พ.ศ. 2551  ดูเหมือนฝันร้ายทางการเมืองที่คนไทยต้องผจญมาตลอดนานนับปี ทำท่าคลี่คลายลง  เมื่อทุกอย่างเปลี่ยน  สถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยน ขั้วอำนาจที่เคยแข็งกร้าวต้องพลิกผันไป (หรือเปล่า)   ประชาชนชาวไทยคงต้องนั่งลุ้นกันว่า  "อภิสิทธิ์" สุดหล่อสาวกรี๊ดของ หลายคนที่ทั้งลุ้นและเชียร์ตัวโก่งอย่างนอกหน้านอกตา จะได้ถึงฝั่งฝันเป็นนายรัฐมนตรี กับเขาหรือไม่  
 
ที่แน่ๆ "มาร์ค" ณ วันนี้ อายุ 44 ปี แล้ว สิ่งหมายปองอารมณ์หมายและแรงขับเคลื่อนของคนในพรรคประชาธิปัตย์  และผู้มีอำนาจนอกสังกัด ที่ทั้งผลักทั้งดัน  ก็ไม่เคยจะลดละที่สิ้นสุด  อย่างไรก็ตาม คำตอบคงอยู่ในวันเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ภายหลังที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า  จะเป็นอย่างไร จะมีฝ่ายใด ออกมาคัดค้าน ต่อต้าน และขัดขืนหรือไม่  จับตากันไว้ให้ดีแล้วกัน...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์