อภิสิทธิ์รอดู1-2วันคุมไม่ได้เคอร์ฟิว

 

คมชัดลึก : “อภิสิทธิ์” รอดูเหตุการณ์ 1-2 วัน ถ้าคุมสถานการณ์ไม่ได้ต้องประกาศ “เคอร์ฟิว” แม้ประชาชนผู้บริสุทธิ์จะได้รับผลกระทบ “อนุพงษ์” หวั่นประกาศ “เคอร์ฟิว” ประชาชนบริสุทธิ์เดือดร้อน โฆษก ศอฉ. บอก ม็อบแดงไม่มีสิทธิ์ต่อรอง มีแค่สถานเดียวคือยุติการชุมนุม และเดินเข้ามามอบตัว


อย่างไรก็ตาม ศอฉ. ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติงานไม่ได้มีการฆ่าประชาชนตามที่ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้เห็นว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงพยายามต้องดิ้นร้นทุกอย่างเพื่อให้เกิดการเจรจา แต่ขณะนี้มันผ่านจุดนั้นไปแล้ว เพราะที่ผ่านมา รัฐบาล หรือ ศอฉ. ก็พยายามประสานงานเพื่อติดต่อขอเจรจาเพื่อยุติการชุมนุม แต่ทางกลุ่มคนเสื้อแดงก็ได้ปฏิเสธมาโดยตลอด ดังนั้นหนทางทีดีที่สุดคือกลุ่มคนเสื้อแดงจะต้องประกาศยุติการชุมนุมเท่านั้น


แหล่งข่าว ศอฉ. เปิดเผยว่า การที่ ศอฉ. มีมติที่จะยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ กทม. ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับ ศอฉ.

เนื่องจากการพิจารณาของ ศอฉ.แล้วเห็นว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ โดยการตัดสินใจของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ที่เห็นว่าหากมีการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงนี้จะทำให้ประชาชนในพื้นที่โดยรอบการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงจะได้รับความเดือดร้อน แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะประกาศเคอร์ฟิวส์ก็ตาม แต่จากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสำรวจพื้นที่การชุมนุม และ เส้นทางถนนต่าง ๆ ยังไม่เอื้ออำนวยการต่อการประกาศเคอร์ฟิวส์ในเวลานี้


“นายกรัฐมนตรี มีความกังวลกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ออกมาติดตามสถานการณ์การปะทะกันของเจ้าหน้าที่ทหารกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธในหลายจุด นายกรัฐมนตรี จึงเกรงว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ เหล่านี้จะได้รับอันตราย จึงได้มีแนวคิดที่จะประกาศเคอร์ฟิวเพื่อไม่ต้องการให้ประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมานอก เพราะอาจจะถูกกระสุนของทางกลุ่มก่อการร้าย หรือ กระสุนของเจ้าหน้าที่ทหาร กรณีที่มีการปะทะกัน แต่เมื่อมีการพิจารณาร่วมกันอีกครั้งในช่วงเวลา 14.30 น. มีหลายส่วนไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าจะทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งให้มีการเลื่อนการประกาศเคอร์ฟิวส์ไปอีก 1-2 วัน เพื่อรอดูสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธ ถ้าหาก 1-2 วัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ รัฐบาล หรือ ศอฉ. คงจำเป็นจะต้องประกาศเคอร์ฟิวส์อีกครั้ง” แหล่งข่าว ระบุ


แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า พื้นที่บริเวณตั้งแต่ประตูน้ำมาจนถึงแยกราชปรารภมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

เกรงกว่าหากมีการประกาศไปแล้วจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก อีกทั้งฝ่ายยุทธการของ ศอฉ. ก็รายงานว่ายังอยากให้มีการชะลอไปก่อน และรอติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการติดตามกองกำลังติดอาวุธที่ขณะนี้มีการเปลี่ยนเป้าหมายที่จะพยายามใช้อาวุธสงครามที่มีอยู่ยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์