อภิสิทธิ์หนุนซื้อรถเมล์ดีกว่าเช่า

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับการซื้อรถเมล์เอ็นจีวีมากกว่าการเช่า

แต่ยังเป็นห่วงเรื่องค่าซ่อมบำรุง โดยนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติส่งโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ของกระทรวงคมนาคม ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ศึกษา 1 เดือน ว่า  สศช.มีผู้ที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญและน่าจะมีเครือข่ายในการมาดูเรื่องนี้ หากจะดึงหน่วยงานอื่นเข้ามาดูด้วย รัฐบาลก็ยินดี


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สภาพการบริการและปัญหาของ ขสมก. (องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ) ไม่ควรจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป

ดังนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลง คือ การมีรถใหม่ สะอาด บริการดี เชื่อมโยงขนส่งมวลชนอื่นในอนาคต ประเด็นเหล่านี้ไม่ควรมาตั้งคำถามว่าควรจะทำหรือไม่ วันนี้ติดอยู่เพียงประเด็นเดียวว่า การเช่าหรือการซื้อ สิ่งไหนจะคุ้มค่ามากที่สุด และถ้าตัดสินใจเลือกวิธีการใดแล้ว ต้องไปสู่กระบวนการที่โปร่งใสที่สุด 


"ผมเห็นด้วยกับการซื้อมากกว่าการเช่า แต่ก็มีข้อกังวลว่าถ้าหากซื้อแล้ว การซ่อมบำรุงการรักษารถยังคงเป็นอย่างในปัจจุบันมันก็ลำบาก เพราะช่วงเริ่มต้นการซื้อมันถูกกว่าแน่นอน แต่ถ้าค่าซ่อมเป็นอย่างที่เป็นอยู่นั้น กว่าจะถึง 10 ปี ตามอายุการเช่าก็อาจจะแพงกว่า จึงจำเป็นต้องไปดูให้ชัดเจนว่าวิธีไหนจะดีที่สุด"  นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่าจะให้ความมั่นใจกับสังคมได้อย่างไรว่าโครงการดังกล่าวไม่ใช่เป็นแค่เรื่องนักการเมืองตกลงกันได้ แต่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของนักการเมือง แต่เป็นเรื่องให้ สศช.ไปดูในเชิงเทคนิคและการบริหารว่าวิธีการใดดีที่สุด เมื่อถามว่า ทำไมรัฐบาลจึงไม่กล้าตัดสินใจ แต่กลับซื้อเวลาออกไป นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ให้เวลาเพียงเดือนเดียว เมื่อมีการเสนอโครงการเข้ามา ก็ใช้เวลา 2 สัปดาห์ไปไล่ดูตัวเลข ก็ลดเงินการลงทุนไปได้มากกว่า 5 พันล้านบาท แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่าถ้าใช้วิธีการซื้อจะดีกว่านี้หรือไม่ ก็ต้องไปดูกัน


เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตั้งแง่ว่าที่ ครม.ไม่ผ่านโครงการนี้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต้องการดึงเรื่องไปทำเองผ่านกรุงเทพฯ (กทม.) ที่คนของพรรค ปชป.ดูแลอยู

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีการพูดถึงตรงนั้น ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเปลี่ยนรถอย่างเดียว ต้องปฏิรูป ขสมก.ด้วย ต้องเปลี่ยนระบบบริการ ระบบตั๋ว และลดพนักงานลงเพื่อลดต้นทุน เมื่อถามว่า เรื่องนี้ต้องมีการเคลียร์ใจกับพรรค ภท.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกอย่างมีเหตุผลชัดเจนอยู่แล้ว และรัฐมนตรีทุกคนก็เข้าใจดี ไม่เห็นมีข้อโต้แย้งอะไรใน ครม. เมื่อถามว่า ทำไมหลายหน่วยงานขณะนี้ก็ใช้วิธีการเช่าเป็นส่วนใหญ่ นายกฯกล่าวว่า มีทั้งเช่าและซื้อ ยอมรับว่าหลายหน่วยงานเปลี่ยนจากการซื้อมาเป็นการเช่า แต่ก็มีเสียงบ่นมาว่าแพง เช่น กระทรวงยุติธรรม กำลังคิดจะทบทวนใหม่ว่าการซื้อจะถูกกว่าหรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์