อภิสิทธิ์ลั่นกู้ทุกรัฐบาลแม้นแต่ทักษิณ

นายอภิสิทธิ์  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐนูญตีความการออกพ.ร.ก.เพื่อขอกู้เงินจำนวน 4 แสนล้านบาท

คงไม่ทบทวน เพราะได้ดูอย่างชัดเจนว่า ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ นั่นคือเหตุผลหนึ่งว่า ทำไมครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่จะมีการออกเป็น พ.ร.บ.ให้อำนาจในการกู้เงิน เพราะเราเห็นในการที่จะเข้าเงื่อนไขในการเป็นพ.ร.ก.นั้น ไม่ใช่ทั้ง 8 แสนล้าน เข้าเฉพาะ 4 แสนล้านบาท จึงเสนอเป็นพ.ร.ก. 4 แสนล้าน เสนอเป็นพ.ร.บ. 4 แสนล้าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะหลบเลี่ยงวิธีการใช้พ.ร.บ. แต่จะพิจารณาเฉพาะส่วนที่เข้าเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องออกเป็นพรก.


ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านจะยื่นตีความ เพราะเห็นว่ารัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริง นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีการบิดเบือน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด จะเสนอต่อสภา

ในยอดที่อยู่ในพ.ร.ก.เพื่อที่จะให้สภาสามารถตรวจสอบได้ รวมไปถึงจะเสนอโครงการให้สภารับทราบ เพราะในอดีตเวลากู้เงิน ก็ไม่ต้องเสนอโครงการ เสนอเพียงว่า จะกู้จำนวนเท่าไหร และเขียนวัตถุประสงค์ไว้กว้าง ๆ เท่านั้น แต่ครั้งนี้มีการเสนอโครงการด้วย เพราะต้องการให้สมาชิกสภารับทราบ


"จะได้ดูว่า สิ่งที่รัฐบาลทำ เป็นประโยชน์อย่างไร โปร่งใสอย่างไร กระจายไปอย่างไร โดยเฉพาะเงินก้อนใหญ่ที่จะเป็นเรื่องแหล่งน้ำ ถนน ระบบขนส่ง ซึ่งสำคัญมาก โดยเป้าหมายทั้งหมดที่ทำอยู่คือการทำให้ประเทศไทยเข้มแข็ง และมีความพร้อมเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน สามารถลดต้นทุนได้"


เมื่อถามว่า คิดอย่างไร กับฉายาที่ว่า เป็นนักสู้กู้สิบทิศ นายกฯ หัวเราะก่อนกล่าวว่า “มันก็กู้กันทุกรัฐบาล พ.ร.ก.กู้เงินฉบับสุดท้ายที่ออกมา ก่อนที่รัฐบาลนี้จะทำ คือ สมัยท่านนายกฯทักษิณนั่นแหละ”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์