อภิสิทธิ์วอนทักษิณยึดประเทศเป็นที่ตั้งยอมรับคำตัดสิน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

จะโทรศัพท์ทางไกลข้ามประเทศมาพูดกับประชาชนผ่านรายการความจริงวันนี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 1 พ.ย. นี้ ว่า หลังจากวันนี้ (23 ต.ค.) จนถึงวันที่ 1พ.ย.จะเป็นช่วงเวลาที่พ.ต.ท.ทักษิณจะได้ไตร่ตรอง
 
หากยึดถือผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นที่ตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณคงยอมรับในคำตัดสินของศาล เพราะคำพิพากษามีเหตุผลชัดเจนทั้งในส่วนผิดและส่วนที่ไม่ผิด

จึงหวังว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ดึงศาลยุติธรรมเข้าไปสู่ความขัดแย้ง พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ต่างประเทศคงไม่เป็นอะไร แต่คนไทยต้องแบกรับต่อภาระ ปัญหา และทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


“ ผมไม่รู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะพูดอะไรในวันที่ 1 พ.ย. แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือยอมรับในคำตัดสินของศาลและกระบวนการยุติธรรม หากพูดอย่างอื่นอาจเป็นการสร้างความขัดแย้งในสังคม เป็นการลากสถาบันตุลาการมาสู่วังวนของความขัดแย้งทางการเมือง ตอนนี้มีความพยายามจะลากเอาสถาบันต่าง ๆ เข้ามาสู่ความขัดแย้ง
 
พ.ต.ท.ทักษิณควรเห็นใจคนที่อยู่ในเมืองไทย ทั้งนี้สถานการณ์ในประเทศจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณ หากจริงใจต่อประเทศต้องละประโยชน์ของตัวเอง ยึดประเทศเป็นที่ตั้ง แต่หากยังมีการปลุกระดมหรือพยายามทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียง คนไทยทั้งประเทศจะเป็นผู้รับกรรม ” นายอภิสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความพยายามจะต่อสู้ว่าคดีในศาลของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องการเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

คำพิพากษาไม่ได้บอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณผิดทั้งหมด แต่เป็นการกระทำความผิดตามข้อกฎหมาย ซึ่งมีความชัดเจนอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้มีภาพของการขัดขืนคำตัดสินของศาลเพราะผลของการแพ้คดีของตัวเองเผยแพร่ไปยังนานาชาติ

สำหรับเรื่องการขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมารับโทษตามคำพิพากษานั้น อัยการกำลังขอคัดคำพิพากษาของศาลเพื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศ และดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามขั้นตอน

หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องแสดงให้ชัดเจนถึงการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์