อภิสิทธิ์เตือนรบ.ใหม่กู้เงินทำเมกะโปรเจ็คระวังเงินเฟ้อ


เมื่อเวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มกู้เงิน 8 แสนล้าน เพื่อดำเนินการตามนโยบายและโครงการขนาดใหญ่ว่า

ตนยังไม่ทราบว่าตัวโครงการมีอะไรบ้าง แต่เดิมเขาพูดไว้เองว่าไม่จำเป็นต้องกู้เงิน ซึ่งต้องระมัดระวัง เพราะสถานการณ์ขณะนี้ไม่ใช่ช่วงที่รัฐบาลจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ความระวังความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากต่างประเทศ และภาวะเงินเฟ้อหากไปกู้เงินมากจะคุ้มค่าหรือไม่ 


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากกู้เงินจำนวนมากจะกระทบต่อหนี้สาธารณะและส่งผลต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าหากกู้และมีปัญหาในภาพรวมปัญหาภาวะเศรษฐกิจไม่ดีแน่นอนอยากให้ทบทวนให้ดีควรจะดูเฉพาะโครงการลงทุนที่มีความมั่นใจในผลตอบแทนระยะยาว และเป็นโครงการอะไร แต่หากเป็นโครงการที่มีคำถามมาก เช่น โครงการถมทะเล ก็ต้องมาวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควร

เมื่อถามว่าทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยระบุว่าเป็นการใช้เงินมากแต่ในอนาคตทำให้เกิดการขยายตัวจนคุ้มค่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องเอาโครงการมาดูว่ามีผลตอบแทนเช่นนั้นจริงหรือไม่ และต้องดูสถานการณ์ความเหมาะสมในภาพรวมเศรษฐกิจด้วย เมื่อถามว่าหากรัฐบาลใหม่ดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กดดันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะเป็นการกดดันนโยบายทางการเงินแน่นอน เพราะสถานการณ์ขณะนี้ธปท.กังวลเรื่องเงินเฟ้ออยู่แล้ว 

ส่วนที่เงินเฟ้อไต่ระดับไปโอกาสที่ประชาชนจะได้ใช้ของราคาถูกมีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าเงินเฟ้อแรงขึ้นของต้องแพงขึ้นอยู่แล้ว และขณะนี้ต้องระวังเพราะที่พูดถึงไม่ใช่นโยบายที่ใช้เงินกระตุ้นเท่านั้น แต่ยังมีนโยบายเพิ่มต้นทุนอีก ซึ่งประชาชนเสี่ยงต่อของราคาแพง และทั่วโลกภาวะเงินเฟ้อยังน่าเป็นห่วง 

เมื่อถามว่า จะทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไปสรุปไม่ได้ แต่ต้องระมัดระวัง

เมื่อถามว่า อยากให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยากให้ดูความมั่นคงอย่างชัดเจน และการเลือกลงทุนหากสามารถเลือกใช้รูปแบบให้เอกชนเข้ามาก็จะเป็นไปได้มากกว่า ขณะเดียวกันให้มั่นใจว่าทุกโครงการที่ลงทุนมีผลต่อเศรษฐกิจและสังคมจริง ถ้าเป็นการกู้มาและเป็นนโยบายซึ่งจ่ายไปแล้วสูญไปเฉยๆ หรือคาดแค่ให้เงินหมุนไปคงไม่ดี





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์